PDA

View Full Version : Chia tài sản chung


huongmoi
28-07-2012, 08:55 AM
Xin ban tư vấn tư vấn cho tôi thắc mắc sau:
Ông bà nội tôi có 6 người con (3nam - 3nữ),3 người con gái thì đã đi lấy chồng và ở bên nhà chồng, còn 3 người nam thì lấy vợ và ở tại nhà của ông bà. Nhưng ông bà tôi khi mất không để lại di chúc chia 2 căn nhà.Bây giờ các cô,bác tôi lại muốn chia ra.Vậy cho tôi hỏi nhà sẽ được chia như thế nào ? 3 người con gái có được chia không và cháu đức tôn có được hưởng 1 phần không ?

ductienvt
28-07-2012, 08:55 AM
Chào mừng bạn đến với diễn đàn pháp luật Việt Nam.

Về câu hỏi của bạn do bạn không nói rõ là ông bà bạn mất năm bao nhiêu nên chúng tôi không thể khẳng định ngay với bạn là 3 người con gái có quyền đòi quyền chia thừa kế không.

Về nguyên tắc thì khi người mất không để lại di chúc thì di sản đó sẽ chia theo pháp luật Và hàng thừa kế thứ nhất là sáu người con của ông bà (con trai con gái đều được hưởng như nhau), cháu đích tôn không thuộc hàng thừa kế thứ nhất nên không được hưởng thừa kế từ ông bà trong trường hợp này.

Cơ sở pháp lý: Bộ luật dân sự năm 1995, năm 2005

phuthi
28-07-2012, 08:55 AM
Bạn vui lòng cho diễn đàn biết thêm các thông tin sau:

- Hai ngôi nhà được ông bà bạn tạo dựng (hoặc nhận chuyển nhượng) vào thời điểm nào?
- Hiện tại người đứng tên chủ sử dụng đất và sở hữu nhà là những ai?
- Ông bạn mất vào thời điểm nào?
- Bà bạn mất vào thời điểm nào?
- Những người thuộc diện thừa kế đã có thoả thuận nào về việc chia di sản thừa kế hay chưa?

tv20b68
28-07-2012, 08:55 AM
-Hiện tại thì 1 căn do cha tôi đứng tên trong hộ khẩu, còn căn còn lại thì do 1 ngưới chú tôi đứng tên.
-Ông tôi mất khoảng 20năm,còn bà tôi thì mất gần 6năm rồi.
-Các cô bác tôi thì đều muốn chia tài sản.

accap
28-07-2012, 08:55 AM
Nói thực với bạn đối với những tranh chấp liên quan đến bất động sản để có thể giải đáp được thì phải căn cứ vào hồ sơ cùng các tài liệu, chứng cứ liên quan. Nếu bạn muốn nhận được bài trả lời rõ ràng, chi tiết thì bạn phải cung cấp thông tin một cách đầy đủ và chính xác. 5 vấn đề mình hỏi bạn ở trên là 5 vấn đề đầu tiên mình cần bạn làm rõ thì bạn chỉ làm rõ được 2. Một câu thì bạn trả lời không đúng trọng tâm. Trước hết bạn phải làm rõ các vấn đề sau:

- Hai ngôi nhà được ông bà bạn tạo dựng (mua bán hoặc nhận chuyển nhượng) vào thời điểm nào?
- Những người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà là ai? (Bạn lưu ý là đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà chứ không phải là đứng tên trong sổ hộ khẩu của gia đình)
- Khi còn sống ông bà bạn đã có lần nào chia đất cho các con cháu chưa?
- Từ khi ông bạn mất rồi bà bạn mất thì những người thừa kế đã có lần nào thỏa thuận với nhau về việc chia di sản thừa kế hay chưa?

Trước mắt bạn tìm hiểu và cung cấp cho mình những thông tin mà mình hỏi ở trên. Chỉ khi có được những đầy đủ những thông tin này thì mình mới có cơ sở để nghiên cứu và giải đáp cho những thắc mắc của bạn.

Thân!