PDA

View Full Version : Chia tài sản giữa các anh em như thế nào?


keithng
28-07-2012, 09:16 AM
Chào Luật sư và các bạn, mong Luật sư và các bạn đóng góp ý kiến giúp tôi.
Ông Nội tôi mất nay đã 1 năm rồi, lúc mất Ông không để lai di chúc gì, còn lại Bà Nội tôi sở hữu toàn bộ tài sản của Ông gồm : 5 mảnh đất và 5 tỷ VNĐ tiền gửi trong ngân hàng. Ông và Bà có 4 người con trai và 1 người con gái, Ba tôi là con trai cả. Từ lúc Ông mất tới giờ, gia đình tôi chưa có một buổi họp gia đình nào về chia tài sản thừa kế cả và không ai có ý định tranh giành gì hết.
Nhưng vừa rồi, Chú Tư của tôi tự ý dọn dẹp đất đai của Ông Nội và đòi Bà Nội đưa cho Chú Tư số tiền khoảng 1 tỷ VNĐ để Chú Tư xây cất nhà làm ăn, mà việc này Chú Tư không hề hỏi ý kiến anh em trong gia đình. Tình cờ Ba và Cô Ba biết được và không đồng ý quyền “ tự ý” quyết định này của Chú Tư. Ba tôi nói rằng muốn làm gì thì cũng phải hỏi ý kiến của mọi người chứ không được “tự quyền” như vậy nhưng Chú Tư không nghe theo. Ba và Cô tôi cho rằng đã là con cái trong nhà nếu tài sản của cha mẹ thì phải chia đều, không được thiên vị như vậy, vì mảnh đất mà Chú Tư chọn xây nhà là mảnh đất có giá trị nhất trong 5 mảnh đất.Bà Nội vì sợ Chú Tư giận nên Chú Tư nói gì Bà Nội cũng nghe theo, kể cả việc Chú Tư nói lúc Ông Nội còn sống có hứa cho Chú Tư 1 phần mảnh đất đó ( chú ý là : chỉ 1 phần thôi mà bây giờ Chú Tư muốn lấy hết nguyên cả mảnh đất đó ), nhưng lời hứa đó hoàn toàn không có bằng chứng, chỉ là nói miệng và bà nội cũng nghe theo như vậy.
Tôi muốn hỏi Luật sư và các bạn, Ba và Cô tôi làm như vậy có đúng hay không, chúng tôi nên giải quyết việc này thế nào cho công bằng? Ba tôi nói chẳng lẽ anh em trong nhà không giải quyết được mà phải nhờ đến pháp luật.

tanbaolong2003
28-07-2012, 09:16 AM
Chào bạn,

Trước hết, theo quy định của pháp luật áp dụng trong tình huống trên như sau :

- Phải xác định đây là trường hợp thừa kế theo pháp luật bởi ông bạn chết không để lại di chúc ( theo t/h a – Khoản 1- Điều 675 BLDS)
- Những người được xác định là người thừa kế : Trong rường hợp này là bà bạn, ba bạn và 4 người cô chú của bạn theo Khoản 1 – Điều 676 BLDS, ( với điều kiện là họ không bị tước quyền thừa kế theo Điều 643BLDS.)
- Tài sản được phân chia :
+ Xác định di sản :
Khối tài sản được xem là di sản là 5/2 mảnh đất + 2,5 tỷ ( bởi để xác định tài sản chung của vợ chồng thì tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia đôi)
+ Nguyên tắc phân chia di sản :
Căn cứ theo Điều 676- Khoản 2 BLDS thì phần di sản trên phải được chia đều cho 6 người.
- Giải quyết : Theo tôi trước sau gì thì gia đình bạn cũng phải tiến hành họp mặt gia đình , làm biên bản phân chia di sản (phải thỏa thuận được việc phân chia), giải quyết bằng mặt tình cảm trước đã, đừng nên đưa nhau ra Tòa làm chi nhiều khi tiền mất, mà tình cảm cũng mất.


Cơ sở pháp lý: Bộ luật dân sự

Điều 643. Người không được quyền hưởng di sản
1. Những người sau đây không được quyền hưởng di sản:
a) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó;
b) Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;
c) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng;
d) Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, huỷ di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.
2. Những người quy định tại khoản 1 Điều này vẫn được hưởng di sản, nếu người để lại di sản đã biết hành vi của những người đó, nhưng vẫn cho họ hưởng di sản theo di chúc.



Điều 675. Những trường hợp thừa kế theo pháp luật
1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong những trường hợp sau đây:
a) Không có di chúc;
b) Di chúc không hợp pháp;
c) Những người thừa kế theo di chúc đều chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn vào thời điểm mở thừa kế;
d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối quyền nhận di sản.
2. Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản sau đây:
a) Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;
b) Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;
c) Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối quyền nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn vào thời điểm mở thừa kế.


Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật
1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;
c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.
2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.
3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

aumy.wood
28-07-2012, 09:16 AM
xin cảm ơn Luật sư!!