PDA

View Full Version : Nhờ các anh chị tư vấn quyền thừa kế.


kaiser
28-07-2012, 08:56 AM
Tôi và một người anh con bác ruột xuống ở cùng với một người bác ruột (không có gia đình) từ năm tôi 10 tuổi, anh tôi 25 tuổi (không làm giấy tờ nhận con nuôi do ngày ấy không ai biết), đến nay đã 20 năm. cách đây 15 năm anh tôi chuyển ra ở riêng, còn tôi ở lại với bác và lập gia đình. nay tôi ra ở riêng (nhưng hộ khẩu tôi vẫn để chỗ bác tôi. Bác tôi là chủ hộ, tôi là : cháu nuôi) nhưng tôi vẫn phụng dưỡng bác tôi (tôi mang cơm và chăm sóc hàng ngày) nay anh tôi quay lại xúi bác tôi lập di chúc để lại toàn bộ nhà cửa, đất đai cho anh ấy (nhưng anh ấy không chịu chăm sóc bác tôi) nên tôi rất bức xúc, tôi sợ bác tôi già có thể không hiểu biết (bị lẫn hoặc nghe xúi bẩy) mà giấu tôi làm di chúc cho anh ấy. Tôi xin hỏi: nếu sau khi bác tôi mất, anh tôi bỏ di chúc ra đòi nhà cửa, thì tôi có quyền gì không? hộ khẩu của tôi ở đấy có ý nghĩa gì không? (di chúc đấy cần có những điều kiện gì mới hợp lệ).

lesen.dv
28-07-2012, 08:56 AM
theo mình biết thì :
- Hộ khẩu dùng để xác định quyền và nghĩa vụ nhân thân tại nơi cư trú chứ không xác định tài sản nơi cư trú .Do vậy nếu tài sản thuộc quyền sở hữu của bác bạn thì bạn sẽ không có bất cứ quyền lợi nào về tài sản đó .
- Nếu bác của Bạn có viết di chúc lại thì phải thỏa mãn các điều kiện quy định tại CHƯƠNG XXIII THỪA KẾ THEO DI CHÚC - PHẦN THỪA KẾ -BỘ LUẬT DÂN SỰ 2005 đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XI, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005.

phuthi
28-07-2012, 08:56 AM
Nếu sau này Bác của bạn chết anh của bạn thẩy ra di chúc thì xem có tên bạn trong di chúc không, nếu không thì bó tay luôn.Xếp hàng thừa kế theo pháp luật bạn còn khá xa.

tai-viet
28-07-2012, 08:56 AM
Theo tôi, bạn nên làm thủ tục đưa người Bác này đi giám định sức khoẻ, nếu kết quả cho rằng Người bác đã hạn chế năng lực hành vi dân sự do tuổi cao, bệnh tật thì đó sẽ là chứng cứ chứng minh di chúc của ông này vô hiệu ( nếu di chúc được lập sau ngày có kết quả giám định sức khỏe ). Tuy nhiên, dù di chúc có bị tuyên là vô hiệu thì di sản của ông Bác này cũng phải chia thừa kế theo pháp luật cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, hàng này không còn ai thì chia cho hàng thừa kế thứ hai, hàng này không còn ai thì chia cho hàng thừa kế thứ ba, bạn là cháu gọi ông ta bằng Bác ruột nên thuộc hàng thừa kế thứ ba. ( điều 676 Bộ luật dân sự ).

Tốt nhất bạn và người anh trai con Bác kia nên ngồi lại với nhau để cùng thống nhất với ông Bác cách chia tài sản của ông này và nên chia ngay khi ông ta còn sống. Sau đó của ai thì nấy quản lý, sử dụng và làm giấy chủ quyền. Dù sao hai anh em cũng chung sống với nhau mấy chục năm, chắc không đến nổi không tìm được tiếng nói chung. Trân trọng.

pjhuyenhanh
28-07-2012, 08:56 AM
Thảo luận thêm: Tuổi cao không thuộc trường hợp hạn chế năng lực hành vi dân sự (bộ luật dân sự 2005 không quy định điều này). Chỉ quy định rằng lúc viết di chúc tinh thần minh mẫn, sáng suốt tại thời điểm lập di chúc, không bị đe dọa. Tuổi cao, sức yếu không đương nhiên dẫn đến tinh thần không minh mẫn sáng suôt.

watermandanang
28-07-2012, 08:56 AM
Xin thảo luận tiếp : khi tuổi cao thì con người sẽ bị nhiều bệnh, nhẹ thì có lãng tai, mờ mắt, giảm sút trí nhớ, nặng thì huyết áp, tim, phổi...v..v... Đó là qui luật tự nhiên mà ai ai cũng biết ( vì vậy Tòa án không thể nói là không biết ) , luật pháp gọi là NHỮNG TÌNH TIẾT, SỰ KIỆN KHÔNG PHẢI CHỨNG MINH ( điều 80 Bộ luật tố tụng dân sự ).

