PDA

View Full Version : Con riêng của bố có được hưởng thừa kế ?


inexim-iec
28-07-2012, 08:54 AM
Gia đình đang gặp việc rất xấu và có một số vấn đề không hiểu mong các anh chị, chú bác trên này giúp với.
Gia đình em, bố mẹ có em năm nay 23 tuổi và một em gái đang học lớp 9. Bố em có một con riêng năm nay khoảng 2-3 tuổi với người đàn bà khác tất nhiên là không giấy tờ gì.
Hiện tại bố em đang đứng tên một căn nhà và một mảnh đất, và gia đình có 1,2 tài khoản tiết kiệm trong ngân hàng đứng tên mẹ em.
Tất cả các tài sản đó đều được tạo dựng sau khi bố mẹ lấy nhau có công sức của cả 2 người.

Em rất muốn mọi người tư vấn hộ sau này nếu bố mẹ em mất đứa con riêng kia có quyền lợi gì với tài sản của bố mẹ em hay không. Và đứa con đó hoặc người bảo hộ của nó có quyền kiện cáo gây khó khăn gì với khối tàn sản chung của bố mẹ em không.

Trong trường hợp họ có quyền lợi trong đó nhưng ngay giờ số tài sản trên được chuyển sang tên em (nhà cửa, tài khoản ngân hàng) thì sau này họ có kiện cáo đòi được gì không ?

Vô cùng cám ơn các anh chị, chú bác vào giải đáp giúp em vấn đề.

qtuanfashion
28-07-2012, 08:54 AM
Xin trả lời bạn như sau

1. Con riêng của bố bạn không được hưởng thừa kế khi mẹ bạn mất, trừ khi mẹ bạn có di chúc chia tài sản cho người đó

2. Con riêng của bố bạn có đầy đủ quyền hưởng thừa kế giống như bạn khi bố bạn mất và không để lại di chúc.

3. Nếu bố bạn mất trước khi em bạn (ý nói người con riêng) đủ 18 tuổi thì em bạn sẽ được hưởng một phần bằng 2/3 suất thừa kế theo pháp luật mà không phụ thuộc vào di chúc của bố bạn.

4. Bố mẹ bạn có toàn quyền định đoạt với tài sản của mình, cho nên nếu bố mẹ bạn sang tên cho bạn (nghĩa là chuyển quyền sở hữu sang cho bạn) thì sau này em bạn sẽ không có bất cứ quyền gì đối với tài sản của bạn.

Những ý trên được giả định là con riêng của bố bạn được pháp luật thừa nhận (có quyết định của tòa án, hoặc có tên bố bạn trong giấy khai sinh của người đó).

Đó là xét về lý, về tình thì dù sao người em kia cũng là con của bố bạn và là em của bạn, chẳng lẽ bạn nghĩ người đó không xứng đáng được hưởng thừa kế từ bố bạn hay sao ?

watermandanang
28-07-2012, 08:54 AM
Nếu không có quyết định của Toà án về việc xác nhận con, hoặc không có tên của bố trong giấy khai sinh thì con không có quyền đòi quyền thừa kế theo pháp luật hả bạn?

myanco2003
28-07-2012, 08:54 AM
Mình nghĩ là như vậy. Phải có một bằng chứng nào đó thì mới có cơ sở để chia thừa kế chứ.
Nếu không thì bất kỳ một em bé nào cũng có thể tự cho là con riêng của một ông/bà nào đó rồi đòi quyền thừa kế hay sao ?

manhhatuna
28-07-2012, 08:54 AM
Bạn không hiểu ý tớ rồi. Vấn đề ở chỗ là, ngay khi ông bố chết, đứa con riêng chưa có một phán quyết nào của Toà án, cũng không được ghi trong giấy khai sinh là con của ngưoiừ quá cố. Nhưng mẹ nó thừa nhận, và nó thất sự là con của người quá cố thì nó phải làm gì để được hưởng chút dỉ sản của bố nó để lai, nếu nó chưa đủ 18 tuổi, hoặc người quá cố kia không để lại di chúc? Pháp luật đem đến công lý và công bằng cho mọi người, mà nó thì có thể phải chịu uất ức tủi nhục lắm! Bạn có thấy người ta đang tìm cách để hợp thức hoá mọi tài sản hòng chiếm đoạt luôn cái phần mà lẽ ra em bé tội nghiệp kia được hưởng hay không?

