PDA

View Full Version : Quyền thừa kế khi người thừa kế và người để lại di sản chết cùng một thời điểm


huda
28-07-2012, 08:46 AM
xin chào! cho mình hỏi là trường hợp hai bố con đi chơi và bị tai nạn giao thông , người con chết ngay tại chỗ , còn người bố chết sau đó mấy tiếng đồng hồ. vậy xin hỏi trong trường hợp này tài sản của con để lại bố có được hưởng không và nếu như ông bố trước khi chết không kịp viết di chúc nên có dặn để cho người con út hưởng 1/3 di sản mà ông để lại thì di chúc đó có hợp pháp không ?
xin chân thành cảm ơn các bạn nhìu nhé

tai-viet
28-07-2012, 08:46 AM
theo BLDS 2005 thì:
Điều 633. Thời điểm, địa điểm mở thừa kế
1. Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Trong trường hợp Toà án tuyên bố một người là đã chết thì thời điểm mở thừa kế là ngày được xác định tại khoản 2 Điều 81 của Bộ luật này.
2. Địa điểm mở thừa kế là nơi cư trú cuối cùng của người để lại di sản; nếu không xác định được nơi cư trú cuối cùng thì địa điểm mở thừa kế là nơi có toàn bộ hoặc phần lớn di sản.


Điều 635. Người thừa kế
Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trong trường hợp người thừa kế theo di chúc là cơ quan, tổ chức thì phải là cơ quan, tổ chức tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.
như vậy, theo 2 điều luật trên thì người bố vẫn dc hưởng di sản để lại của người con.

trường hợp ông bố muốn để lại cho con út 1/3 tài sản nhưng chưa lập di chúc bằng văn bản thì người bố phải tuân theo thủ tục của di chúc miệng. cụ thể như sau:
Điều 651. Di chúc miệng
1. Trong trường hợp tính mạng một người bị cái chết đe dọa do bệnh tật hoặc các nguyên nhân khác mà không thể lập di chúc bằng văn bản thì có thể di chúc miệng.
2. Sau ba tháng, kể từ thời điểm di chúc miệng mà người di chúc còn sống, minh mẫn, sáng suốt thì di chúc miệng mặc nhiên bị huỷ bỏ.

dalatbeco
28-07-2012, 08:46 AM
Trong quá trình phân chia tài sản cần lưu ý vấn đề: về việc phân chia tài sản cho các đối tường dưới đây: