PDA

View Full Version : Cho hỏi xíu về thừa kế.


tanbaolong2003
28-07-2012, 08:50 AM
Xin chào các anh chị trong diễn đàn. Mình có một câu hỏi xin các anh chị chỉ giùm:

Ông A, Bà B cưới nhau trước năm 1975 và có với nhau 4 người con (3 trai, 1 gái). Mọi tài sản trong gia đình điều do ông A đứng tên gồm 5 căn nhà, 4 mẫu đất (4 căn 4 người con đang ở và 1 căn ông bà đang ở) và vài BĐS khác không lớn lắm. Do Ông A rất khó tính hay la nên mấy người con không thích và ông cũng không thích mấy đứa con. Vào năm 2007, Bà B bệnh nặng và mất. Ông B muốn bán 4 căn nhà mà mấy người con đang ở và 4 mẫu đất, chia cho mấy người con một ít, số còn lại: một nữa gởi cho Hội từ thiện (trẻ em chất độc màu da cam) nữa còn lại gởi Ngân Hàng để ông hưỡng tuổi già. Do là nhà mấy người con đang ở nên họ cực lực phản đối. Tranh cãi xảy ra:

Ông A viện lý do: nhà do Ông đứng tên nên Ông có quyền bán hay hiến cho từ thiện là tùy Ông, mấy đứa con không có quyền phản đối, phải trả nhà cho ông trong 6 tháng.

Các con viện lý do: do đây là tài sản do ông và Bà B sống chung mà có nên là tài sản chung của ông bà. Vì thế, khi Bà B mất, họ được quyền thừa kế số tài sản bà B để lại nghĩa là một nữa số tài sản Ông A đang có. Ông A chỉ có quyền bán hay hiến một nữa của Ông mà thôi. Ông A không chấp nhận điều này và tranh cãi vẫn diễn ra .....

Mình không rành về Luật cho lắm như vậy nếu ra Tòa thì với nội dung như vậy thì Tòa sẽ tuyên ai đúng ai sai các anh chị? Sự việc trên giải quyết ntn là tốt nhất, hợp tình hợp lý.

Thanks nhiều

myduco
28-07-2012, 08:50 AM
Muốn giải quyết vấn đề này trước hết phải xác định nguồn gốc mảnh đất đó, xác định quyền sở hữu của vợ chồng đối với mảnh đất.
- Ông A được nhận chuyển nhượng trước khi kết hôn hay sau khi kết hôn với bà B?
- Hình thức nhận chuyển nhượng là gì?
- Trước khi chết bà B có để lại di chúc không?

Nếu mảnh đất ông A nhận chuyển nhượng trong thời kỳ hôn nhân mà không thuộc trường hợp được tặng cho thừa kế riêng thì mặc dù chỉ một mình ông A đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà thì mảnh đất vẫn được coi là tài sản chung của vợ chồng. Theo nguyên tắc thì 1/2 mảnh đất là của ông A, 1/2 còn lại là của bà B. Nếu trước khi chết bà B không để lại di chúc hoặc có để lại di chúc nhưng di chúc không hợp pháp thì phần tài sản của bà B được chia theo luật. Phần của bà B sẽ được chia thừa kế cho ông A và các con. Trong trường hợp việc chia thừa kế chưa được thực hiện mà ông A muốn bán toàn bộ mảnh đất đó phải được sự đồng ý của các con (các đồng thừa kế).

Việc các con ông bà AB nói "Ông A chỉ có quyền bán hay hiến một nữa của Ông mà thôi." là có cơ sở pháp lý.



Dù sao cũng là tình cha con mang nhau ra Toà sẽ rất không hay. Vậy nên tốt nhất là các bên nên ngồi lại thoả thuận việc chia tài sản thừa kế cũng như việc bán hay không bán, bán như thế nào mảnh đất đó để không ảnh hưởng tới việc sống và sinh hoạt của các con ở ngôi nhà đó.