PDA

View Full Version : Hiệu lực của di chúc?


keithng
28-07-2012, 09:08 AM
Ông và bà em có một mảnh đất 1000m2(mét vuông) chia đều cho các con mỗi người 100m2.Trước khi mất ông em có để lại di chúc là chia đất đều cho các con và một số người đã xây nhà trên phần đất mà ông đã cho ( Ba của em đang xây nhà thì ông em mất còn một vài chú thì xây nhà sau khi ông mất).
Di chúc do ông và bà em lấp ra,được đánh máy và có xác nhận của uỷ ban phường, vậy sau khi ông mất mà bà em vẩn còn sống thì di chúc có hiệu lưc không?Và bà em muốn cắt thẻ đỏ ra cho các con với lí do là cho tài sản có được không? (Vì trên một mảnh đất 1000m2 có rất nhiều nhà mà dùng chung 1cái thẻ đỏ thì rất bất tiện)
Mong nhận được sự tư vấn của diễn đàn!
Xin chân thành cảm ơn!!!

tamexim
28-07-2012, 09:08 AM
Chào bạn!
Xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Theo quy định của pháp luật dân sự di chúc chung của vợ, chồng có hiệu lực từ thời điểm người sau cùng chết hoặc tại thời điểm vợ, chồng cùng chết do vậy nếu ông bà bạn lập di chúc chung thì khi ông bạn mất mà bà bạn vẫn còn sống thì di chúc chung chưa có hiệu lực pháp luật. Bởi di chúc chung chưa có hiệu lực (bà bạn vẫn còn sống) nên bà bạn không thể đứng ra chia đất đó cho các thừa kế theo di chung được.

Thực tế đây là vấn đề mà luật quy định cũng không được rõ ràng và chưa có sự thống nhất giữa các văn bản luật dân sự và luật đất đai, nhà ở nên nó cũng gây khá nhiều phiền toái cho các thừa kế cũng như cơ quan tiến hành tố tụng khi giải quyết tranh chấp.

Cơ sở pháp lý: Bộ luật dân sự 2005 và các văn bản hướng dẫn

chyngjeeng
28-07-2012, 09:08 AM
Vậy trong thời gian này bà em có thể uỷ quyền cho ba em cho ba em cầm thẻ đỏ gia đình đi hoặc đứng ra bảo lảnh cho ba em vay tiền tại Ngân Hàng theo kiểu thế chấp thẻ đỏ không.Vì em có dự định đi du học Nhật Bản nên cần phải chứng minh tài chính nhưng mà nhà em đang ở thì chưa thể cắt thẻ đỏ ra riêng được (vì di chúc chưa có hiệu lực)
Mong diển đàn tư vấn giúp!
Xin chân thành cảm ơn!!!

Ông và bà tôi có 1 di chúc để lại tài sản cho các con, ông tôi thì đã qua đời nhưng bà tôi hiện đang còn sống, tôi được biết là trong thời gian này di chúc chưa có hiệu lực cho đến khi bà tôi qua đời, vậy trong thời gian này bà tôi có thể uỷ quyền hoặc bảo lảnh để ba tôi (con trai của ông bà) thế chấp thẻ đỏ vay Ngân Hàng được không (vì hiện nay nhà của ba tôi xây trên đất của ông bà cho, mà di chúc lại chưa có hiệu lực nên không thể cắt thể đỏ ra được)
Mong nhận được sự tư vấn của diển đàn!
Xin chân thành cảm ơn!!!

furniweb
28-07-2012, 09:08 AM
Lần sau nếu có hỏi bạn vui lòng không spam nhiều chủ đề cùng nội dung như vậy.

Di chúc chưa có hiệu lực, hiện tại bà bạn vẫn là chủ sử dụng hợp pháp mảnh đất đó nên bà bạn có quyền đứng ra thế chấp vay vốn hoặc ủy quyền cho người làm thay. Nhưng thường thì các ngân hàng cũng rất ngại khi cho thế chấp đất đai, nhà ở qua hợp đồng ủy quyền nên bà nếu có thể thì bà bạn nên trực tiếp làm thủ tục hoặc hợp đồng ủy quyền cần làm rõ ràng, cần thận. Sau khi bà bạn mất đi nếu số nợ chưa được trả thì trách nhiệm trả nợ thuộc về những người thừa kế. Cũng có thể ngân hàng chỉ cho vay số tiền tương ứng với phần của bà bạn ở mảnh đất đó.

vinatex
28-07-2012, 09:08 AM
vậy tôi xin hỏi tình huống trên 1 chút là, bà của bạn Tiến Dũng có toàn quyền đối với mảnh đất đó hay chỉ đối với phần của bà mà thôi ( vì chồng của bà đã mất) như viêc thay đổi, sửa đổi, bổ sung di chúc chung của vợ chồng trong trường hợp 1 người chết trước??

hoangphuc174
28-07-2012, 09:08 AM
Trường hợp này không phải sửa đổi, bổ sung di chúc khi một người chết trước. Theo quy định của pháp luật thì người bà là người quản lý hợp pháp tài sản chung khi người ông chết.



Đặt giả thiết trường hợp không có di chúc chung thì người bà không thể có toàn quyền đứng ra thế chấp toàn bộ mảnh đất đó nếu không có sự thoả thuận với các thừa kế khác. Nhưng trường hợp này vì có di chúc chung nên mặc dù thừa kế đã mở (từ thời điểm người ông chết) nhưng di chúc chưa có hiệu lực - vô hình chung những thừa kết mất đi quyền lợi của mình.