PDA

View Full Version : Tư vấn về thừa kế đất


thanhlongcoltd
28-07-2012, 09:07 AM
Nhà tôi có 5 chị em gái. Bố tôi đã mất, nay mẹ tôi muốn chuyển quyền sử dụng đất (hoặc di chúc lại) cho một trong năm chị em gái chúng tôi có được không?( Giấy chứng nhận giao quyền sử dụng đất đứng tên mẹ tôi).
Trong trường hợp mẹ tôi đã viết di chúc lại cho một người thì những người khác có được đòi quyền lợi trên phần tài sản mà mẹ tôi đã di chúc lại cho một trong năm người kia không?
Người được di chúc có được quyền làm sổ đỏ đứng tên mình không? ( mảnh đất của nhà tôi hiện chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất , chỉ có quyết định giao nhà và đất của cơ quan) .
Rất mong nhận được tư vấn về vấn đề này.

tanbaolong2003
28-07-2012, 09:07 AM
Trước tiên bạn hãy cho biết thêm chi tiết Quyết định giao nhà, đất của cơ quan là cho ai ? Một mình Mẹ bạn hay giao cho Hộ gia đình bà...... và vào thời điểm giao nhà, đất này của cơ quan thì bố của bạn còn sống hay đã mất ? Trân trọng.

cuahangso1
28-07-2012, 09:07 AM
Ngôi nhà trên là được công ty giao cho mẹ tôi.Vì nhà tôi trong khu tập thể công ty, một phần đất là được giao theo hình thức phân nhà cho công nhân viên, một phần đất là nhà tôi bỏ tiền mua thêm.
Quyết định trên được ra khi bố tôi vẫn còn sống. đến nay bố tôi đã mất.
Do là nhà công ty phân đất nên toàn bộ đều chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

tanthanhfurniture
28-07-2012, 09:07 AM
chào bạn Hung.
nếu sơ bộ như bạn trình bày tôi có ý kiến thế này.
thứ nhất, căn nhà và quyền sử dụng đất đó, trước tiên, mẹ bạn hoặc có thể các anh chị e của bạn thỏa thuận khai trình đăng ký quyền sử dụng đất và quyền sở hữu căn nhà.
sau khi có quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở thì mẹ bạn và a e bạn có quyền khai nhận di sản thừa kế phần của cha bạn, cụ thể là mẹ bạn sẽ sở hữu một nữa căn nhà và quyền sử dụng đất, phần còn lại sẽ chia cho 6 người (5 anh em bạn và mẹ bạn).
sau đó mẹ bạn mới có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình.
trân trọng kính chào.

tamexim
28-07-2012, 09:07 AM
Ý kiến của tôi như sau :
1- Theo như trình bày của bạn thì nhà và một phẩn đất là của Công ty cấp cho Mẹ của bạn là nhân viên của Công ty, do đó phần này là tài sản riêng của Mẹ bạn, bà có toàn quyền định đoạt khối tài sản riêng này của mình
2- Phần đất nhà bạn bỏ tiền mua thêm mới có thể là tài sản chung của Cha, Mẹ bạn và sẽ được chia theo nội dung trình bày của bạn lsduong. Tôi nói có thể, bởi lẻ biết đâu lúc đó mua đất bằng tiền đóng góp của tất cả thành viên trong gia đình và nếu thế thì đó sẽ là tài sản chung của cả nhà chứ không phải chỉ của cha, mẹ.
3- Trường hợp phần đất mua thêm chỉ là tài sản chung của cha, mẹ thì 1/2 phẩn này là di sản của người cha, sẽ được chia cho 6 người như bạn lsduong đã nói. Như vậy kỹ phần thừa kế của từng người con khá nhỏ so với khối tải sản của người mẹ và có thể chưa đủ để tách thửa đất ở, do đó chắc chắn phải chia theo giá trị QSD đất ở và QSH nhà ở, người mẹ được ưu tiên thanh toán giá trị này cho các con để 1 mình chủ quyền toàn bộ.
Tóm lại, vì nhà đất này có một phần là di sản của người cha nên một mình người Mẹ di chúc lại cho ai đó là không được. Phải hoàn tất việc chia thừa kế di sản của người cha xong ( thủ tục theo như bạn lsduong đã hướng dẫn ) thì phần nào là tài sản riêng của mình, người mẹ mới có quyền lập di chúc và di chúc mới có giá trị.
Trân trọng.

