PDA

View Full Version : Bấm huyệt chữa đau dây thần kinh tọa


nguavan185
12-09-2017, 09:28 AM
Trung Y Tạp chí năm 1955: -Huyệt chính : Hoàn Khiêu, Dương Lăng Tuyền, Ủy Trung, Phong Thị, Thận Du, Côn Lôn, Tuyệt Cốt, Đại Trường Du. Huyệt Phụ: Thừa Phò, Thừa Sơn, Yêu Du, Bát Liêu, Hiệp Khê, Túc Tam Lý, Tân Kiện. Trung Lữ Du, Thận Du, Thượng Liêu, Hoàn Khiêu, Ủy Trung. Ủy Trung, Thận Du, Quan Nguyên Du, Hoàn Khiêu, Túc Tam Lý, Tam Âm Giao. Thừa Phò, Thận Du, Quan Nguyên Du, Phong Thị, Túc Tam Lý, Tam Âm Giao. Trật Biên, Thận Du, Quan Nguyên Du, Ủy Trung, Dương Lăng Tuyền. Yêu Dương Quan, Thận Du, Hoàn Khiêu, Túc Tam Lý, Ủy Trung. Bàng Quang Du, Thận Du, Đại Trường Du, Hoàn Khiêu, Phong Thị, Ủy Trung, Túc Tam Lý. CCTL. Học: Thượng Liêu, Thứ Liêu, Hoàn Khiêu, Trật Biên, Phong Thị, Ủy Trung, Dương Lăng Tuyền, Phi Dương, Tuyệt Cốt, Khâu Khư, Côn Lôn. LSĐKTHTL. Học: Bát Liêu, Thừa Phò, Ân Môn, Ủy Trung, Thừa Sơn, Tất Nhãn, Dương Lăng Tuyền, Tam Âm Giao, Dương Phò, Thái Bạch, Đại Đô, Chí Âm, Thông Cốc. CCHV. Nam: Thông kinh hoạt lạc. Siêu âm làm mềm tổ chức tốn thương xơ sẹo trong sâu, chống viêm, giảm đau, tăng cường chuyển hóa, tăng tải tạo tổ chức. Đa số bệnh nhân đau thần kinh tọa điều trị bảo tồn bằng phương pháp Vật lý trị liệu sẽ phục hồi tư 80- 90% sau 4 – 6 tuần trị liệu. Các phương pháp tác dụng:Giảm đau chống co cứng cơ giãn mạch, tăng cường chuyển hóa dinh dưỡng, chuyển dịch nhân nhầy về vị trí ban đầu, kích thích thần kinh cơ xung quanh, giảm đau hiệu quả. Khi dây thần kinh tọa bị tổn thương hoặc bị chèn ép, sẽ gây ra các cơn đau kéo dài từ điểm đầu cho đến điểm cuối của dây thần kinh này gọi là đau thần kinh tọa. Đau là dấu hiệu đặc trưng của bệnh thần kinh tọa, các cơn đau sẽ từ rễ thần lưng và rễ thần kinh sống 1 lan xuống đùi. Nếu rễ thần kinh lưng bị chèn ép hay tổn thương thì người bệnh sẽ thấy đau từ lưng eo kéo dài đến cẳng chân và chạy xuống tận ngón chân út.
Trị đau thần kinh tọa do thoái hóa cột sống https://ancotnam.vn/meo-tri-con-dau-than-kinh-toa-do-thoai-hoa-cot-song-tai-nha.html
Viêm cột sống: Viêm cột sống thường gặp ở những người lớn tuổi,người bệnh cảm thấy đau nhiều vùng thắt lưng có đặc điểm tăng lên khi vận động,giảm khi nghỉ ngơi. Khớp là đầu nối giữa 2 xương, đĩa đệm là phần sụn ở giữa đươc bôi trơn bởi chất hoạt dịch.thông thường cột sống vẫn cọ xát nhau nhưng vẫn hoạt động trơn tru. SAU ĐÂY LÀ MỘT TRONG CÁC DẤU HIỆU ĐỂ CHÚNG TA NHẬN BIẾT MÌNH CÓ BỊ ĐAU THẦN KINH TỌA HAY KHÔNG? MRI sau tái khám đĩa đệm hoát vị đã mổ bị thoát ra lại. Có những trường hợp mà tôi đã từng gặp mổ đi mổ lại 2 đến 3 lần bởi vậy bệnh nhẹ không nên phẩu thuật mà nên điều trị bảo tồn. Khi nào bệnh lý nặng như: Chèn ép tủy, tiêu tiểu không tự chủ, chấn thương cột sống, yếu dần tứ chi rối loạn vận động, rối loạn cảm giác mới phẫu thuật.
