PDA

View Full Version : Thời hiệu khởi kện thừa kế ?


kim-ef
28-07-2012, 08:54 AM
Xin chào các anh chị .

Ngày trước bên gia đình nhà nội tôi có 1 miếng đất khá lớn (chưa xát định ) khi nội qua đời thì cô 2 là em của ba tôi & con của cô + chú sáu bán miếng đất cho người ta .Trong khi đó ba tôi đứng thứ 3 ,còn chú 5 cô út ,khi biết chuyện thì củng đã rồi .Nghe nói miếng đất đó bán chỉ viết giấy tay .
Khi nội qua đời không có làm di chúc cho bất cư ai ,vậy cho hỏi các anh chị tư vấn dùm ,muốn đòi lại mãnh đất đó thì phải làm sao ?
Xin chân thành cám ơn
----------------------------------------------
sorry xin đính chính lại gia đình có bên nội có 5 người ,người bán miếng đất là cô 2 +con cô 2 và chú sau ,bán hồi khoảng năm 2000 về trước ,chưa rỏ năm nào .
Xin tư vấn miếng đất đó xữ lý như thế nào .
Cám ơn :">

tanphuoc
28-07-2012, 08:54 AM
\ Điều 645: Bộ luật dân sự quy định: Thời hiệu khởi kiện về thừa kế

Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.
Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là ba năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.
- Vì vậy, bạn cần phải xem lại thời điểm ông hoặc bà (người cuối cùng) mất là thời gian nào. Để có thể yêu cầu xem xét chia thừa kế theo pháp luật (vì nội bạn mất không để lại di chúc).

chyngjeeng
28-07-2012, 08:54 AM
Xin được hỏi :
Ông X mất năm 1992 - bà Y mất năm 2007 và có để lại di chúc cho các con chung nhưng nhà đất chưa được phân chia.
Năm 2008, con riêng ông X khởi kiện đòi quyền thừa kế phần của ông X.
Xin cho hỏi thời hiệu khời kiện có còn hiệu lực ?
Càm ơn nhiều.
yenthu367@yahoo.com

vungtau
28-07-2012, 08:54 AM
Câu hỏi của bạn chưa được rõ ý lắm nên không biết xếp vào trường hợp nào. Bạn tham khảo quy định về thời hiệu liên quan đến thừa kế theo bộ luật dân sự

Điều 645. Thời hiệu khởi kiện về thừa kế
Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.
Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là ba năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Theo quy định trên thì có thể thấy như sau (ở đây coi như ông X và bà Y là hai vợ chồng, và di chúc của họ được lập ra đúng pháp luật)

1. Nếu ông X và bà Y lập di chúc chung thì di chúc này chỉ có hiệu lực sau khi cả hai đã chết, nghĩa là năm 2007. Do hai người đã có di chúc nên sẽ thực hiện theo di chúc. Con riêng của ông X chỉ có thể khởi kiện nếu người đó là người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc (chưa thành niên hoặc không có khả năng lao động).

2. Nếu ông X và bà Y lập di chúc riêng thì thời hiệu để khởi kiện đã hết.

thanhbvp
28-07-2012, 08:54 AM
cần làm rõ 1 chút di chúc do ông X, bà Y cùng lập hay chỉ của bà Y.
- nếu di chúc do cả 2 người cùng lập: thì theo luật là chia theo di chúc, con riêng của ông X cũng chẳng được hưởng gì. lưu ý di chúc phải hợp pháp.

- nếu di chúc chỉ là của bà Y : thì chỉ chia phần của bà Y theo di chúc, phần của ông X sẽ phải chia theo PL, nếu xét theo BLDS thời hiệu khởi kiện thừa kế là 10 năm, tưởng chừng như việc con riêng ông X đã hết thời hiệu khởi kiện, nhưng theo nghị quyết 02/2004-HDTP:

"2.4. Không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế
a. Trường hợp trong thời hạn mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về quyền thừa kế và có văn bản cùng xác nhận là đồng thừa kế hoặc sau khi kết thúc thời hạn mười năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu Toà án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế, mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết và cần phân biệt như sau:

a.1. Trường hợp có di chúc mà các đồng thừa kế không có tranh chấp và thoả thuận việc chia tài sản sẽ được thực hiện theo di chúc khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo di chúc.

a.2. Trường hợp không có di chúc mà các đồng thừa kế thảo thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo thoả thuận của họ.

a.3. Trường hợp không có di chúc và các đồng thừa kế không có thoả thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo quy định của pháp luật về chia tài sản chung.

b. Trường hợp người chết để lại di sản cho các thừa kế nhưng các thừa kế không trực tiếp quản lý, sử dụng mà di sản đó đang do người khác chiếm hữu bất hợp pháp hoặc thuê, mượn, quản lý theo uỷ quyền... thì các thừa kế có quyền khởi kiện người khác đó để đòi lại di sản "

:D