PDA

View Full Version : Tôi đứng tên sổ Hồng,có toàn quyền quyết định căn nhà mình sở hửu không?


cpthienhoa
28-07-2012, 09:03 AM
Kính gởi LS,
Tôi có số thắc mắc mong LS giải đáp.
Hiện tại ttooi đang đứng tên sở hửu 1 căn nhà ở tp HCM căn nhà nầy do con gái tôi cho tặng khi đi xuất ngoại nước ngoài, hiện tại nhà này chỉ còn 2 thành viên tôi và con trai trưởng(2con gái dang sống ở nước ngoài) tôi xin nêu thắc mắc như sau:
1- tôi muốn chuyển quyền sở hửu cho con trai hiện đang sống với tôi,có cần sự đồng ý( chử kí) của 2 người con gái ở nước ngoài khong? và nếu ủy quyền thì sao?mục đích là hiện tại tôi bệnh rất nặng cần phải nhập viện,nên người con trai phải giúp tôi thế chấp vay mượn ngân hàng....
2- nếu tôi bán thì có cần sự đồng ý của 2 người con gái? và tôi co quyền quyết định giử toàn bộ tài sản nầy không? xin nói rỏ thêm tôi có giấy chứng nhận đọc thân,nếu 2 người con gái không đồng ý thì LS có thể giúp tôi 1 hướng giải quyết? hoặc chỉ dẩn tôi 1 địa chỉ tín nhiệm để gở rối hoàn cảnh hiện tại của tôi?
Chân thành rất cảm ơn LS

sai-gon
28-07-2012, 09:03 AM
Chào chú,
Hiện tại chú đang đứng tên trên GCNQSDN nên trước luật pháp luật thì chú là người sở hữu hợp pháp.Khi thực hiện quyền của chủ sở hữu thì chú không bị bất kỳ người nào hạn chế quyền này.

Theo quy định của luật nhà ở, mà cụ thể là Điều 21 thì chủ sở hữu nhà được pháp luật thừa nhận, bảo vệ những quyền sau:

1. Chiếm hữu đối với nhà ở.

2. Sử dụng nhà ở.

3. Bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý, thế chấp nhà ở thuộc sở hữu của mình theo quy định của pháp luật.

4. Bảo trì, cải tạo, phá dỡ hoặc xây dựng lại nhà ở và sử dụng không gian của nhà ở phù hợp với quy hoạch xây dựng, kiến trúc và các quy định của pháp luật có liên quan.

5. Khiếu nại, tố cáo những hành vi vi phạm quyền sở hữu nhà ở hợp pháp của mình.

6. Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, xác nhận những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận theo quy định của Luật này.

7. Thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Do đó, chú hoàn toàn có quyền định đoạt nhà mà không cần phải có ý kiến của 2 người con của bác.Về trường hợp của chị tặng nhà cho bác thì chị này cũng không còn quyền gì liên quan đến căn nhà trên khi đã tặng cho căn nhà này.
Tuy nhiên, về mặt gia đình nếu không có gì vướng mắc thì gia đình chú nên ngồi lại bàn bạc với nhau; thiết nghĩ những người chị ở hải ngoại không quá khó khi chú cho căn nhà trên cho cậu em ( nếu như cậu ta không có vấn đề gì).