PDA

View Full Version : Thủ phạm gây Bệnh Lao Phổi


freedafujiwara
11-09-2017, 08:39 AM
Thủ phạm gây bệnh lao là trực khuẩn Koch. Đây là một loại khuẩn hình que, sinh sản nhanh và bền vững. Nó có thể sống vài tuần trong không khí và nước; khi bệnh nhân nhổ đờm xuống đất ẩm và nơi tối thì trực khuẩn lao lại tồn tại đến 2-3 tháng. Khuẩn lao xâm nhập cơ thể khi ta hít thở không khí ô nhiễm (do người bệnh khạc nhổ, ho, hắt hơi), khi nói chuyện trực tiếp với người bệnh, khi dùng đồ ăn thức uống có lao. Có trường hợp vi khuẩn này được ruồi mang đến. Người mang khuẩn lao có thể vẫn khỏe mạnh nếu hệ miễn dịch tốt. Ho khúc khắc kéo dài, có khi khạc ra đờm hoặc trong đờm lẫn máu. Cảm giác mỏi mệt toàn thân, chán ăn, sụt cân trong những tháng đầu. Cứ về chiều lại hơi bị sốt, theo dõi thân nhiệt thấy sáng và chiều cách nhau khoảng nửa độ.
http://www.dieutri.vn/upload/buiphoi2.gif

Cảm thấy khó thở, tức ngực, có khi ho ra máu. Nếu thấy ho khạc kéo dài trên ba tuần, uống thuốc ho thông thường không khỏi, kèm thêm mỏi mệt hoặc sốt nhẹ về chiều thì phải đi khám bệnh và làm xét nghiệm đờm tại bệnh viện. Tiêm BCG là biện pháp hiệu quả nhất để chủ động phòng tránh bệnh lao cho trẻ. Cần tiêm tiêm trong vòng 6 tháng sau sinh và tiêm nhắc lại khi đến 15 tuổi. Với người bệnh, không được khạc nhổ bừa bãi xuống đất, khi bệnh đang phát triển thì nên ngủ riêng giường, dùng bát đũa, cốc chén riêng và phải luộc sôi sau khi dùng. Khi nói chuyện, có thể đeo khẩu trang. Cần kiên trì điều trị lao đúng thời gian và hướng dẫn của thầy thuốc cho đến khi khỏi hẳn. Người bệnh phải khạc nhổ đờm vào ống nhổ riêng, sau đó đem ngâm trong nước vôi, nước crezin 4% hoặc nước clorua vôi 2% rồi mới đổ vào cầu tiêu hoặc chôn xuống đất. Trước kia, khi chưa có các kháng sinh và thuốc chống lao đặc hiệu, căn bệnh này vẫn được liệt vào tứ chứng nan y. Từ giữa thế kỷ 20, khi kháng sinh Streptomycin và một số hóa dược đặc hiệu trị lao ra đời, căn bệnh này không còn quá đáng sợ. Gần đây, Trong người ta đã tìm ra những loại thuốc đặc hiệu vừa ít độc tính vừa mang lại hiệu quả cao hơn như Pyrazinamid, Ethambutol, Rifampicin.
Công hiệu: thanh nhiệt giải độc hóa đờm, trị viêm phổi, phế ung, giãn phế quản đau trong ngực. Bọ mắm 100g, mã đề tươi 50g, rau ngót 50g, lá dâu 5g, hạt cải canh 10g, rau má 50g, kim ngân 20g. Đổ nước ngập thuốc sắc còn một nửa, chia uống ngày 2 lần. Lá sen cạn 30g, rau khúc 20g, lá tỳ bà 20g, nhân hạt mơ 10g, lá trắc bá 30g. Sắc nước uống như bài trên. Sắc uống ngày 1 lần. Sài đất 40g, sâm đại hành 16g, hồng hoa 12g, hoài sơn 20g, đảng sâm 12g, phục linh 12g, mạch môn 12g, bách hợp 12g, hạnh nhân 8g, bối mẫu 12g, chích cam thảo 8g. Sắc uống. Lưu ý: Khi thời tiết chuyển mùa, cần tích cực phòng bệnh không để xảy ra viêm họng, viêm phổi, cảm cúm, nhất là trẻ em và người cao tuổi, người có bệnh suy tim, bệnh phổi. Do nhiều loại vi-rút hô hấp gây ra, nhưng hay gặp là virút cúm và vi-rút hợp bào hô hấp (Respiratory syncytial virus- viết tắt là RSV) . Bệnh thường xuất hiện vào mùa lạnh ở những quần thể đông dân cư. Ở trẻ con: thường do vi-rút hợp bào hô hấp, vi-rút cúm. Phần lớn viêm phổi ở trẻ dưới 3 tuổi là do vi-rút hợp bào hô hấp.
Tràn dịch màng phổi có lây không https://chuabenhphoi.com/giai-dap-thac-mac-tran-dich-mang-phoi-co-lay-khong.html
Có thể kèm theo sốt: 39,5 - 40,5 độ C Lợi ích của trái lựu đối với sức khỏe Đặt nội khí quản, thông khí cơ học ≥ 2 ngày Điều trị cho bé bị viêm phổi: Các yếu tố làm tăng nguy cơ hít sặc Nội soi phế quản Sốc nhiễm trùng, đặc biệt ở người nghiện rượu
Theo dõi điều trị nuôi cấy tin cậy hơn nhuộm soi, bởi vì nhuộm soi chỉ nhìn thấy vi khuẩn không biết vi khuẩn sống hay chết, nuôi cấy có thể phân lập vi khuẩn sống từ khuẩn lạc. Quyết định thất bại điều trị dựa vào nhuộm soi là không chính xác, cần có 2 xét nghiệm nhuộm soi dương tính để khẳng định, nhuộm soi chẩn đoán ca tái phát nhìn chung đáng tin cậy. Nuôi cấy không dễ dàng thay thế nhuộm soi trong theo dõi điều trị vì vi khuẩn lao mọc rất chậm. Làm lại xét nghiệm nhuộm soi sau 2 tuần cho những trường hợp cần thử để có kết quả sớm hơn nuôi cấy. Kỹ thuật nhuộm soi vẫn tiếp tục được sử dụng cho chẩn đoán và theo dõi điều trị trong chương trình DOTS. Đây là công cụ tuyệt vời cho mục đích chẩn đoán và theo dõi điều trị khi thực hiện đúng kỹ thuật, kết quả rõ ràng và sử dụng đúng mục đích.
Kỹ thuật nhuộm soi đòi hỏi kỹ năng thành thạo và thực hiện đúng qui trình xét nghiệm, biết giải thích, đánh giá phân loại kết quả xét nghiệm (ví dụ số lượng AFB). Kỹ thuật này phụ thuộc chủ yếu vào nỗ lực thực sự của XNV khi thực hiện xét nghiệm đơn giản nhưng rất quan trọng. Hệ thống xét nghiệm lao gắn liền chương trình chống lao, là bộ phận trong chương trình chăm sóc y tế chung của quốc gia. Trong điều kiện phức tạp của hệ thống, các hoạt động được thực hiện khác nhau ở mỗi tuyến. PXN tuyến huyện thực hiện kỹ thuật xét nghiệm đờm trực tiếp theo phương pháp Ziehl-Neelsen (ZN). PXN tuyến tỉnh ngoài việc thực hiện chức năng như tuyến huyện, phải có khả năng kiểm tra giám sát, đào tạo và đảm bảo chất lượng xét nghiệm cho tuyến huyện. Nếu nguồn lực cho phép có thể thực hiện kỹ thuật nuôi cấy.