PDA

View Full Version : Cho đất đai [Em Cho Anh]


vungtau
28-07-2012, 09:10 AM
A và B là 2 anh em ruột . Mẹ họ chết để lại toàn bộ tài sản cho A . giờ A muốn cho B 1 căn nhà và 20 công đất. Năm nay con A đã 19tuoi , vậy cho hỏi sự cho đất đó ngoài việc đồng ý của A và vợ , vậy cần có ý kiến của con trai A không,tại sao ?
Theo em hiểu là không ( nhưng k pjt đúng sai) vì tài sản thuộc sở hữu của A,Vậy trong trường hợp nào con trai của A mới có quyền can thiệp và được pháp luật bảo vệ

aumy.wood
28-07-2012, 09:10 AM
Chào bạn, vấn đề của bạn đề cập khá chung chung nhưng tôi cũng mạn phép chia sẻ một vài ý kiến với những điều bạn hỏi như sau:

- Vấn đề đầu tiên chúng ta cần quan tâm đó là tài sản A sẽ cho B có phải là tài sản A được mẹ cho hưởng Di sản sau khi mẹ của A và B mất không? Nếu phần tài sản của A cho B thuộc phạm trù này, A chỉ cần chứng minh tài sản A được hưởng dựa theo quyền thừa kế hoặc Di chúc từ mẹ cho A. Khi đó A có toàn quyền định đoạt tài sản riêng của mình như theo khoản 1 điều 27 Luật hôn nhân gia đình năm 2000: "... Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thoả thuận" và như được nêu tại Điều 32 của Luật hôn nhân và gia đình cho người em của mình.
- Tuy nhiên câu hỏi của bạn chưa thật rõ nên có thể phát sinh khả năng tài sản A sẽ cho B đã được gộp vào làm tài sản chung của 2 vợ chồng A. Khi đó A sẽ chỉ có quyền định đoạt 1/2 khối tài sản chung của hai vợ chồng A cho người em, trừ trường hợp có sự đồng ý thống nhất của 2 vợ chồng A (được lập thành văn bản) đồng ý cho B phần tài sản mà bạn liệt kê như trên. Vấn đề tài sản là tài sản chung vì vậy người con không có quyền định đoạt trong phần tài sản của hai vợ chồng A trong trường hợp này.

Một chút chia sẻ của mình hy vọng giúp bạn định hình rõ ràng vấn đề mà bạn hỏi. :)