PDA

View Full Version : Xin hỏi về thủ tục chia tài sản


longdatautovol
28-07-2012, 08:57 AM
Chào mọi ng­ừơi,
Hiện nay gia đình tôi đang chia tài sản nh­ưng chưa biết thủ tục như thế nào, ai biết xin tư vấn giúp.­­­­­­­ Sự việc như sau :
Ba tôi có 2 vợ, vợ đầu sinh được 3 người con thì chết, vợ thứ 2 sinh được 2 người con. Năm 2000 ba tôi mất, nay mẹ kế tôi đã già, muốn chia tài sản cho các con là mảnh đất 3036 m2 đã có sổ đỏ đứng tên mẹ kế ( tài sản đó là do tổ tiên để lại, mẹ kế tôi chỉ đứng tên). Mẹ kế chia đều cho các con và mọi người trong gia đình đều đồng ý với cách chia đó. Xin hỏi :
1. Cụ thể từng bước thủ tục như thế nào ?
2. Khi nhận tài sản được chia đó, chúng tôi ( con người vợ trước ) có phải làm nghĩa vụ tài chính gì đối với Nhà nước không ?
3. Tài sản này theo pháp luật là tài sản chung của ba tôi và mẹ kế hay chỉ là tài sản riêng của mẹ kế tôi ?

mtcorp
28-07-2012, 08:57 AM
1- Mẹ kế làm Hợp đồng tặng cho QSDĐ cho các con. Sau khi có hợp đồng tặng, cho được Công chứng hay Chứng thực, từng người được tặng cho đến UBND Xã, Phường nơi đất tọa lạc và Văn phòng đăng ký QSDĐ quận, huyện để làm thủ tục sang tên và đăng ký QSDĐ.
2- Trường hợp này người được cho tặng QSDĐ chỉ phải chịu một số chi phí cho việc sang tên, đăng ký. Không phải đóng tiền sử dụng đất là khoản nghĩa vụ mà có lẻ bạn quan tâm nhất.
3- Mẹ kế đã chia như thế là hợp tình, hợp lý rồi, bạn còn hỏi đó là tài sản chung hay riêng giữa Bố và mẹ kế để làm gì ? Định kiện thưa gì chăng ? Không nên bạn nhé.