PDA

View Full Version : Thắc mắc về thừa kế tài sản


kaiser
28-07-2012, 09:15 AM
Cha đứng tên chủ hộ , sau khi cha mất , mẹ tôi đứng tên chủ hộ , khi bán nhà thì tài sản phân chia như thế nào

daithanhxk
28-07-2012, 09:15 AM
Bạn hỏi thế này thì chắc luật sư hay nhà tư vấn phải có trí tưởng tượng phong phú lắm hay có khả năng suy diễn siêu phàm mới có thể trả lời cho bạn được. Nếu mình có câu trả lời tương xứng với câu hỏi của bạn chắc bạn cũng sẽ thắc mắc như mình.L-)
Mong bạn cung cấp thêm thông tin:
1. Nhà là tài sản thuộc sở hữu của ai?
2. Những ai có quyền và nghĩa vụ liên quan đến tài sản. những ai thuộc hàng thừa kế thứ nhất?
3. Người mất có để lại di chúc?
(...)

vua_biotech
28-07-2012, 09:15 AM
*Nếu cha mẹ bạn có lập di chúc thì chia theo di chúc( đương nhiên với điều kiện di chúc hợp pháp)
*Nếu ko có di chúc thì chia theo quy định của pháp luật tức chia đều cho những người còn sống (những người ở hàng thừa kế thứ nhất). chú ý tới thời điểm mở thừa kế.
Ở đây vì mẹ bạn còn sống nên nếu chia tài sản thì một nửa nhà sẽ là của mẹ bạn,một nửa là của cha bạn. Khi chia sẽ chia nửa của cha bạn cho những người thừa kế ở hàng thừa kế thứ nhât( hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng,cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ con nuôi của người chết)
Bạn có thể xem thêm Bộ Luật dân sự Phần thứ tư : Thừa kế

tai-viet
28-07-2012, 09:15 AM
Bạn thân mến!
Trường hợp bạn hỏi do không rõ ràng nên mình trả lời theo các trường hợp tổng quát nhé.
- Ở đây đầu tiên bạn cần phân biệt rõ: Chủ hộ và quyền sở hữu đối với căn nhà.
- Có thể suy đoán căn nhà là tài sản chung của cha mẹ, bên cạnh những tài sản khác nữa (Tài sản chung hợp nhất của vợ chồng).
- Bước 1: Xác định di sản do người cha để lại (1/2 giá trị căn nhà).
Như thế khi cha chết đi, di sản để lại là 1/2 giá trị căn nhà.
1. Nếu dù có di chúc cho ai: thì người vợ nếu không được cho hưởng theo di chúc hoặc hưởng theo di chúc không đủ 2/3 một suất thừa kế nếu chia theo pháp luật thì vẫn đuơng nhiên được hưởng 2/3 một suất thừa kế nếu chia theo pháp luật.(Theo điều 669 BLDS).Ở đây giả sử chia theo pháp luật cho 2 người vợ và con.
Phần còn lại là của người con được hưởng theo di chúc (nếu có). Nếu di chúc không chỉ định người con được hưởng thì chỉ có người vợ được hưởng mà thôi.
2. Nếu không có di chúc: di sản sẽ được chia theo pháp luật : cho vợ và con.
Mỗi người sẽ được hưởng 1/4 giá trị căn nhà (1/2 : 2).
+ Vợ: 3/4 trị giá căn nhà.
+ Con: 1/4 trị giá căn nhà.

tqcovtau
28-07-2012, 09:15 AM
Kính mong diễn đàn giải đáp giúp tôi:

Vợ chồng tôi lấy nhau năm 2004, lúc đó bố chồng tôi đã mất và toàn bộ tài sản là sổ đỏ của hai mảnh đất đã chuyển sang đứng tên mẹ chồng tôi. Năm 2008 mẹ chồng tôi đột ngột qua đời không để lại di chúc gì. Gia đình chồng tôi có 3 anh em, hiện tại 3 anh em đã ra phòng công chứng để làm biên bản phân chia tài sản. Hiện nay chồng tôi và một người anh đứng tên đồng sở hữu trên 1 quyển sổ đỏ. Vậy xin giải đáp cho tôi:

