PDA

View Full Version : Liên quan đến thừa kế tài sản


forimex_sbc
28-07-2012, 08:49 AM
Tôi lấy chồng nhưng ở nhà của chồng và vợ cũ của chồng (đã mất) mua từ trước khi cưới tôi, tôi không có tài sản riêng và không có công đóng góp gì cho nhà chồng cả, chúng tôi không có con chung "tôi không có con riêng", chông tôi có 2 con riêng đều đã có gia thất và ở riêng, nếu không may chồng tôi chết không để lại di chúc, nếu các con riêng của chồng không cho tôi ở nhà chồng nữa về pháp luật có đúng không, nếu các con riêng của chồng yêu cầu bán nhà để chia tài sản và tôi đồng ý thì tôi có được phân chia tài sản gì không.

hlco
28-07-2012, 08:49 AM
Chào chị. Chúng tôi xin trả lời chị như sau
Theo giả thiết của chị thì ngôi nhà đó sẽ chia theo pháp luật, và chị vẫn có quyền được hưởng một phần từ giá trị ngôi nhà đó. Ngôi nhà đó sẽ được chia làm ba phần, chị một phần và hai người con của chồng chị được hai phần. Nếu họ bán ngôi nhà đó thì chị được hưởng một phần ba giá trị từ tài sản được bán.
Bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất:
Điều 676 Người thừa kế theo pháp luật Bộ luật dân sự năm 2005
"1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
a. Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết"
Khoản 2 Điều 676 quy định: " Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau"

sai-gon
28-07-2012, 08:49 AM
Vấn đề đầu tiên ở đây phải xem xét ở đây là ngôi nhà đó là tài sản chung hay tài sản riêng của chồng chị với người vợ trước (đã chết) của anh ấy? Người vợ trước của anh ấy trước khi chết có để lại di chúc hay không?

Giả thiết ngôi nhà đó là tài sản chung của chồng chị với người vợ trước (đã chết) và trước khi chết người vợ không để lại di chúc thì phần 1/2 ngôi nhà là tài sản của người vợ là di sản thừa kế sẽ được chia làm 3 phần cho; chồng, con thứ nhất, con thứ 2. Số tài sản của chồng chị có được sau khi chia là tài sản thuộc sở hữu riêng của chồng chị.

Chị hỏi "nếu không may chồng tôi chết không để lại di chúc, nếu các con riêng của chồng không cho tôi ở nhà chồng nữa về pháp luật có đúng không, nếu các con riêng của chồng yêu cầu bán nhà để chia tài sản và tôi đồng ý thì tôi có được phân chia tài sản gì không."

Theo quy định của pháp Luật vợ, chồng và các con thuộc hàng thừa kế thứ nhất vậy nên khi chồng chị mất thì chị sẽ được hưởng một phần di sản mà chồng chị để lại. Và đương nhiên nếu di sản thừa kế được bán để chia thì chị cũng có quyền được nhận một phần.

hieuducco
28-07-2012, 08:49 AM
Anh Dũng thân mến Tôi đã được anh trả lời, rất cám ơn anh và đúng như anh nói là nhà vợ chồng tôi đang ở là do chồng tôi và vợ cũ chồng tôi làm, vợ cũ chông tôi không để lại di chúc. Như anh đã tư vấn cho tôi thì. Tài sản của chồng và vợ cũ của chồng để lại được chia sau khi chồng tôi chết gồm
1. Giá trị 1/2 ngôi nhà là của vợ cũ được chia như thế nào cho 2 con riêng của chồng tôi.
2. Tài sản của chồng là 1/2 chia như thế nào cho 2 con và cho tôi là vợ mới.

longdatautovol
28-07-2012, 08:49 AM
Thế này chị nhé:
-> 1/2 di sản của vợ cũ của chồng chị sẽ được chia làm 3 phần bằng nhau; một phần cho chồng, một phần con thứ nhất, một phần cho con thứ hai (Tức mỗi người được 1/6 tổng giá trị tài sản của vợ chồng)
-> Tài sản của chồng chị sau khi được chia là 1/2 + 1/6 = 2/3 tổng giá trị tài sản.
-> Sau khi chồng chị chết 2/3 này sẽ được chia thành 3 phần bằng nhau cho 3 người; chị, con thứ nhất, con thứ 2 (các con của chồng chị với người vợ cũ).

qnkha
28-07-2012, 08:49 AM
Tôi vô cung cám ơn đã được diến đàn pháp luật tư vấn cho, Xin hỏi thêm điều này.
Trong trường hợp của tôi (Phần tài sản do vợ cũ của chồng tôi để lại (vợ cũ không để lại di chúc) giá trị 1/3 căn nhà mà pháp luật quy định, chồng tôi có được viết di chúc phần tài sản của vợ cũ không.

thanhhai
28-07-2012, 08:49 AM
Tôi theo dõi các câu hỏi của chị gửi diễn đàn thì thấy rằng: Ngôi nhà đó được chia theo như anh Dũng đã trình bày.
"-> 1/2 di sản của vợ cũ của chồng chị sẽ được chia làm 3 phần bằng nhau; một phần cho chồng, một phần con thứ nhất, một phần cho con thứ hai (Tức mỗi người được 1/6 tổng giá trị tài sản của vợ chồng)
-> Tài sản của chồng chị sau khi được chia là 1/2 + 1/6 = 2/3 tổng giá trị tài sản.
-> Sau khi chồng chị chết 2/3 này sẽ được chia thành 3 phần bằng nhau cho 3 người; chị, con thứ nhất, con thứ 2 (các con của chồng chị với người vợ cũ)."

->>> Vậy thì 1/3 giá trị trong tổng di sản đã được chia cho 2 con riêng của chồng chị rồi.
Trong trường hợp vợ cũ của chồng chị đã chết thì chồng chị sẽ không được quyền viết di chúc về phần tài sản của vợ, mà chỉ có quyền viết di chúc (định đoạt) phần tài sản chồng chị hưởng do vợ cũ của chồng chị chết để lại.