PDA

View Full Version : Di chúc


thienphuong
28-07-2012, 09:05 AM
MÌnh đang chuẩn bị các thủ tục làm di chúc cho bà cô, bà ấy có 3 mảnh đất, 1 tở TPHCM đã xây nhà và hiện tại đnag ở đó, ngôi nhà thứ 2 ở Biên Hòa, còn mảnh đất thứ 3 ở Nha Trang. Vấn đề là mảnh đất ở Nha Trang và ngôi nhà ở Biên Hòa thì người đứng tên chủ sở hữu là bà, còn ngôi nhà ở Bình Thạnh thì cả hai vợ chồng bà, nhưng ông chết cách đây 33 năm rồi. Bây giờ phải có những giấy tờ gì, làm thế nào để bà có thể hoàn toàn sở hữu ngôi nhà đó để lập di chúc cho con cháu sau này. Cảm ơn nhiều nhá.

chinhanh_fipexim
28-07-2012, 09:05 AM
Chào bạn,
Thời hiệu khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế là 10 năm kể từ khi người để lại di sản mất.( dù cho có ai thuộc hàng thừa kế hợp pháp gửi đơn kiện đòi chia phần di sản của chồng cô bạn thì đến nay cũng không còn quyền khởi kiện)
Cô của bạn chỉ cần đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để chuyển sang tên tên cô bạn mà thôi ( kèm theo Giấy chứng tử, hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn (nếu có)...)
Theo tôi nghĩ thì mảnh đất ở BT chưa đăng ký QSDD của NNCHXHCN Việt Nam thì phải ?

spn
28-07-2012, 09:05 AM
Chưa đăng ký QSDD của nhà nước CHXHCNVN là sao ạ? Mình ko hiểu câu này? Mong giải thích, cảm ơn nhiều

keithng
28-07-2012, 09:05 AM
Chồng cô bạn mất cách đây đã 33 năm, vậy mảnh đất trên được cấp GCNQSDD - "sổ đỏ" hay chưa, cấp năm nào?

coimexco-cty
28-07-2012, 09:05 AM
Mảnh đất này đã được cấp giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, được cấp vào tháng 7/2004.
Và cho hỏi thêm, khi mình khám sức khỏe cho cô lập di chúc thì khám những nơi nào? Có được khám phòng khám tư nhân ko?

yensaokh
28-07-2012, 09:05 AM
vấn đề của bạn cần xác định như sau
- thứ nhất: thời điểm tạo lập của 03 thửa đất trên ( trước hoặc sau khi chồng cô bạn mất)
nếu tài sản được tạo lập sau khi chồng cô bạn mất thì chỉ có cô bạn là người định đoạt nó, nghĩa là cô bạn được viết di chúc để lại toàn bộ tài sản cho con cháu.
riêng căn nhà ở bình thạnh, theo bạn nói thì do hai vợ chồng cô bạn tạo lập, chồng cô bạn chết đã 33 năm, nhưng tháng 7/2004 mới cấp chủ quyền. như vậy tài sản này vẫn là tài sản chung của vợ chồng thoe qui định của pháp luật. việc chồng cô bạn chết đã 33 năm rồi . nhưng đã hết thời hiệu khởi kiện chia di sản thừa kế ( thời hiệu là 10 năm kể từ ngày chồng cô bạn mất ), đến bây giờ nếu không có ai tranh chấp thì cô bạn có thể toàn quyền quyết định khối tài sản chung của vợ và chồng.
- việc khám sức khỏe bạn hãy đến trung tâm y tế cấp quận, là được rồi.


chúc bạn thành công

tqcovtau
28-07-2012, 09:05 AM
1- Qua nội dung trỉnh bày của bạn HoangHoa về trường hợp nhà ở quận Bình Thạnh, trên giấy chứng nhận QSH nhà ở cấp năm 2004 có ghi tên chồng bà ( đã chết ), nghĩa là pháp luật đã ghi nhận đây là tài sản chung của vợ chồng nhưng chồng đã chết, tức pháp luật đã thừa nhận 1/2 tài sản trong GCNQSH nhà ở này là di sản của ông chồng, nếu hết thời hiệu khởi kiện yêu cầu về thừa kế và những người đồng thừa kế thuộc hàng thứ 1 của ông không tranh chấp về hàng thừa kế thì di sản này trở thành tài sản chung chưa chia và có yêu cầu thì Tòa sẽ chia theo qui định chia tài sản chung ( Nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP ). Như vậy, muốn chuyển toàn bộ GCNQSH nhà ở này cho 1 mình bà cô, phải có sự đồng ý của tất cả các đồng thừa kế hàng thứ 1 của ông chồng đối với 1/2 tài sản của ông ta.
2- Đây là nhà ở, do đó căn cứ vào Luật nhà ở số 56/2005/QH11 thì khi được cấp GCNQSH nhả ở cho 1 mình mình thì bà cô đã có đầy đủ các quyền của chủ sỡ hữu căn nhà này, không phải tới đăng ký gì ở Văn phòng đăng ký QSDĐ Quận, Huyện.
3- Nên tới lập di chúc tại văn phòng công chứng Nhà nước gần nhất, đây là cơ quạn có tính chuyên nghiệp, có đội ngũ công chứng viên đủ trình độ chuyên môn, đảm bảo sau này nếu có tranh chấp thì di chúc hiếm bị tuyên vô hiệu hơn là lập di chúc theo dạng khác. Nếu bà cô đã lớn tuổi thì đề nghị Phòng công chứng giới thiệu giám định sức khỏe trước khi lập di chúc. Kết quả giám định sức khỏe của một hội đồng giám định sẽ không bị khiếu nại, còn kết quả khám sức khỏe cá nhân vẫn có thể bị khiếu nại do không khách quan. Tóm lại, muốn lập di chúc chắc ăn nhất thì cứ tới Văn phòng công chứng, chi phí có cao một chút nhưng kỹ lưỡng, an toàn nhất.
Trân trọng.