PDA

View Full Version : thời điểm trong quy định về thừa kế


safashion
28-07-2012, 09:01 AM
Chào diễn đàn
Điều 641. Việc thừa kế của những người có quyền thừa kế di sản của nhau mà chết cùng thời điểm

Trong trường hợp những người có quyền thừa kế di sản của nhau đều chết cùng thời điểm hoặc được coi là chết cùng thời điểm do không thể xác định được người nào chết trước (sau đây gọi là chết cùng thời điểm) thì họ không được thừa kế di sản của nhau và di sản của mỗi người do người thừa kế của người đó hưởng, trừ trường hợp thừa kế thế vị theo quy định tại Điều 677 của Bộ luật này.
vấn đề thumovit1989 vướng mắc là không rõ thời điểm mà luật nói đến ở đây không biết nên hiểu như thế nào ( tính theo ngày hay chi tiết như là tính theo phút ) vì nếu hiểu không thống nhất sẽ dẫn đến các kết quả khác nhau.
Vd : A và B là 2 cha con chết cùng 1 ngày ( A chết và 1h20p còn B là 1h45p), nếu hiểu thời điểm theo ngày tức 2 người chết cùng thời điểm, nhưng nếu hiểu theo phút thì lại khác...
Vậy vấn đề trên phải hiểu thế nào, không biết có dc văn bản nào hướng dẫn hay không, mong diễn đàn giúp
Thân chào !

kim-ef
28-07-2012, 09:01 AM
chào bạn!
Mình không biết có văn bản nào hướng dẫn về việc này không nhưng theo mình bạn đang hiểu không đúng ý của luật.
- Chết cùng thời điểm là xác định được hai người này chết cùng lúc, có người chứng kiến hoặc có xác nhận của bác sĩ...... (theo mình trường hợp này là chết cùng lúc: cùng giờ, cùng phút, cùng giây (nếu xac định được). VD: Hai cha con đang cưa bom để lấy thuốc nổ, bom nổ làm cả hai cha con tan xác.
- Được coi là chết cùng thời điểm là có thể những người này có người chết trước, có người chết sau nhưng không xác định được thời điểm chết của từng người, không biết ai chết trước, ai chết sau.
VD: hai cha con đi xe gắn mày qua đèo thì bị tai nạn rơi xuống vực sâu và vì ở vùng xa xôi hẻo lánh nên không ai biết, khoảng 02 ngày sau người nhà đi tìm thì phát hiện 02 cha con đã chết, kết qua giám định xác đinh hai người chết do bị đa chấn thương, mất nhiều máu, không được cứu chữa kịp thời (nghĩa là không phải bị tai nạn là chết ngay mà chết sau đó một khoảng thời gian). Trường hợp này không ai chứng kiến, cũng ko xác định được ai chết trước, ai chết sau nên được coi là chết cùng thời điểm.

truongthanhthuduc
28-07-2012, 09:01 AM
Chào bạn, mình hiểu ý bạn và cách đây 1 năm mình cũng từng tin và suy nghĩ theo hướng đó. Nhưng gần đây mình đọc dc sách tham khảo, trong đó tác giả đã nêu lên vấn đề này và vẫn bỏ ngỏ câu trả lời, do đó mình muốn xin ý kiến của diễn đàn,
thân chào bạn!