Khoản 1 điều 22 Bộ Luật dân sự 2005 qui định :" Khi một người bị bệnh tâm thần hoặc mắc BỆNH KHÁC mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án ra quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở KẾT LUẬN CỦA TỔ CHỨC GIÁM ĐỊNH."

Nếu chứng minh được người lập di chúc bị mất năng lực hành vi dân sự lúc lập di chúc thì di chúc đó sẽ bị tuyên vô hiệu.

jmcvietnam
28-07-2012, 08:56 AM
Chào bạn tranvothienthu
Bạn khẳng định :khi tuổi cao thì con người sẽ bị nhiều bệnh, nhẹ thì có lãng tai, mờ mắt, giảm sút trí nhớ, nặng thì huyết áp, tim, phổi...v..v... Đó là qui luật tự nhiên mà ai ai cũng biết, luật pháp gọi là NHỮNG TÌNH TIẾT, SỰ KIỆN KHÔNG PHẢI CHỨNG MINH ( điều 80Bộ luật tố tụng dân sự)
Tôi nghĩ bạn gán ghép trường hợp trên là hoàn toàn không có cơ sở, 1 người già không có nghĩa là mất nghiều bệnh, cho dù mất nhiều bệnh thì cũng không có nghĩa là bị ảnh hưởng năng lực hành vi dân sự.

mtcorp
28-07-2012, 08:56 AM
Gởi bạn Vu07,
Chúng ta đang thảo luận pháp luật và nguyên tắc của Luật là "nói có sách, mách có chứng". Trong nội dung bài viết ngày 14/4/2009, tôi trình bày có kèm căn cứ pháp luật để chứng minh, vậy xin bạn cho biết từ căn cứ pháp luật nào mà bạn khẳng định :
1- Một người già không có nghĩa là mắc nhiều bệnh.
2- Cho dù có mắc nhiều bệnh thì cũng không có nghĩa là bị ảnh hưởng năng lực hành vi dân sự.

Trở lại với đề bài, tác giả đã đặt tình huống :".....tôi sợ bác tôi già có thể không hiểu biết (bị lẫn hoặc nghe xúi bẩy) " nên tôi gợi ý tác giả nên làm thủ tục giám định sức khỏe cho ông Bác này, nếu có kết quả người bác này bị mất năng lực hành vi dân sự do tuổi cao bị nhiều bệnh tật thì kết quả này là chứng cứ để yêu cầu Tòa tuyên di chúc của người Bác này vô hiệu nếu nó được lập sau ngày có kết quả giám định, bởi lẻ Luật pháp qui định người bị mất năng lực hành vi dân sự thì giao dịch dân sự của họ phải do người đại diện theo pháp luật xác lập và thực hiện ( khoản 2 điều 22 Bộ Luật dân sự ) và di chúc được coi là hợp pháp phải có đủ các điều kiện :
a)- người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc, không bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép.
b)-............................. ( Điều 652 Bộ luật dân sự ).
Chắc bạn không phản đối việc người mất năng lực hành vi dân sự thì không thể nào minh mẫn, sáng suốt như người bình thường ? Và xin hỏi bạn thêm câu này : Vì sao khi một người già đến UBND Phường, Xã hay Phòng Công Chứng làm di chúc thì luôn luôn được yêu cầu phải giám định sức khỏe ?
Trân trọng.

tanbaolong2003
28-07-2012, 08:56 AM
em cảm on các bác đã tu vấn giúp em. em cha biet an vào đâu để cảm ơn các bác trên diẽn đàn này =P~ . nhưng việc nhà em xong rồi. bà bác em giờ len nhà ông anh ở để mai này cho ông anh thờ cúng. con tài sản thi lập di chúc,mai này bán đi trả lại em phần tài sản ngày xưa bỏ ra để làm nhà, còn lại chia 3, mỗi thằng 1 phần, còn một phần cho thàng nào chăm nuôi. em thank các bác.

hieuducco
28-07-2012, 08:56 AM
Mình thấy bạn TranVoThienThu đã bị pháp luật hóa quá rồi. Việc 1 người già thì không có nghĩa mắc nhiều bệnh là 1 điều đương nhiên roài, cần gì mà pháp luật qui định, có những người sống tới 1xx tuổi thì sao, ở đâu ra việc pháp luật qui định người già là phải mắc hay không mắc nhiều bệnh. Vả lại, chỉ có bệnh tâm thần, hoặc bệnh liên quan đến thần kinh làm ảnh hưởng năng lực hành vi dân sự thì mới bị coi là mất năng lực hành vi dân sự mà.