PDA

View Full Version : Vấn đề cho thuê và thừa kế doanh nghiệp tư nhân


kaiser
28-07-2012, 09:01 AM
Mẹ tôi là chủ doanh nghiệp tư nhân . Trong lúc còn sống, bà đã ký hợp đồng cho thuê toàn bộ doanh nghiệp với một công ty khác trong thời hạn 10 năm . Nhưng chưa đầy 1 năm thì bà mất do bệnh. Xin diển đàn cho tôi hỏi một số vấn đề có liên quan như sau :
1. Hợp đồng do mẹ tôi ký với công ty khác còn hiệu lực không ?
2. Chúng tôi là con , nếu chúng tôi lấy lại DNTN do mẹ tôi làm chủ thì chúng tôi có phải thực hiện đền bù hợp đồng theo điều khoản đã ghi trong hợp đồng không ?
Trân trọng kính chào và mong diển đàn tư vấn . Chúng tôi thành thật biết ơn.

truongthanhthuduc
28-07-2012, 09:01 AM
Chào bạn.
Việc mẹ bạn là chủ DN nhưng đã qua đời để lại khối tài sản là Công ty và các khoản tài chính khác.
Căn cứ Bộ luật Dân sự tôi có thể nói rằng xét việc mở thừa kế để phân chia Di sản mà mẹ bạn để lại, các đồng thừa kế sẽ tiếp quản khối tài sản đó đồng thời phải thực hiện tiếp các nghĩa vụ mà mẹ bạn đang và đã làm.
Mình có thể tư vấn kỹ hơn nếu bạn cung cấp thêm hồ sơ và làm các thủ tục có liên quan đến việc thực hiện chuyển giao quyền thừa ké mà bạn sẽ được hưởng.

goldenvtec
28-07-2012, 09:01 AM
Căn cứ vào điều 636 và 637 Bộ luật dân sự hiện hành thì kể từ thời điểm mở thừa kế ( thời điểm mẹ của bạn mất ) thì những người có quyền thừa kế ( các con của bà..... ) có các quyền và nghĩa vụ tài sản của người chết để lại. Các bạn có nghĩa vụ phải thực hiện tiếp các nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản của mẹ để lại, trừ khi có thoả thuận khác. Nghĩa là các bạn nếu sau khi mẹ mất thoả thuận được với bên thuê huỷ hợp đồng thuê DN trước thời hạn thì thôi, còn không thì các bạn phải thực hiện tiếp hợp đồng mà khi còn sống mẹ mình đã ký. Các bạn đơn phương huỷ hợp đồng này thì các bạn phải bồi thường cho bên thuê. Trân trọng.