PDA

View Full Version : thừa kế đất ở


dalatbeco
28-07-2012, 09:06 AM
Ông nội em mất năm 1989 không để lại di trúc. do nhà em cũng có công trong gia đình nên năm 1995 bà nội em bán rẻ mảnh đất bên cạnh cho ba mẹ em được sự đông ý của anh em trong nhà nhưng khi kí vào đơn đồng ý thì chỉ có mấy ngươi anh em trai kí vì chị em gái thì ở xa nên không đưa lên kí (do lúc đó nghĩ như vậy là được rồi). lúc đó đất chưa có sổ đỏ, nhà em đã làm sổ đỏ đứng tên ba mẹ em. Nay cho em hỏi nếu mấy chi em gái đứng lên kiện đòi quyền sử dụng đất của nhà em thì có được không? Bà nội em mất cách đây 3 năm. em xin cám ơn.

kaiser
28-07-2012, 09:06 AM
Chào bạn!
Xin trao đổi với bạn một số ý kiến như sau:
- Thời điểm ông Nội bạn mất là năm 1989, không để lại di chúc. di sản thừa kế là 1/2 giá trị quyền sử dụng đất (đất bà nội đã bán rẻ lại cho gia đình bạn); 1/2 còn lại là của bà nội bạn. Những người được hưởng thừa kế theo pháp luật là những người trong hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: Bà nội bạn, bố bạn, các anh em trai, các chị em gái.
- Thời điểm bà nội bạn bán rẻ đất đó cho gia đình bạn thì 1/2 giá trị đất là của bà nội bạn đương nhiên không cần phải bàn tới vì bà nội bạn đã đồng ý bán cho gia đình bạn.
- 1/2 giá trị quyền sử dụng đất là di sản thừa kế, là của các đồng thừa kế là những người thừa kế trong hàng thừa kế thứ nhất như nói ở trên. Bà nội bạn bán rẻ cho gia đình bạn đã có sự đồng ý của tất cả các anh em trong gia đình. có nghĩa là về mặt ý chí thì các chị em gái cũng đã đồng ý, tuy nhiên họ ở xa nên không ký tên bán đất. (các chị em gái hoàn toàn có thể thay đổi và phủ nhận ý chí này và cho rằng di sản thừa kế chưa được chia, và họ cũng không đồng ý bán cho gia đình bạn)

- Như vậy, trên thực tế thì di sản thừa kế do ông nội bạn để lại chưa được chia, đến nay đã hết thời hiệu khởi kiện chia thừa kế, các đồng thừa kế sẽ trở thành các đồng sở hữu tài sản chung. các chị em gái có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án chia tài sản chung.
- Tuy nhiên, đối với vụ việc cụ thể của gia đình bạn, thì tại thời điểm bà nội, các anh em trai thống nhất ký tên đồng ý bán rẻ lại diện tích đất đó cho gia đình bạn, tất cả mọi người trong hàng thừa kế thứ nhất và trong gia đình đã thống nhất đồng ý về mặt ý chí, họ đều đã đồng ý ký tên, chỉ có mấy chị em gái ở xa là không ký tên vì ở xa. sau đó, gia đình bạn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên ba mẹ bạn. như vậy, về việc chuyển nhượng đất nêu trên và việc sử dụng đất ổn định, kê khai đất làm giấy chứng nhận quyên sử dụng đất của gia đình bạn đã được chính quyền đồng ý và chấp nhận. gia đình bạn đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Tóm lại, hiện nay gia đình bạn đang là người sử dụng đất hợp pháp, được các cấp chính quyền công nhận.
- Các chị em gái có quyền khởi kiện ra Tòa án yêu cầu chia thừa kế. tuy nhiên, như tôi đã phân tích ở trên, với việc gia đình bạn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Tòa án sẽ căn cứ tình hình thực tế như đã nêu ở trên sẽ có thể không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của các chị em gái. tôi nói có thể vì đối với vụ việc tương tự thế này Tòa án nhân dân tối cao có hướng dẫn các Tòa án địa phương tại công văn số 178/2002/KHXX ngày 05/12/2002 về đường lối giải quyết tranh chấp thừa kế quyền sử dụng đất, là các Tòa án tùy trường hợp cụ thể và căn cứ vào nội dung vụ việc như tôi đã phân tích ở trên để quyết định.
Theo tôi thì nếu các chị em gái khởi kiện yêu cầu chia thừa kế thì khó có thể được Tòa án chấp nhận.

trân trọng!