PDA

View Full Version : Tư vấn mình chút về thừa kế di sản cũng như TKTiết kiệm gửi NH


thanhhai
28-07-2012, 09:03 AM
Sự việc là thế này :
Ba không có Giấy Khai Sanh.Mẹ sau này mới Đăng kí lại KS.2 người không có giấy ĐKkết hôn, sống với nhau trước năm 1975( do thời loạn lạc gia đình Từ bắc chạy vào Nam không có KS).3 người con về sau sanh tại Nam có khai sanh trong khi đó có 2 người con khai sanh ghi sai Họ Và tên chữ lót ba và chữ lót mẹ, sai khác nhau.Nhưng 5 người chung 1 hộ khẩu và CMND thì hoàn toàn đúng , và đúng với tên thật nhưng sai với giấy khai sanh.
Ba mất đột ngột và không để lại di chúc , có để lại 1 số tiền gữi tiết kiệm NH, và 1 căn nhà.cả gia đình ko có vấn đề tranh chấp .nhưng khi lên UBND làm giấy ủy quyền thưà kế thì gặp phải 1 vấn đề lớn là do khai sanh 2 người con sai nên ko thể Ủy quyền.Có làm hồ sơ cải chính Khai sanh và tường trình sự việc do sao Ba không có Khai sanh trước đó nhưng UBND Quận nói không đủ cơ sở pháp lý để cải chínhlại khai sanh cho 2 người con.Và không thể làm Ủy quyền ,Hồ sơ treo đó.
Vậy là theo luật pháp nếu Ủy quyền số tiền gửi Tiết kiệm trong NH và ủy quyền căn nhà cho 1 người trong gia đình thì phảilàm thế nào ?

cuahangso5
28-07-2012, 09:03 AM
Chào anh,chị.
Theo quy định của Nghị định 158/2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch
Từ Điều 32 đến Điều 35 thì :

- Trường hợp của gia đình anh,chị thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 – Điều 32.

“Người con đã thành niên hoặc người giám hộ của người con chưa thành niên hoặc đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự cũng được làm thủ tục nhận cha, mẹ theo quy định tại Mục này, trong trường hợp cha, mẹ đã chết; nếu việc nhận cha, mẹ là tự nguyện và không có tranh chấp”

- Nơi đăng ký : quy định Điều 33
“Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của người nhận hoặc người được nhận là cha, mẹ, con thực hiện việc đăng ký việc cha, mẹ, con.
- Thủ tục : quy định Điều 34

Thủ tục đăng ký việc nhận cha, mẹ, con
“ 1. Người nhận cha, mẹ, con phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định). Trong trường hợp cha hoặc mẹ nhận con chưa thành niên, thì phải có sự đồng ý của người hiện đang là mẹ hoặc cha, trừ trường hợp người đó đã chết, mất tích, mất năng lực hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.
Kèm theo Tờ khai phải xuất trình các giấy tờ sau đây:
a) Giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao) của người con;
b) Các giấy tờ, đồ vật hoặc các chứng cứ khác để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con (nếu có)
2. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu xét thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng sự thật và không có tranh chấp, thì Ủy ban nhân dân cấp xã đăng ký việc nhận cha, mẹ, con.
Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.
3. Khi đăng ký việc nhận cha, mẹ, con, các bên cha, mẹ, con phải có mặt, trừ trường hợp người được nhận là cha hoặc mẹ đã chết. Cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào Sổ đăng ký việc nhận cha, mẹ, con và Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho mỗi bên một bản chính Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con. Bản sao Quyết định được cấp theo yêu cầu của các bên. “

Khi đã có Quyết định công nhận rồi thì mọi chuyện sẽ được giải quyết, UB sẽ không còn có cớ gì mà không cho phép phân chia di sản.

vua_biotech
28-07-2012, 09:03 AM
chào Vu07 :
Cám ơn bạn đã reply bài viết , mình cũng hiểu về cách của bạn, nhưng có 1 thắc mắc nhỏ là , 2 người con đã thành niên và đã có Giấy khai sanh cũ , 1 người khai sanh sai chữ lót người cha, và 1 người khai sanh sai họ của ba, chữ lót ba và chữ lót của người mẹ, Nhưng trong HỘ khẩu gia đình thì 2 người con được xác định là Con của chủ hộ ( người cha đã mất) và mẹ là vợ chủ hộ .và người cha không có giấy khai sanh
Như Vậy khi nhận lại cha và mẹ trong trường hợp vậy có hợp pháp với quyền thừa kế ko ? Cha không có khai sanh và đã mất?không có di chúc . Nhận lại như vậy Giấy Khai sanh gốc sẽ bị xoá và làm lại Khai sanh mới àh? Và UBND Q sẽ trả lời thế nào khi Nhận lại như vậy chỉ vì là uỷ quyền thừa kế di sản của người cha ??

