PDA

View Full Version : Thừa kế sổ tiết kiệm


caonguyen1
28-07-2012, 09:01 AM
Chào các bạn. Mình có một trường hợp mà đến giờ không biết giải quyết như thế nào mong các bạn tư vấn.
Nếu một khách hàng có sổ tiết kiệm tại ngân hàng với kỳ hạn gửi 3 tháng, chẳng may qua đời. Khách hàng này chưa lập di chúc, khách hàng này có 1 con trai. Xin các bạn tư vấn dùm là trong trường hợp này thì ngân hàng sẽ giải quyết như thế nào??Tran trọng cảm ơn

tanphuoc
28-07-2012, 09:01 AM
theo mình trước hết NH phải xác nhận hàng thừa kế: hàng thừa kế thứ nhất ngoài người con trai còn có cha, mẹ (đẻ, nuôi), vợ, con nuôi (nếu có).
- Yêu cầu những thừa kế làm đơn xác nhận (có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn) mối quan hệ nhân thân, việc cử người rút và tạm giữ số tiền tiết kiệm tại ngân hàng trước khi hoàn tất thủ tục khai và phân chia di sản thừa kế, chứng thực chữ ký của các đồng thừa kế.
- Hướng dẫn khách hàng nộp các giấy tờ sau để NH kiểm chứng: giấy chứng tử của người chết, giấy đăng ký kết hôn của người chết, giấy khai sinh của người chêt (để xác định cha , mẹ), CMND, hộ khẩu của các đồng thừa kế.
- Yêu cầu khách hàng viết cam kết rút tiền, ký tên, lăn tay.

qtuanfashion
28-07-2012, 09:01 AM
Nếu chủ tài khoản bị chết, toàn bộ số tiền tiết kiệm sẽ thuộc quyền sở hữu của những người thừa kế hợp pháp. Khi lĩnh tiền, người lĩnh tiền phải xuất trình:
Giấy chứng tử của người có sổ/thẻ tiết kiệm;
Giấy chứng minh nhân dân của người rút tiền;
Sổ/thẻ tiết kiệm;
Giấy chứng nhận người lĩnh tiền là người được thừa kế (hoặc người thừa kế hợp pháp đại diện cho những người thừa kế hợp pháp khác) do chính quyền địa phương xác nhận. Trường hợp có tranh chấp thì phải có chứng nhận của Toà án có thẩm quyền cấp.
Lưu ý: Người lĩnh tiền buộc phải lĩnh tiền hết một lần. Riêng tài khoản tiết kiệm cá nhân, người lĩnh tiền cần làm thủ tục xin cấp lại mật khẩu để tất toán tài khoản