PDA

View Full Version : Quyền thừa kế và đổi tên sổ đỏ.


binhan
28-07-2012, 08:52 AM
Năm 1993, Chồng tôi và tôi có mua một mảnh đất.Khi làm sổ đỏ thì chỉ có chồng tôi đứng tên. Năm 2005, Chồng tôi qua đời có viết di chúc để lại cho tôi toàn quyền sử dụng. Hiện nay, bố chồng và mẹ chồng tôi đã mất. Chúng tôi có 2 con. Con gái năm nay 20 tuổi, con trai 14 tuổi. Vậy tôi xin hỏi quyền thừa kế di sản được chia thế nào, và thủ tục đổi tên sổ đỏ từ chồng tôi sang tên tôi như thế nào?

thinhphat
28-07-2012, 08:52 AM
Chào chị, cảm ơn chị đã tham gia đặt câu hỏi trên diễn đàn. về câu hỏi của chị xin được giải đáp thắc mắc như sau:
Tài sản thừa kế theo di chúc thuộc quyền sở hữu của người được thừa kế trong di chúc đó. Tuy nhiên do con trai của trị mới 14 tuổi nên con trai chị sẽ thuộc trường hợp hưởng quyền thừa kế không thuộc vào nội dung di chúc.
"Điều 669. Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc
Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật, nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó, trừ khi họ là những người từ chối nhận di sản theo quy định tại Điều 642 hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản theo quy định tại khoản 1 Điều 643 của Bộ luật này:
1. Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;
2. Con đã thành niên mà không có khả năng lao động." Bộ luật dân sự năm 2005.

Như vậy chị vấn được hưởng thừa kế mảnh đất đó, nhưng nếu con trai chị có yêu cầu thì chị phải chuyển cho con trai 2/3 giá trị của suất thừa kế nếu tài sản đó chia theo pháp luật (ở đây mảnh đất được có trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung nên chị chỉ thừa kế 1/2 giá trị của mảnh đất đó.)
Gọi số mảnh đất là X---> di sản chị được hưởng theo di chúc là 1/2 X
một suất thừa kế nếu chia theo pháp luật sẽ là 1/2X chia cho ba suất thừa kế (con trai, con gái và chị). Và 2/3 suất thừa kế là tài sản mà con trai trị được hưởng.

+) Về thủ tục sang tên như sau:
- Di chúc thừa kế của chị
- Bản sao công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bên chuyển nhượng hoặc bản sao giấy tờ hợp lệ về đất
- Sơ đồ thửa đất.
- Chứng từ nộp tiền thuế đất.
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, trích sao hồ sơ địa chính; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính; chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Khi đó chị sẽ có sổ đỏ mang tên chị.

Chúc chị sức khỏe

lobimex
28-07-2012, 08:52 AM
Cảm ơn Anh đã phản hồi nhanh chóng!

Xin lỗi! Tôi xin đính chính như sau!

Di chúc mà chồng tôi viết khi qua đời ko có hiệu lực. Vì : không có luật sư, không có người làm chứng. Chồng tôi ra đi chỉ để lại tờ giấy với dòng viết như sau :
" Tôi Vũ Ngọc Quyết đang viết trong trạng thái tâm lý bình thường, hoàn toàn làm chủ bản thân. Tôi di chúc và ủy quyền sử dụng toàn bộ tài sản cho vợ tôi"

Chính vì vậy mà tôi không biết phải làm thế nào để đổi tên đứng tên sổ đỏ!

forimex_sbc
28-07-2012, 08:52 AM
Vâng, thưa chị, như vậy thì như chị nói thì di chúc ở đây không đủ các điều kiện về mặt hình thức theo quy định của 649, 650, 652 và 653 Bộ luật dân sự năm 2005.
Như vậy chị muốn làm thủ tục sang tên quyền sở hữu thì chị phải có bàn bạc, thỏa thuận với những người thừa kế khác theo pháp luật. ở đây là các con của chị thì mình nghĩ cũng đơn giản thôi mà.

aumy.wood
28-07-2012, 08:52 AM
Cảm ơn anh rất nhiều!

Tôi muốn hỏi thêm: Chồng tôi còn 4 người em gái ruột. Vậy họ có liên quan gì không?

Như anh nói, mảnh đất này chúng tôi mua sau khi đã kết hôn được 3 năm.

kaiser
28-07-2012, 08:52 AM
Họ không thuộc hàng thừa kế thứ nhất, khi chia theo pháp luật nên họ không được hưởng quyền lợi từ tài sản của chồng chị:
"Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật
1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;"Bộ luật dân sự năm 2005

Tài sản của chị được xác định là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân dựa vào điều 27 luật hôn nhân và gia đình năm 2000.

Điều 27. Tài sản chung của vợ chồng
1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.

chị yên tâm đi vì những người khác không thể xâm phạm quyền lợi hợp pháp của chị và các con trong trường hợp này.

forimex_sbc
28-07-2012, 08:52 AM
Vấn đề này theo tôi là không đơn giản, bởi lẻ giấy chủ quyền đất chỉ do mỗi mình Ông Quyết đứng tên và ông đã mất. Pháp luật hiện nay qui định việc xác định tài sản chung, riêng của vợ chồng theo nguyên tắc KHÔNG CHỨNG MINH ĐƯỢC LÀ TÀI SẢN RIÊNG THÌ LÀ TÀI SẢN CHUNG, ông Quyết đã chứng minh được đất là tài sản riêng của mình, chứng cứ : giấy chủ quyền chỉ ghi mỗi tên ông ta, nếu bây giờ bạn nói đó là tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân và bạn đồng ý chỉ để mỗi mình chồng bạn đứng tên giấy chủ quyền thì bạn có nghĩa vụ phải chứng minh, bạn không chứng minh được thì buộc phải thừa nhận đó là tài sản riêng của mỗi mình ông Quyết. Trong trường hợp đó, bạn sẽ không được sỡ hữu riêng 1/2 thửa đất, 1/2 còn lại là di sản của Ông Quyết mà là toàn bộ thửa đất là di sản của Ông Quyết, được chia đều cho những người thừa kế thuộc hàng thứ nhất của ông ( điều 676 BLDS ).

Riêng nội dung di chúc của Ông Quyết theo tôi cũng chưa chắc là vô hiệu, bởi lẻ đây là di chúc bằng văn bản không có người làm chứng ( điều 655 BLDS ), do đó cần phải xem cụ thể bản di chúc này ( chứ không thể chỉ dựa vào trình bày của bạn ) mới có cơ sở kết luận nó có hiệu lực hay vô hiệu. Trân trọng.