hoangnghia71
28-07-2012, 09:07 AM
chào bạn.
nếu nói như cũng đúng nhưng bạn có thường nghe câu "của chồng công vợ" không, và trong trường hợp này nếu làm rõ vấn đề thì có hai trường hợp được đặt ra.
thứ nhất.
khi có quyết định giao đất từ công ty, có thể phía công ty sẽ xem xét đến nhân thân của người mẹ này (chồng, con...) trên cơ sở đó người ta mới bố trí phần đất này, và thông thường là vậy.
hơn nữa, diện tích đất chưa biết bao nhiêu làm sao bạn chắc chắn không thể chia theo hiện vật được.
thứ hai:
vì đây là đất chưa được cấp giấy chứng nhận nên theo quy định kể từ ngày 01/01/2008 nếu các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất thì phải có chủ quyền (sổ hồng, sổ đỏ). do đó để xác lập được giao dịch này, các bên phải làm thủ tục hợp thức hóa, có thể khai nhận di sản thừa kế.
đối với những vụ việc như thế này, đòi hỏi phải nghiên cứu rất nhiều tài liệu và văn bản pháp luật khác nhau của từng thời kỳ, cộng với kinh nghiệm giải quyết.
hy vọng bài viết sẽ giúp được người thắc mắc một phần nào.
trân trọng

hungbaoco
28-07-2012, 09:07 AM
Chào bạn lsduong,
Rất vui khi được bạn góp ý và tôi xin đối đáp như sau :
1- Theo tôi, khi Quyết định giao đất, đương nhiên ( chứ không phải có thể ) Công ty phải xem xét nhiều mặt, trong đó có gia cảnh của người được giao đất. Tuy nhiên, Quyết định giao đất thì chắc chắn chỉ giao cho mỗi người nào là Cán bộ - Công nhân viên của Công ty, không ai lại giao đất cho người ngoài biên chế Công ty. Quyết định giao đất này là chứng cứ để người Mẹ chứng minh rằng đó là tài sản riêng của mình do Công ty cho, tặng riêng bà trong thời kỳ hôn nhân ( khoản 1 điều 32 Luật Hôn nhân - gia đình ).

Theo bạn tranvanhung thì Công ty cho tặng người mẹ cả QSDĐ lẫn căn nhà. Theo khoản 1 điều 97 luật HNGĐ thì QSDĐ riêng của bên nào khi ly hôn vẫn thuộc về bên đó, cho nên QSDĐ này vẫn thuộc về người mẹ, riêng căn nhà thì được giải quyết theo điều 99 luật HNGĐ, nghĩa là căn nhà vẫn thuộc quyền sỡ hữu riêng của người mẹ nhưng bà phải thanh toán cho chồng mình một phần giá trị nhà căn cứ vào công sức cải tạo, nâng cấp, bảo dưỡng, sửa chửa nhà của ông ta. ( Tôi hiểu "của chồng công vợ" là ở điểm này )

Tóm lại, theo tôi, đối với toàn bộ phần đất và nhà của người mẹ được Công ty cho tặng riêng thì phần của người cha chỉ là 1 phần giá trị nhà, cộng với việc phần đất mà bạn tranvanhung trình bày là nhà mua thêm, có thể là tài sản chung của cả nhà ( nếu cả nhà cùng góp tiền ) = > Di sản của người cha không thể nào là 1/2 căn nhà và 1/2 toàn bộ diện tích đất cả được Công ty cho tặng lẫn mua thêm, như bạn đã trình bày lúc 17g14 phút ngày 02/11/2009.