tqcovtau
28-07-2012, 09:03 AM
Chào bạn,
Người cha chết không để lại di chúc thì sẽ phân chia di sản theo pháp luật.Mà theo đó những người con là những người thừa kế theo pháp luật, do vậy nếu như không có cơ sở pháp lý để sửa đổi ( theo như lý do của UB) thì chỉ còn cách làm thủ tục nhận cha.Khi có quyết định này rồi thì đương nhiên chứng tỏ thuộc diện thừa kế (mà không cần phải sửa đổi, bổ sung GKS mới phát sinh quyền).
Theo suy nghĩ của tôi, trường hợp sai chữ lót có thể sửa đổi GKS được theo các trường hợp sửa đổi, bổ sung GKS, nhưgn chẳng qua UB "bắt bí " gia đình mà thôi.

hoangphuc174
28-07-2012, 09:03 AM
Chào Vu07 :
Nếu đúng như bạn nói thế này thì chắc cũng " khó" mà làm quyết định nhận cha.
Nếu như trong 2 trường hợp GKS của 2 người con sai như vậy.Xin cho mình hỏi thêm là vậy 2 người này có được quyền thừa kế Di sản không( 2 người con trong có tên trong khẩu) ? và nếu có quyền thì mình có làm giấy Uỷ quyền cho người mẹ kế thừa được không? nếu Không có quyền thì theo Pháp luật người mẹ có quyền thừa hưởng hết di sản ko ?

hobacco
28-07-2012, 09:03 AM
Điều quan trọng nhất của trong trường hợp này là những anh chị em trong gia đình phải chứng minh được là có quan hệ cha con với người đã mất.Trong trường hợp các giấy tờ không rõ ràng, không có ( thường là buộc xuất trình GKS) thì chỉ còn cách xác nhận cha cho con.Điều này rất dễ thực hiện khi mọi người trong gia đình có sự đồng thuận.Khi có các quyết định công nhận quan hệ cha con thì đương nhiên phát sinh quyền thừa kế hợp pháp.
Hiện tại do các anh chị em không có,hoặc giấy tờ không thể xác định quan hệ cha con nên phải dung thủ tục công nhận quan hệ cha con là bằng chứng thuyết phục chứng minh tư cách thừa kế.
Nếu như chưa có, hay không có giấy này thì những người thừa kế khác sẽ có quyền thừa kế tài sản.

thuan-phuong
28-07-2012, 09:04 AM
Chào Vu07
Mình có lên mạng xem Bộ Luật Dân sự và những điều khoản bạn nói trên , rút ra được 1 vấn đề là :

Vậy là việc Nhận Cha , mẹ và con là phải Cha , mẹ còn sống ( trong trường hợp này người cha đã mất) , mình e không được.
Vậy Di sản của người cha ( đã mất) sẽ được chia lại cho những người có trong hộ khẩu có GKS đúng là còn 1 người con và người vợ được thưà kế hợp pháp( Hộ khẩu có 3 người con 1 người vợ, trong đó 2 người con GKS sai).Vậy là 2 người có GKS và nằm trong hộ khẩu vẫn có thể làm giấy Ủy Quyền thưà kế toàn bộ di sản cho 1 trong 2 người.

cuahangso5
28-07-2012, 09:04 AM
Tôi đã nói là trường hợp thuộc khoàn 2 kia mà.
__________________________
Có tên trong sỏ hộ khẩu không có nghĩa là quan hệ cha con, thường các cơ quan căn cứ vào GKS.
Cách ủy quyền như bạn nói cũng được, nhưgn phải dự liệu trường hợp có tranh chấp về sau giữa các bên.

quan_huynh74
28-07-2012, 09:04 AM
Trước tiên là cám ơn bạn nhìu lắm , thật sự cám ơn.
Trong khoản 2 ghi mình hiểu là trong trường hợp Người con muốn nhận lại cha, mẹ khác thì người cha , mẹ cũ có trong giấy Khai sanh cũ đã mất thì mới nhận được.Và người cha , mẹ mới nhận lại phải còn sống.Hay là mình hiểu sai ý?

thanhhai
28-07-2012, 09:04 AM
Có nghĩa là trong trường hợp của bạn áp dụng theo Khoản 2, tức cha bạn đã mất.
Có gì bạn cứ trao đổi, tôi sẽ ghi nhận.Hiện giờ đến chiều tôi bận công việc rồi.
Chào.