PDA

View Full Version : Những nghiên cứu về vi khuẩn hp có thể bạn chưa biết


chucvn
06-11-2017, 10:49 AM
Theo một nghiên cứu mới công bố, tại Hà Nội, cứ 1.000 người có tới 700 trường hợp nhiễm vi khuẩn HP. Còn tại TP.HCM có tới 90% người bị viêm dạ dày có xuất hiện loại vi khuẩn này. Rất nhiều người hiện nay khi đi khám bệnh phát hiện thấy vi khuẩn HP trong đường ruột đã rất hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chúng ta không nên quá hoang mang. Vi khuẩn HP có tên khoa học là Helicobacter pylori được phát hiện ra năm 1982 bởi Robin Warren và Barry Marshall vẫn được viết tắt trong các phiếu khám bệnh là H.Pylori hoặc khuẩn HP.
>> vi khuẩn hp là gì (https://loetdaday.com/vi-khuan-hp-la-gi-nhiem-vi-khuan-hp-trong-da-day-phai-lam-sao.html)
Đây là một loại khuẩn gram (-) kỵ khí tức là vi khuẩn sống trong môi trường thiếu oxy. Loại vi khuẩn này sống ở lớp nhầy niêm mạc dạ dày và sản sinh urease, chất này phá huỷ thành niêm mạc dạ dày, gây tổn thương và viêm nhiễm mãn tính. HP, trong số đó chỉ có một số người nhiễm HP sẽ tiến triển thành bệnh loét dạ dày - tá tràng, chỉ rất ít trường hợp mới thật sự tiến triển thành ung thư dạ dày.
Hầu hết người bị nhiễm HP trong suốt cuộc đời hoàn toàn không có triệu chứng hoặc mắc các bệnh tiêu hóa nghiêm trọng. Mỗi phương pháp có độ nhạy và độ đặc hiệu cao tùy vào từng bệnh nhân cụ thể. Diệt trừ HP thường sử dụng phác đồ điều trị ba thuốc, trong đó có hai loại kháng sinh và một loại ức chế tiết acid nhóm PPI. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị còn phụ thuộc vào sự tuân thủ, cơ địa của người bệnh và tính kháng thuốc của vi khuẩn.

Vì vậy, có trường hợp cần phải điều trị nhiều lần bằng những phác đồ khác nhau. Loét dạ dày tá tràng: Loét dạ dày tá tràng do vi khuẩn HP (vì không diệt HP thì ổ loét dạ dày, hành tá tràng có thể tái phát). Ngoài ra, BS Long cũng cho biết thêm, hiện nay y học chỉ ra có 2 con đường lây nhiễm vi khuẩn HP khá rõ nét là qua đường ăn uống và qua phân.

Điều trị nhiễm Hp như thế nào ? Hiện nay, việc điều trị loét dạ dày - tá tràng có thể phân ra hai nhóm chính: nhóm bệnh không do nhiễm Hp và nhóm do nhiễm Hp. Đối với nhóm loét dạ dày - tá tràng không do nhiễm Hp: nguyên nhân thường do dùng các thuốc kháng viêm, do stress, bệnh gan mạn tính. Ngưng các thuốc gây loét kháng viêm, giảm stress. Kiêng các thức ăn chua cay, nhiều chất béo, ngưng hút thuốc lá, ngưng uống bia, rượu. Tránh bớt các nguyên nhân gây căng thẳng thần kinh.