tai-viet
28-07-2012, 08:54 AM
Bây giờ mình hiểu ý bạn rồi. Xét về khía cạnh "bảo vệ trẻ em" có lẽ bạn đúng. Mà nếu như vậy thì mình đã sai khi tư vấn ở trên ?

vhktuan
28-07-2012, 08:54 AM
Ái chà, tôi không muốn nói đến sai trái ở đây đâu. Bởi vì, bạn cũng chẳng làm gì sai cả. Các vấn đề bạn nói, luật đã có quy định mà. Ý tôi muốn nói là, trong trường hợp bố chế đi, con riêng có thể đòi được quyền thừa kế một phần di sản của bố để lại (nếu người quá cố có tài sản, nếu em bé chưa đủ 18t, hoặc ông bố không có di chúc) bằng cách nào đó hay không thôi. Nó thật sự là con nên có quyền được hưởng. Còn người lẽ ra không được hưởng phần của nó thì lại tìm cách để hợp thức hoá! Bạn có cách nào chỉ bảo cho em bé kia không?

myanco2003
28-07-2012, 08:54 AM
Hình như mình đi lệch với câu hỏi ban đầu của chủ đề này ?!

Việc tư vấn cho em bé kia là mission impossible rồi, em bé mới 2-3 tuổi, mà chúng ta lại không biết em tên gì và ở đâu :43:

Bây giờ chỉ còn trông đơi vào lòng hảo tâm của bạn chủ thớt mà thôi :-SS

phuthi
28-07-2012, 08:54 AM
Đừng sợ mình bị lạc đề, tôi chỉ sợ lòng người không hướng thiện thôi! Tôi mong bạn đặt ra câu hỏi này theo dõi những dòng tôi viết, và không ghen ghét em bé kia. Dù nó không phải là là do mẹ bạn đẻ ra, nó vẫn là con của bố bạn, nó vẫn là em ruột của bạn mà! Nó không có tội gì, nếu có thì là do bố bạn (mà bố bạn thì bạn không ghét, bởi bạn vẫn muốn thừa kế di sản của ông ấy), con người ta sinh ra không ai có được cái quyền CHỌN bố mẹ phải không bạn?

eubia
28-07-2012, 08:54 AM
- Nhắc nhở thành viên tư vấn...bạn đã phạm một sai lầm khi tư vấn cho khách hàng...Mình nghĩ bạn đã va chạm thực tế khá nhiều trong thực tế đời sống, mình tin các bạn luôn có cái nhìn thiện cảm của một nhà luật sư đối với người đang cầu cứu bạn bảo vệ quyền lợi cho họ. Sao lại đặt vấn đề đạo đức ở đây. Ai là người không hướng thiện.

- Bạn có nghĩ những yêu cầu của saulao87 là quá đáng. Mình nghĩ là không có gì là quá đáng cả...Nhưng đòi hỏi của saulao87 là hết sức bình thường và cũng chẳng có gì là thiếu hướng thiện hay sai lệch về đạo đức cả. Vì bạn đó cũng đang bảo vệ quyền lợi chính đáng của bạn ấy mà.

- Khoan hãy nói đến nội dung của vấn đề, nhưng mình không bằng lòng với cách tư vấn trên của lethanhbinhqk4. Bởi lẽ chính anh đang có cái nhìn không thiện cảm với khách hàng cần tư vấn, đang đi ngược lại lợi ích chính đáng của họ...Không có gì là sai nếu như bạn saulao87 muốnhưởng số tài sản từ bố mình, quyền đó là quyền hợp pháp..Còn phần nghĩa vụ và quyền của đứa trẻ nó sẽ được pháp luật bảo vệ. Cũng lưu ý anh lethanhbinhqk4 về cách sử dụng ngôn từ, không thể cứ bỗng dưng quy kết, suy diễn một người là thế này thế khác, là không hướng thiện... là thực sự cân nhắc anh.