Đời nhà Tấn (286) Hoàng Phủ Mật trong sách ‘Giáp Ất Kinh’ đã mô tả về chứng đau TK hông như sau: “Yêu hiếp thống dẫn thống cập bể cân” (từ lưng, hông sườn đau lan xuống gân vùng háng). Đời nhà Minh, phú ‘Tịch Hoàng’ trong sách ‘Châm Cứu Đại Thành’ (1601) ghi: “Ủy trung yêu thống, cước loạn cấp…” (Đau eo lưng đến vùng huyệt Ủy trung chân sau, chân co rút). Năm 1764, Sigwald và Dereux là hai người đầu tiên mô tả hội chứng đau dây thần kinh hông do thoái vị đĩa đệm vùng thắt lưng. Năm 1911, Goldwait J. E, Middleton và Teacher tách chứng đau dây thần kinh hông do thoái vị đĩa đệm thành một loại riêng. Năm 1914, Lasègue C.E, Brissand E, Déjerine J J chứng minh đau dây thần kinh hông là bệnh đau ở rễ chứ không phải đau ở dây. Từ 1939 có hàng loạt công trình nghiên cứu về dây thần kinh hông của Glorieux (1937), Bergonignan và Gaillen (1939). Tiên sinh ở tại tịnh thất một con trăng, bổn tọa chay tịnh ba ngày. Vậy lão phu ở đây đã bao nhiêu rồi? Vừa đúng một năm. Thế mà lão phu lại nghĩ vừa đúng một ngày. Phàm tâm thanh tịnh, thoát được sự ô trọc, người ta có thể quên cả thời gian đang trôi qua với chính cuộc đời mình. Tiên sinh nghiệm ra điều đó trong tịnh thất của bổn tọa? Lão phu cũng chẳng biết ở chỗ nào nữa. Dị Thần giáo chủ vuốt râu cười mỉm. Lão nhìn lại bọn giáo đồ đứng bên dưới, rồi khẽ giơ tay ra hiệu. Hai bàn chông nhọn hoắt được khiêng ra đặt ngay giữa tòa Đại tổng đàn. Dị Thần giáo chủ với tay qua một bên rút tấm lịnh bài màu vàng ghim lên chiếc kệ trước mặt. Liền ngay sau sau động tác của Dị Thần giáo chủ Cừu Thiên Nhậm, hai gã đại cao thủ thuộc nhóm huỳnh y băng ra.
Với hướng lan từ thắt lưng xuống mông và mặt bên đùi trái, kèm với biểu hiện không đi bằng gót được ta có thể biết được đau thần kinh tọa ở đây là thể L5 bên trái. Ta cũng loại trừ nguyên nhân viêm khớp cùng chậu vì bệnh cảnh viêm khớp cùng chậu thì đau nhưng không lan, đau tại chỗ khớp cùng chậu. Để bệnh nhân nằm sấp vừa ấn vào khớp cùng chậu, vừa ấn vừa nhấc cẳng chân ngược ra sau sẽ gây đau nhức thêm. Nhưng trên bệnh nhân thì triệu chứng lại khác hẳn. Ta cũng không nghĩ đến nguyên nhân chấn thương do bệnh nhân không bị chấn thương vùng cột sống thắt lưng. Tham khảo trong sách giáo khoa, điều trị tùy theo kinh nghiệm mỗi bác sĩ. Tham khảo trong sách giáo khoa. Chẩn đoán bát cương là biểu thực hàn. Nguyên nhân ở đây là ngoại nhân do phong hàn tà. Nhưng đừng tham nói nhiều, phải tùy theo từng đối tượng. Hiện nay có những kẻ công kích phỉ báng Đức Phật vì lý do cực đoan tôn giáo hay vì những âm mưu chính trị. Mà việc công kích Đức Phật bây giờ được thực hiện một cách khéo léo tinh vi chứ không trơ trẽn thô bỉ như mấy trăm năm trước. Trước thực trạng đó, bổn phận của những người đệ tử Phật là gì? Phải quyết liệt, không nhân nhượng không nể nang. Chúng ta phải bảo vệ giá trị của Đức Phật, bảo vệ danh dự, bảo vệ sự cao quý của Đức Phật bằng cả mạng sống của mình. Quay lại việc ca ngợi Phật. Cả cuộc đời ta ca ngợi Đức Phật thì phải đem được 100 người về quy y. Đó là một kết quả. Con số này không nhiều, chỉ có người lười mới không làm thôi.