PDA

View Full Version : Thừa kế di sản khi bố mẹ đã mất mà không để lại di chúc


photodecor
28-07-2012, 09:07 AM
Gia đình tôi có 4 người, bố mẹ và 2 anh em trong đó có tôi và 1 em gái. Bố tôi qua đời từ năm 2000 do tai nạn giao thông và không để lại di chúc, mẹ tôi sau đó đã làm lại giấy tờ và sổ đất hiện tại mang tên mẹ tôi. Đến năm 2005 mẹ tôi cũng đột ngột qua đời vì bệnh nặng mà cũng không để lại di chúc, hiện tại tôi còn bà nội và bà ngoại,2 ông đã mất khi tôi còn nhỏ. Vậy tôi xin hỏi thủ tục thừa kế di sản bố mẹ tôi để lại được giải quyết như thế nào, trường hợp tôi muốn làm lại sổ đất theo tên tôi thì tôi phải cần những thủ tục gì.
Tôi xin trân thành cảm ơn diễn đàn.

tanthanhfurniture
28-07-2012, 09:07 AM
chào bạn Hadungqn.
trường hợp của bạn như thế này.
nếu cha mẹ bạn chết không để lại di chúc, thì những người sau đây theo hàng thừa kế thứ nhất sẽ được hưởng di sản theo pháp luât.
gồm: cha, mẹ, vợ, chồng, con, (con riêng và con nuôi vẫn được hưởng).
cha bạn chết năm 2000 thì 50% tài sản của cha bạn sẽ chia đều cho 4 người (ba mẹ con bạn và bà nội).
năm 2005 mẹ bạn chết , 50% tài sản của mẹ bạn sẽ chia đều cho 3 người (hai anh em và bà ngoại).
như vậy. hiện tại hàng thừa kế thứ nhất, ông nội và ông ngoại của bạn đã mất trước lúc cha mẹ bạn mất nên không được hưởng phần này. do đó di sản sẽ được chia thành 4 . gồm hai anh em bạn, và hai bà (nội, ngoại).
nếu bạn muốn đơn giản tốt nhất là làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại ủy ban nhân dân xã hoặc làm thủ tục tại phòng công chứng (hồ sơ gồm, chứng tử của người chết, giấy khai sinh của người sống, cmnd, hộ khẩu, cam kết (nếu có) và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.).
sau khi khai nhận di sản thừa kế, thì những người đồng thừa kế sẽ đứng tên trong giấy chủ quyền, nếu bạn muốn đứng tên một mình thì có thể được những người đồng thừa kế ủy quyền, tặng cho phần di sản được hưởng, chuyển nhượng phần di sản được hưởng.
trân trọng.

thanhbvp
28-07-2012, 09:08 AM
Mình có ý kiến thế này:
Theo điều 676 BLDS thì hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Tức là khi bố của bạn mất mà không để lại di chúc nên sẽ tiến hành chia theo pháp luật. Số di sản đó (mình tạm gọi là: k) sẽ được chia cho mẹ bạn, 2 anh em bạn, và bà nội của bạn. Bà ngoại là mẹ dâu của bố bạn sẽ không được chia vì không thuộc hàng thừa kế thứ 1.

Trước tiên, số di sản đó là tài sản chung của bố mẹ bạn nên trước khi chia sẽ phải trả lại 1 nửa cho mẹ bạn. Tức là di sản của bố bạn = k/2. Phần còn lại sẽ được chia như sau:

mẹ bạn = bạn = em bạn = bà nội = k/8 (k/2 chia làm 4 phần)

Như vậy, phần của mẹ bạn = k/2 + k/8 = 5k/8

Sau khi mẹ bạn qua đời mà không để lại di chúc thì sẽ chia theo pháp luật phần di sản là 5k/8. Ở đây bà nội là mẹ chồng cũng không thuộc hàng thừa kế thứ 1. Nên sẽ chia tiếp như sau:

bà ngoại bạn = bạn = em bạn = 5k/24 (5k/8 chia làm 3 phần)

Vậy số di sản được chia:
bạn = em bạn = k/8 + 5k/24
bà nội = k/8
bà ngoại = 5k/24