1. Nội dung của Biên bản phân chia tài sản thừa kế đã có chứng thực của Phòng công chứng về việc phân chia tài sản như trên có được thay đổi không?
2. Chồng tôi được hưởng tài sản thừa kế trên có được xác lập là tài sản có sau hôn nhân và nếu hai vợ chồng tôi li hôn thì tôi có được chia tài sản thừa kế của chồng tôi không?
3. Nếu chồng tôi muốn cho, tặng Tôi phần sở hữu của chồng tôi trong mảnh đất đứng tên sở hữu chung với người anh thì có được không. Nếu được thì chúng tôi phải làm những thủ tục gì và phải cần có sự đồng ý của những ai liên quan.

Tôi xin trân trọng cảm ơn!

cpthienhoa
28-07-2012, 09:15 AM
Xin trao đổi với bạn như sau :
1- Biên bản đó được thay đổi nếu tất cả những ai ký tên thỏa thuận trong Biên bản đồng nhất trí bỏ biên bản đó để thay thế bằng biên bản khác.
2- Tài sản được thừa kế riêng trong thời kỳ hôn nhân là tài sản riêng ( khoản 1 điều 32 Luật hôn nhân gia đình ). Do đó nếu chồng của bạn không đồng ý nhập tài sản này vào khối tài sản chung với vợ thì giả sử có việc ly hôn xảy ra, bạn không được chia tài sản riêng của chồng.
3- Trước tiên chồng bạn phải làm thủ tục chia tài sản với anh chồng và vì tài sản đó chỉ là của chung của chồng bạn với anh chồng thì chỉ cần liên hệ với anh chồng này mà thôi ( tất nhiên còn phải liên hệ với cán bộ chuyên môn ở các cơ quan chức năng để làm thủ tục ). Khi chia xong, hai anh em mỗi người làm chủ quyền riêng cho tài sản riêng của mình, tài sản nào của riêng của chồng bạn thì anh ta mới có toàn quyền định đoạt, gồm cả quyền cho, tặng....
Trân trọng.

goldenbee.admin
28-07-2012, 09:15 AM
năm 1976 bố tôi và mẹ tôi lấy nhau và mua 1 mảnh đất rồi sinh được 4 người con , năm 1986 thì xây song căn nhà năm 1987 mẹ tôi chết . Năm 1990 bố tôi lấy vợ 2 và sinh 1 người con trai , năm 2003 bô tôi chết không để lại di chúc ,(từ năm 1987 đến bây giờ nhà tôi vẫn như cũ chưa sửa gì cả và sổ đỏ căn nhà vẫn đúng tên bố tôi , ông nội tôi chết lúc bố tôi còn sống , nay còn bà nội và ông bà ngoại ) ''Từ thời điểm mẹ tôi chết năm 1987 đến bây giờ không ai đòi hỏi vê tài sản của gia đình'' .Nay tôi muôn bán nhà và chia tài sản , tôi mong được hội đồng LS tư vấn , cảm ơn

pramod
28-07-2012, 09:15 AM
Theo quy định của pháp luật về việc thừa kế theo pháp luật khi người chết không để lại di chúc thì tiểu đệ có thể giải quyết việc của anh như sau:
1/ Mẹ anh qua đời không để lại di chúc như vậy hàng thừa kế thứ nhật được hưởng thừa kế bao gồm: cha anh, ông bà ngoại của anh, các anh chị em của anh và anh. Tài sản này được lấy từ khối tài sản chung mà cha mẹ anh có được kể từ thời điểm kết hôn + tài sản riêng của mẹ anh (nếu có). Như vậy trong trường hợp này hàng thừa kế thứ nhất có 7 người và tài sản của mẹ anh được chia cho 6 người bằng nhau.
2/ Khi bố anh qua đời và không để lại di chúc thì cũng được chia theo pháp luật trong đó hàng thứa kế thứ nhất bao gồm: bà nội của anh, các anh chị em của anh [bao gồm em khác mẹ với anh] người vợ thứ hai và anh. Tài sản bao gồm tài sản mà cha anh có được trước khi kết hôn với người vợ thứ hai nghĩa là tài sản của cha anh có trước năm 1990 + 1/2 tài sản mà cha anh có được khi chung sống với người vợ hai. Nếu tài sản mà của người mẹ anh để lại chưa chia thừa kế có phát sinh hoa lợi thì nó thuộc về nhựng người thừa kế theo mục 1 mà em đã nêu.

