PDA

View Full Version : Thuế thu nhập cá nhân khi thừa kế đất đai?


aulachongvn
28-07-2012, 09:05 AM
Mẹ kế tôi mất 2005 và có để lại di chúc cho toi 56m2 đất. Bay giờ tôi muon lam so đỏ thi toi phai nộp thuế thu nhập cá nhân không? nếu có thi muc thue la bao nhieu %?

inexim-iec
28-07-2012, 09:05 AM
Chào bạn,
Theo quy định của Luật Thuế TNCN thì những trường hợp sau sẽ được miễn thuế TNCN khi chuyển nhượng BĐS: thu nhập từ chuyển nhượng BĐS giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.
Như vậy, trường hợp nhận thừa kế từ mẹ kế không thuộc các trường hợp miễn thuế TNCN.
Theo Thông tư 161/2009/TT-BTC hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân đối với một số trường hợp chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận quà tặng là bất động sản thì :
- Mức thuế suất 25% trên thu nhập chịu thuế được áp dụng đối với các trường hợp cá nhân chuyển nhượng bất động sản có đầy đủ hồ sơ, chứng từ hợp lệ làm căn cứ xác định giá chuyển nhượng, giá vốn và các chi phí có liên quan đến hoạt động chuyển nhượng.
-Trường hợp không xác định được giá vốn và các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế, thì áp dụng thuế suất 2% tính trên giá chuyển nhượng.

Căn cứ tính thuế là giá trị của bất động sản tại thời điểm nộp hồ sơ. Đối với quyền sử dụng đất, giá trị được xác định căn cứ vào giá đất do UBND cấp tỉnh quy định; nhà và các công trình xây dựng trên đất thì căn cứ giá tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh quy định.

vungtau
28-07-2012, 09:05 AM
mình xin trả lời cụ thể cho ban biết:
Trong trường hợp của ban thì bạn phải đóng thuế TNCN là 2% trên tổng giá trị nhà đất mà bạn được hưởng,và (giá trị tài sản được tính theo khung giá đất do UB các tỉnh/thành phố áp dụng * tổng diện tích đất * hệ số đường/vị trí đất * 2% = số tiện thuế TNCN mà bạn phải nộp)