PDA

View Full Version : luật thừa kế sau hôn nhân


hoangnghia71
28-07-2012, 08:50 AM
Sau khi lập gia đình 2 năm, tôi có được bố mẹ cho 1 phần đất đứng tên QSDĐ là tôi nhưng bố mẹ tôi vẫn còn canh tác. Nhưng sau đó vợ chồng tôi sống không hạnh phúc và muốn ly hôn. Vậy cho hỏi nếu như ly hôn thì chồng tôi có được chia phần đất đó không?
Mong diễn đàn trả lời và chân thành cảm ơn.

phuthi
28-07-2012, 08:50 AM
Xin được giải đáp thắc mắc của chị như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 điều 32 luật hôn nhân gia đình năm 2000 thì "...tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 29 và Điều 30 của Luật này; đồ dùng, tư trang cá nhân"

Khoản 1 điều 95 Luật Hôn nhân gia đình quy định "việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết. Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó"

Như vậy nếu chị chứng minh được rằng mảnh đất đó là bố mẹ chị cho riêng chị thì mảnh đất đó thuộc sở hữu riêng của chị và nó sẽ không bị chia khi vợ chồng anh chị ly hôn (trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác).