PDA

View Full Version : Toà án phân chia thừa kế như thế đúng hay sai


safashion
28-07-2012, 08:59 AM
Gia đình tôi có 5 anh em, 4 trai 1 gái. Năm 1979, do gia đình đông con, vì hai anh lớn đã lập gia đình nên xã cấp đất giãn dân, mỗi anh được 280m vuông. Hiện nay, 2 anh đã có sổ đỏ đứng tên hai anh. Anh thứ 3 được bố tôi để lại 150m vuông và tôi 250m vuông. Do bố mẹ tôi mất đột ngột nên không chuyển nhượng được sổ đỏ cho anh thứ 3 và tôi nên hai anh lớn đòi chia tài sản thừa kế mảnh đất 150m vuông và 250m vuông. Nay tòa án nhân dân quận Long Biên chia hai mảnh đất trên thành 5 phần như nhau. Vậy điều đó là đúng hay sai ???
Rất mong được trả lời trong thời gian sớm nhất.

Bạn vui lòng sửa lại tiêu đề bài viết. Bài viết sẽ bị xóa trong vòng 24h

vua_biotech
28-07-2012, 08:59 AM
Xin trao đổi với bạn một số nội dung sau:
I. theo quy định tại Điều 688 của Bộ luật dân sự. Căn cứ xác lập quyền sử dụng đất
1. Đất đai thuộc hình thức sở hữu nhà nước, do Chính phủ thống nhất quản lý.
2. Quyền sử dụng đất của cá nhân, pháp nhân, hộ gia đình, chủ thể khác được xác lập do Nhà nước giao đất, cho thuê đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất.
3. Quyền sử dụng đất của cá nhân, pháp nhân, hộ gia đình, chủ thể khác cũng được xác lập do được người khác chuyển quyền sử dụng đất phù hợp với quy định của Bộ luật này và pháp luật về đất đai.
Như vậy, nếu cha mẹ bạn chỉ mới nói miệng là cho bạn và anh thứ ba như bạn nói mà chưa làm văn bản tặng cho bạn và anh thứ ba thì quyền sử dụng 2 mảnh đất 150m2 và 250m2 vẫn là tài sản của cha mẹ bạn.
Trường hợp cha mẹ bạn qua đời không để lại di chúc thì quyền sử dụng hai diện tích đất nêu trên là di sản thừa kế và sẽ được chia theo pháp luật như quy định tại Điều 675 BLDS.
II. việc anh thứ nhất và anh thứ hai của bạn đã khởi kiện vụ án chia thừa kế là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.
Đối với quyền sử dụng 2 mảnh đất nêu trên nếu bạn và anh thứ 3 không có công sức đóng gòp gì trong việc tạo lập nên 2 mảnh đất này (ví dụ như có đóng góp tiền để bố mẹ mua hay không?) thì đương nhiên khi chia Tòa án sẽ không cần phải xem xét đến vấn đề này. Trường hợp bạn và anh thứ ba có công sức đóng góp như tôi đã ví dụ thì khi chia Tòa án phải xem xét đến phần công sức đóng góp của bạn và anh thứ ba.
Như vậy, việc Tòa xử chia 2 mảnh đất thành 5 phần như nhau theo tôi nghĩ có lẽ là trường hợp mà bạn và anh thứ ba không hề có đóng góp gì trong việc tạo lập nên tài sản này (quyền sử dụng 2 mảnh đất).
Với những tình tiết, nội dung như bạn nêu theo tôi nghĩ Tòa án chia như vậy là phù hợp với quy định của pháp luật.
chúc bạn may mắn!

tanbaolong2003
28-07-2012, 08:59 AM
tôi muốn hỏi lại. Đất của hai anh lớn là do đổi đất rau xanh chứ ko phải cấp. Vậy vấn đề giải quyết ra sao????