PDA

View Full Version : Hỏi về cách làm di chúc khi người để lại thừa kế bị bệnh


tanphuoc
28-07-2012, 08:58 AM
Cho tôi hỏi: Mẹ chồng tôi bị đau liệt nằm 1 chỗ, tài sản của mẹ là nhà ở+đất vườn. Mẹ có 6 người con gái và 1 con trai, người con gái út chưa có chồng, còn lại là đã lập gia đình hết. Bây giờ, mẹ chồng tôi muốn chồng tôi viết sẵn 1 bảng di chúc để lại tài sản cho chồng tôi và đứa con gái út (với điều kiện đứa con gái đó không đi có chồng, nếu đi có chồng thì không được hưởng gì cả). Và sau khi viết xong, đưa cho các anh chị em còn lại ký đồng ý. Như vậy có đúng pháp luật không? Mong diễn đàn pháp luật tư vấn giúp! xin chân thành cảm ơn.

vhktuan
28-07-2012, 08:58 AM
Xin trả lời như sau:
Người lập di chúc phải minh mẫn, sáng suốt không bị đe dọa cưỡng ép. Tài sản thuộc quyền sở hữu của người đó. Nội dung di chúc không được trái pháp luật và đạo đức xã hội.
Xét về di chúc trên nhận thấy. không thể hiện rõ em gái bạn bao nhiêu tuổi, để xem xét hưởng di sản theo đ669 nếu em bạn chưa thành niên. Nếu thỏa điều kiên về tuổi xét về nội dung thì đây là di chúc không phù hợp với pháp luật {hạn chế quyền con người quyền kết hôn đ39 blds 2005
Như vậy, mặc dù hưởng di sản nhưng em gái bạn vẫn có quyền lấy chồng bạn àh. Vì việc cấm không được lấy chồng là trái đạo đức và pháp luật.

lobimex
28-07-2012, 08:58 AM
Xin bổ sung thêm:
- Theo Điều 656 BLDS thì khi mẹ chồng bạn không thể đi lại, không thể viết di chúc thì có thể nhờ chồng bạn viết hộ nhưng phải có ít nhất 2 người làm chứng. Mẹ chồng bạn phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký (hoặc điểm chỉ) của mẹ chồng bạn và ký vào bản di chúc.

- Di chúc nhằm định đoạt tài sản của mẹ chồng bạn sau khi mẹ chồng bạn mất nên không cần có chữ ký của các anh chị em.

lobimex
28-07-2012, 08:58 AM
Theo tôi, để việc lập di chúc ít có khả năng bị xem là vô hiệu khi có tranh chấp về sau, các bạn nên mời Công chứng viên của một Phòng công chứng nào gần nhất tới nhà lập di chúc cho cụ ( điều 661 Bộ luật dân sự 2005 ), bởi việc lập di chúc phải tuân theo hình thức và nội dung do Luật pháp qui định, liệu người viết dùm kia có biết pháp luật qui định như thế nào về hình thức và nội dung của tờ di chúc để viết cho đúng không ? Chưa kể, chỉ với nội dung để lại di sản cho cô con út khi và chỉ khi cô này không được lấy chồng, nếu lấy chồng thì không được hưởng gì cả thì bản di chúc đã bị coi là vô hiệu bởi nội dung đó trái với pháp luật và đạo đức xã hội ( Luật hôn nhân gia đình qui định mọi người tới tuổi được kết hôn có quyền được kết hôn, sao lại buộc cô này không được kết hôn mới được hưởng di sản thừa kế ? Và việc buộc 1 phụ nữ phải sống độc thân suốt đời, không chồng, con như vậy là không phù hợp với đạo đức xã hội )

phamfood
28-07-2012, 08:58 AM
Theo mình thì việc lập di chúc như trường hợp của bạn có khả năng vì sau sẽ bị vô hiệu, bỡi lẽ khi mẹ chồng bạn bị đau liệt nằm một chỗ, cứ cho rằng mẹ chồng bạn không có khả năng tự viết di chúc đi, mà lại nhờ chồng bạn tức là con của bà (có thể là con đẻ hoặc con nuôi hợp pháp của bà cụ) viết sẵn một bản di chúc (theo khoản3 Điều 652 BLDS 2005 quy định: Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực; đồng thời khoản 5 quy định 5. Di chúc miệng được coi là hợp pháp, nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn năm ngày, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực. ). Tuy nhiên theo pháp luật nếu như xét dưới góc độ thừa kế theo pháp luật thì chồng bạn sẽ ở hàng thừa kế thứ nhất, điều này trái với Điều 654 BLDS 2005 người làm chứng cho việc lập di chúc. Người làm chứng cho việc lập di chúc
Mọi người đều có thể làm chứng cho việc lập di chúc, trừ những người sau đây:
1. Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc;
2. Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc;
3. Người chưa đủ mười tám tuổi, người không có năng lực hành vi dân sự
Chính vì vậy chồng bạn không thể là người viết di chúc mà phải nhờ hai người làm chứng không thuộc một trong những trường hợp trên đây.Có như vậy mới bảo đảm tính khách quan, trung thực của di chúc được.:32: