PDA

View Full Version : xem dùm phân chia di sản thừa kế


kim
28-07-2012, 08:55 AM
Ba mình có 2 đời vợ
vợ cả : 3 người con
vợ 2 : 3 người con , 1 đứa con riêng ( trước khi về sống với ba em thì đã có đứa con riêng rồi)

Vợ cả là mẹ ruột em mất 1961 , sau đó ba em lấy vợ 2 năm 1967, năm 1977 ba em mất , năm 2004 1 người con của mẹ 2 qua đời (chết độc thân)
Gia đình em đã thỏa thuận miệng là phân chia đều, mẹ 2 và 2 người con của mẹ 2 , 3 người con của vợ cả
Bây giờ nhà em đang làm đơn phân chia di sản , xem giúp em điền như vậy có đúng khg?

sổ hồng là mẹ 2 đứng tên trên đó ghi là người đại diện cho ba và vợ cả ( mẹ ruột em )
lúc kê khai di sản có câu Họ và tên người chết để lại di sản em có cần để tên mẹ ruột em vào khg ? hay chỉ để tên ba em thôi
xin giúp đỡ
cám ơn

khanhgiaco
28-07-2012, 08:55 AM
nhà mình đã thỏa thuận chia đều cho những người còn sống nên bây giờ khối tài sản đó chia đều cho 6 người , mẹ 2 và 5 đứa con của 2 dòng,cho mình hỏi nếu lúc kê khai di sản của người để lại mình có cần kê khai tên của mẹ ruột(vợ cả ) mình vào khg? cám ơn

thanhlongcoltd
28-07-2012, 08:56 AM
Tiểu đệ vẫn chưa hiểu về câu hỏi của anh [chị] về việc kê khai di sản. Có thể nó i rõ hơn không?

thanhbvp
28-07-2012, 08:56 AM
Xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Với những thông tin bạn cung cấp thì mình tạm hiểu rằng

- Khi mẹ đẻ bạn, cha bạn và mẹ hai bạn mất đều không để lại di chúc.
- Sau khi mẹ đẻ, bố đẻ và mẹ hai mất anh chị em bạn chưa từng có một thỏa thuận nào về việc phân chia di sản thừa kế.
- Không có tranh chấp gì về hàng thừa kế.

Vì thế:

Do tới thời điểm này thời hiệu khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế theo pháp luật đã không còn nên di sản của bố mẹ bạn để lại đương nhiên trở thành tài sản chung của các thừa kế. Vì nó là tài sản chung nên gia đình bạn tự thỏa thuận chia được như bạn nói ở trên "Gia đình em đã thỏa thuận miệng là phân chia đều, mẹ 2 và 2 người con của mẹ 2 , 3 người con của vợ cả" mà không có tranh chấp gì thì thỏa thuận này được pháp luật tôn trọng và công nhận.

Đối với tài sản là bất động sản thì việc kê khai rõ về nguồn gốc tài sản là rất cần thiết. Trường hợp bạn hỏi thì mẹ hai của bạn đang là người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà mà trong giấy chứng nhận cũng đề cập tới những người đồng sở hữu khác là mẹ đẻ và bố đẻ bạn nên việc kê khai cả tên bố và tên mẹ đẻ của bạn là điều nên làm để tránh những rắc rối không cần thiết (nếu các thừa kế phát sinh tranh chấp) và cũng là để phù hợp với cách ghi trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Cơ sở pháp lý: Bộ luật dân sự và các văn bản hướng dẫn, liên quan.

Chúc bạn thành công!

bef34
28-07-2012, 08:56 AM
theo em được biết thời hiệu khởi kiện quy định tại pháp lệnh thừa kế 1990 hướng dẫn thi hành tại nghị quyết số 02 của hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao và hiện nay là điều 645 Bộ luật DS 2005 thì chỉ áp dụng cho việc thừa kế có di chúc thôi... không biết phải như vậy không. Hiện nay em chưa biết việc thừa kế theo pháp luật thì vấn đề thời hiệu đươc giải quyết như thế nào?? Anh có thể giải thích luôn được không??

cuahangso1
28-07-2012, 08:56 AM
Bạn ah..bạn cố gắng đọc luật nhé. ở trên tác giả của câu hỏi đã nói. Gia đình đã có thỏa thuận miệng rồi.
Bạn phải đọc kỹ câu hỏi, và áp dụng thật chính xác luật. Trong trường hợp này không thể áp dụng nghị quyết số 02 năm 1990 được mà phải áp dụng NQ số 02 năm 2004.

"2.4. Không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế
a. Trường hợp trong thời hạn mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về quyền thừa kế và có văn bản cùng xác nhận là đồng thừa kế hoặc sau khi kết thúc thời hạn mười năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu Toà án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế, mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết và cần phân biệt như sau:
a.1. Trường hợp có di chúc mà các đồng thừa kế không có tranh chấp và thoả thuận việc chia tài sản sẽ được thực hiện theo di chúc khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo di chúc.
a.2. Trường hợp không có di chúc mà các đồng thừa kế thảo thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo thoả thuận của họ.
a.3. Trường hợp không có di chúc và các đồng thừa kế không có thoả thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo quy định của pháp luật về chia tài sản chung..

Mình đã gửi tin nhắn riêng cho bạn rồi. Trong chuyên mục hỏi đáp pháp luật ai cũng có quyền thảo luận và ai cũng có quyền đưa ra ý kiến. Nhưng bạn cố gắng chú ý lắng nghe, tìm tòi và học hỏi. Để việc tư vấn được tốt hơn, hiệu quả hơn góp phần nâng cao uy tín của diễn đàn.