PDA

View Full Version : hỏi về cách viết thừa kế


lesen.dv
28-07-2012, 08:54 AM
tôi có mẹ 69 tuổi bệnh nặng cùng 5 người chị đã có gia đình và đứa em gái chưa có chồng. Vừa rồi gia đình tôi gồm tất cả các anh chị em và mẹ họp lại với nhau cùng đi đến thống nhất như sau: Để sau này anh chị em khỏi tranh giànhTài sản của mẹ tôi gồm nhà và đất đai . Mọi người cùng mẹ tôi đồng ý cho tài sản của mẹ cho tôi và em gái tôi với điều kiện: em gái tôi không có chồng. nếu em gái tôi có chồng thì tài sản đó thuộc về một mình tôi. Vì vậy để sau này khỏi phải tranh chấp khi mẹ tôi chết, bây giờ tôi và gia đình phải làm gì? bảo mẹ viết di chúc thì trường hợp trên viết thế nào? ngoài viết di chúc ra còn có cách làm nào khác không? Ai biết mách bảo , tư vấn,hay hướng dẫn giùm tôi cùng gia đình với! xin cảm ơn tất cả!

tanbaolong2003
28-07-2012, 08:54 AM
Gởi bạn trichanh,

1- Tiêu đề của bạn phải viết đúng là HỎI VỀ CÁCH VIẾT DI CHÚC.
2- Nếu đúng như lời bạn trình bày thì khi Mẹ bạn đến lập di chúc tại UBND Phường, Xã hay Phòng công chứng, chắc chắn các cơ quan này sẽ không chứng nhận, bởi lẻ điều kiện mà mẹ bạn đưa ra không phù hợp với qui định của Pháp luật hôn nhân gia đình ( qui định Nam, Nữ đủ tuổi kết hôn thì được quyền tự do kết hôn ), cũng không phù hợp với đạo đức xã hội ( sao lại bắt buộc 1 phụ nữ khỏe mạnh phải sống độc thân suốt đời mới được hưởng di sản theo di chúc ? ).
3- Vẫn có cách viết di chúc theo đúng điều kiện mà cả nhà bạn đã thỏa thuận, đó là viết theo dạng di chúc bằng văn bản không có người làm chứng ( điều 655 Bộ luật dân sự ) hoặc dạng di chúc bằng văn bản có người làm chứng ( theo điều 656 bộ luật dân sự ). Tuy nhiên, khi xảy ra tranh chấp, chắc chắn di chúc đó sẽ bị tuyên vô hiệu vì không phù hợp với pháp luật hôn nhân gia đình và không phù hợp với đạo đức xã hội ( điểm b khoản 1điều 652 Bộ luật dân sự ).
Lời bàn thêm : có nhiều phụ nữ có chồng nhưng không con ( chứ đừng nói là bị buộc không được lấy chồng ), họ sẵn sàng bỏ cả gia tài cho bệnh viện và Bác sỹ chỉ để mong có 1 đứa con nhằm giữ chân chồng và thỏa nổi khao khát được làm Mẹ, bởi đó mới là hạnh phúc quí giá nhất của người phụ nữ chứ không phải bạc vàng, của nã. Tạo hóa tạo ra người phụ nữ và giao cho họ thiên chức làm mẹ, làm vợ, xin đừng tước đoạt. Đừng nói là phụ nữ yếu đuối, đàn ông mạnh mẽ như bạn vậy, nếu yêu cầu bạn suốt đời cô độc, không vợ không con để được nhận gia tài, bạn có chịu không ?