Tóm lại số tài sản mà anh được hưởng trong trường hợp này như sau:
1/7 tài sản của mẹ anh để lại + 1/7 tài sản của cha anh + 1/7 hoa lợi phát sinh nêu phần tài sản của mẹ anh lúc chưa chia thừa kế phát sinh ra.

Tuy nhiên...tuy nhiên.... theo quy định tại điều 645 bộ luật dân sự 2005 quy định về thời hiệu khởi kiện yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế là 10 năm. Như vậy tài sản thừa kế mà cha anh hay mẹ anh để lại đều không có quyền yêu cầu chia tài sản và tài sản này thuộc về người đang chiếm hữu sử dụng nó.

Chúc anh vui vẻ!

umivungtau
28-07-2012, 09:15 AM
wayktx.tk cố gắng trích dẫn cơ sở pháp lý khi tư vấn nhé. Vụ việc này theo giangquyet nghĩ cũng không hề đơn giản chút nào. Đó là lý do cần nghiên cứu kỹ hồ sơ trước khi hồi đáp lại.


Cái này thì không chính xác đâu nghe:
- Thứ nhất "năm 2003 bố tôi chết không để lại di chúc". Như vậy từ 2003 đến nay là bao nhiêu năm nhỉ? sao lại hết thời hiệu được.

Thứ hai, theo nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP Ngày 10/8/2004 hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết các vụ việc dân sự hôn nhân và gia đình.

Tại mục A, B điểm 2.2 khoản 2 có ghi rõ:
"A. Đối với trường hợp thừa kế mở trước ngày 1/7/1996, thì thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế được thực hiện theo quy định tại Điều 36 của Pháp lệnh Thừa kế năm 1990 và hướng dẫn tại Nghị quyết 02/HĐTP ngày 19/10/1990 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao “hướng dẫn áp dụng một số quy định của Pháp lệnh Thừa kế”.
B. Đối với trường hợp thừa kế mở từ ngày 1/7/1996 thì thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế được thực hiện theo quy định tại Điều 648 của Bộ luật Dân sự." Tức Bộ luật dân sự năm 1995.
Do vậy, ở trên người mẹ mất năm 1987 tức là mất trước thời điểm 1/7/1996 nên không thể áp dụng luật dân sự năm 1995 và càng không thể áp dụng luật năm 2005 được.

- Thứ ba, quan trọng hơn cả vẫn là quy định tại Điểm 2.4 của Nghị quyết này về việc không áp dụng thời hiệu khởi kiện thừa kế.

A.3. Trường hợp không có di chúc và các đồng thừa kế không có thoả thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo quy định của pháp luật về chia tài sản chung..

Như vậy trong trường hợp này sẽ không áp dụng thời hiệu thừa kế. Chứ không thể xảy ra việc "tài sản này thuộc về người đang chiếm hữu sử dụng nó." như wayktx.tk đã trình bày.

Mình sẽ nghiên cứu thêm để trả lời cho bạn.
Chúc các bạn sức khỏe và mạnh giỏi.

chinhanh_fipexim
28-07-2012, 09:15 AM
hj`..hj`... thanks giangquyet góp ý. Sẽ cố gắng điều chỉnh. Nhưng phần tài sản của người mẹ không phải là vô hiệu ah`...?