PDA

View Full Version : Tranh chấp nhà ở không có di chúc


aumy.wood
28-07-2012, 08:54 AM
Mình có ý kiến thế này:
Ngôi nhà bạn đang ở là di sản của cha mẹ bạn để lại. Khi cha mẹ bạn mất không làm di chúc thì tài sản này sẽ chia theo pháp luật tức chia đều cho tất cả anh em.
Khi khởi kiện ra tòa thì sẽ định giá lại tài sản này và bạn có thể là người được ưu tiên nếu xét đến hoàn cảnh chưa có chỗ ở và đã ở đó lâu năm

danglongco
28-07-2012, 08:54 AM
Tôi có xin thắc mắc như sau:
Gia đình tôi gồm có 8 người: trong đó 2 người ở nước ngoài. Cha mẹ tôi đã mất được 4 năm. Lúc ba mẹ tôi còn sống, tôi là người chăm sóc và ở tại ngôi nhà này, sau khi họ mất tôi đứng tên sổ hộ khẩu (QSDĐ thì vẫn do mẹ tôi đứng tên). Nay anh em tôi đòi chia gia sản và khi họp mặt thì có làm biên bản gia đình là bán cho tôi với giá cao vì họ nói cho tôi được quyền ưu tiên nhưng tôi không đồng ý. Sau đó họ có xuống địa phương nhờ tư pháp giải quyết, trong cuộc họp họ đã nâng giá nhà lên đến 1 tỷ và bắt buộc tôi mua, nếu tôi không mua thì sẽ có người khác mua và ông anh tôi đã đồng ý mua với giá đó. Biên bản đã được chính quyền địa phương xác nhận. Tôi không đồng tình với quyết định này và đòi sẽ kiện lên tòa án tỉnh. Theo luật sư, tôi làm vậy có được không và nếu đem sự việc ra tòa thì tòa sẽ xử lý ra sao? Tôi có được quyền mua với lợi thế là đã ở lâu năm không? Nếu ra tòa thì căn nhà đó sẽ được giám định giá hay vẫn bán với mức giá sàn 1 tỷ mà họ đã đưa ra? Tôi bối rối lắm! Kính mong quý luật sư giải thích dùm tôi, tôi xin chân thành cảm ơn và đa tạ.
TB: Tôi đã có chồng và vợ chồng tôi có nhà (chồng tôi đứng tên QSDĐ) ở gần nhà ba mẹ tôi nhưng con chúng tôi đã ở nhà ba mẹ tôi từ khi lọt lòng cho đến nay và tôi thường xuyên lên chăm sóc ba mẹ tôi, được những người xung quanh làm chứng

safashion
28-07-2012, 08:54 AM
Chào bạn. Thứ nhất lúc đầu bạn đã lập một topic với nội dung tương tự nhưng tiêu đề bài viết trước đó không đúng nội quy. Hôm nay bạn không thắc mắc tại topic đó mà lại lập một topic nữa có cùng một nội dung cho nên bạn lại vi phạm nội quy diễn đàn lần thứ hai. Căn cứ vào nội quy diễn đàn pháp luật Việt Nam mình cảnh cáo bạn. Và xóa bỏ topic cũ, chuyển bài trả lời của topic cũ sang topic mới. Mong bạn không tái phạm lần nữa.
----------------------------------------------
Về câu hỏi của bạn xin được hồi đáp như sau:

Cha mẹ bạn mất không để lại di chúc cho nên di sản là căn nhà sẽ được chia theo pháp luật theo quy định tại Điều 675 Bộ luật dân sự năm 2005.

Điều 676 cũng quy định hàng thừa kế thứ nhất chia theo pháp luật gồm:
"Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật
1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau"

Như vậy, mặc dù bạn có công nuôi dưỡng chăm sóc ba mẹ nhưng việc chăm sóc nuôi dưỡng đó không là điều kiện loại trừ quyền thừa kế của những người thừa kế còn lại.

Tuy nhiên pháp luật về thừa kế cũng ghi nhận những chi phí hợp lý được ưu tiên thanh toán trước khi tài sản thừa kế được chia, bao gồm:
"Điều 683. Thứ tự ưu tiên thanh toán
Các nghĩa vụ tài sản và các khoản chi phí liên quan đến thừa kế được thanh toán theo thứ tự sau đây:
1. Chi phí hợp lý theo tập quán cho việc mai táng;
2. Tiền cấp dưỡng còn thiếu;
3. Tiền trợ cấp cho người sống nương nhờ;
4. Tiền công lao động;
5. Tiền bồi thường thiệt hại;
6. Thuế và các khoản nợ khác đối với Nhà nước;
7. Tiền phạt;
8. Các khoản nợ khác đối với cá nhân, pháp nhân hoặc chủ thể khác;
9. Chi phí cho việc bảo quản di sản;
10. Các chi phí khác."

Việc các bên thỏa thuận thành văn bản, ưu tiên cho bạn mua căn nhà đó là không vi phạm pháp luật. Nếu bạn không bằng lòng với những thỏa thuận đó, cảm thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm hay chưa hợp lý thì có thể yêu cầu tòa án giải quyết. Quyết định cuối cùng thuộc về Tòa án.