2- Chưa biết diện tích đất bao nhiêu thì không ai chắc chắn không thể chia theo hiện vật được. Nhưng, nếu diện tích đất chưa đủ theo qui định để được tách thửa thì chắc chắn phải chia theo giá trị, ý tôi là vậy và trong ngữ cảnh đó tôi ngỡ chắc không ai hiểu sai ý của tôi. Tôi thừa nhận trong đoạn :" Như vậy kỹ phần thừa kế của từng người con khá nhỏ so với khối tải sản của người mẹ và có thể chưa đủ để tách thửa đất ở, do đó chắc chắn phải chia theo giá trị ...." tôi dùng hai chữ do đó là dở ngữ pháp, đúng ra phải dùng cụm từ nếu kỹ phần thừa kế chưa đủ diện tích để được tách thửa thì chắc chắn..... thì nội dung sẽ không thể bắt bẻ được.

Tuy nhiên, cùng là dân Luật thì đôi khi phải thông cảm cho nhau những lổi chính tả, ngữ pháp phải không bạn ? Ví dụ bài viết của bạn mở đầu thế này ( nguyên văn ) :" chào bạn.
nếu nói như cũng đúng nhưng bạn có thường nghe câu ......" mà tôi vẫn hiểu đúng theo nghĩa là bạn chào tôi và bạn muốn trình bày rằng nói như tôi.....
Trân trọng.

vinatex
28-07-2012, 09:07 AM
Chào bạn ThienThu
Tôi cảm ơn bạn về những vấn đề đã trao đổi trong trường hợp này, đồng ý với quan điểm của bạn, tuy nhiên, tôi xin có một số ý kiến sau:
Thứ nhất: xác định di sản thừa kế và kỹ phần di sản được hưởng.
Đây là một một quan hệ có nhiều văn bản pháp luật điều chỉnh, không cần nói bạn cũng biết là văn bản nào, vì vậy, để xác định cụ thể vấn đề thì việc bạn phải chứng minh đây là tài sản riêng của người vợ, cách chứng minh của bạn là chưa thuyết phuc, bởi nếu nói công ty tặng cho đất và nhà thì được thể hiện bằng văn bản nào. không thể suy diễn rằng quyết định giao đất là cho, tặng được. nếu nói như vậy toàn bộ quyết định giao đất của nhà nước cho cá nhân mà cá nhân đó đã có vợ, có chồng đều hiểu là được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân?????.
thứ hai, thời điểm kết hôn của hai vợ chồng, cần phải xem lại cho chính xác họ kết hôn được điều chỉnh bởi luật năm nào. trươc 1987 hay sau 1987? chưa làm rõ vấn đề này thì không thể xác định được tài sản đó là riêng.
thứ 3: trong văn bản giao đất, nhà cho công nhân viên, người ta đã xét đến số thành viên của gia đình, vì vậy để làm rõ vấn đề thì cần phải xem rõ quyết định giao đất, nhà đó nội dung như thế nào, điều kiện nào để được giao, thời gian, các quyền,,,,????????????
thứ 4: theo quan điểm xét xử và cách xử lý vụ việc tương tự của Tòa mà tôi từng tham gia và nghiên cứu, tôi có niềm tin rằng nếu có tranh chấp thì Tòa án sẽ xác định đây là tài sản chung, còn nếu nói đó là tài sản riêng đương nhiên đương sự phải chứng minh, mà cách chứng minh như bạn nói thì tôi e rằng không thể thuyết phục được Hội đồng xét xử.
Trân trọng cảm ơn bạn đã trao đổi với tôi về vấn đề này, rất vui được sự đóng góp và chia sẻ quan điểm của bạn.
Chúc bạn thành công và trân trọng kính chào!

hoangphuc174
28-07-2012, 09:07 AM
Bạn lsduong mến,
Ý kiến của bạn giúp tôi hiểu thêm một số vấn đề và xin trao đổi tiếp với bạn vài nội dung như sau :
1- Việc chuyển nhượng QSDĐ ở và QSH nhà ở giữa Công ty và Người mẹ chỉ có thể thông qua 2 cách là mua bán hoặc cho tặng, không nghe bạn tranvanhung trình bày rằng nhà, đất đó do người mẹ mua lại của Công ty, chỉ nghe rằng nhà, đất này được giao theo hình thức phân nhà cho cán bộ, công nhân viên. Mặt khác, bạn tranvanhung trình bày thêm là ngoài phần được phân cho người mẹ kia, gia đình bạn này còn bỏ tiền ra mua thêm 1 phần khác, theo ngữ cảnh, tôi hiểu rằng nhà, đất trong trường hợp này có 2 phần : 1 phần do công ty phân cho người mẹ, không phải bỏ tiền mua và 1 phần phải bỏ tiền mua nên tôi cho rằng Công ty đã cho tặng QSDĐ ở và QSH nhà ở cho người mẹ.

2- Tôi đang là người đại diện cho Nguyên đơn trong vụ án tranh chấp ly hôn ( tranh chấp chia tài sản chung ). Chị A kết hôn với anh B từ 1992, có đăng ký kết hôn, có 1 đứa con chung sinh năm 1994. Năm 1993, nhà chồng làm giấy ( giấy tay ) cho anh B thửa đất 350m2 và vợ chồng A+B cất nhà ở riêng trên thửa đất này, tới năm 2003, nhà chồng lại làm giấy ( giấy tay ) cho tiếp anh B thửa đất 120m2. Nhận thấy ở thửa 120m2 sẽ thuận tiện làm ăn hơn nên vợ chồng đã dở nhà ở thửa 350m2 sang cất nhà trên thửa 120m2. Năm 2007 thì chị A đứng nguyên đơn yêu cầu ly hôn và chia tài sản chung với anh B. Tuy cả 2 giấy cho đất đều thể hiện mỗi mình anh B là người được cho, nhưng anh B chỉ thừa nhận thửa 120m2 là cha mẹ cho chung vợ chồng nên phần này được chia hai, còn thửa 350m2 thì anh B lại nói là cha, mẹ cho riêng anh ta và được Tòa sơ thẩm chấp nhận, quyết định cho anh B được QSD toàn bộ thửa 350m2 chỉ phải thanh toán cho chị A một phần công sức của chị đối với thửa này là 150 triệu đồng ! Nghĩa là "tàn cuộc chiến" ở cấp sơ thẩm, chị A chỉ được 1/2 thửa 120m2 ( khoản 400 triệu ) + 150 triệu nhưng phải chịu án phí trên 30 triệu, trong khi anh B được nguyên thửa 350m2 ( khoản 1,8 tỷ ) + 1/2 thửa 120m2 ( khoản 400 triệu ) và chỉ mất 150 triệu cho chị A cùng với 7 triệu án phí.

Trường hợp này tương tự với trường hợp của bạn tranvanhung phải không bạn ? Cho nên, quan điểm xét xử và cách xét xử của Tòa án mà bạn từng tham gia và nghiên cứu đã hoàn toàn khác với Tòa án nơi tôi đang tham gia.

Rất mong được tiếp tục trao đổi quan điểm, kinh nghiệm với bạn ở những topic khác. Trân trọng kính chào.

camphat
28-07-2012, 09:07 AM
chào bạn ThienThu!
tôi đồng ý với bạn trong trường hợp bạn đại diện cho đương sự, bởi đó là một quan hệ dân sự tặng cho, cụ thể là cha mẹ cho con, trong trường hợp này quá dễ dàng nhận thấy rằng đó là tài sản được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân, chỉ chờ cho người chồng "lắc đầu" nói đó là tài sản riêng do được tặng cho thì chẳng cần gì phải chứng minh cho mệt.
nhưng trường hồ sơ trên diễn đàn không đơn giản như vậy, nếu bạn đã làm luật bạn phải hiểu rằng không trường hợp nào giống trường hợp nào, cách chứng minh tài sản riêng đối với hồ sơ trên diễn đàn không đơn giản như cách suy diễn của bạn được. ở đây tôi chỉ xét đến phần đất và nhà được giao, chứ không trao đổi đến phần đất nhà mua thêm.
bạn nên nhớ rằng đây là "quyết định giao đất, nhà" chứ không phải tặng cho nhà và quyền sử dụng đất nhé và nội dung quyết định đó như thế nào bạn cũng chưa biết tôi cũng chưa biết nên không thể cảm tính nhận định đây là tài sản riêng được, đặc biệt là suy diễn theo hướng "quyết định = tặng cho" được.
trân trọng