PDA

View Full Version : Chữa Viêm Thanh Quản Cấp, Thuốc Gì?


thanlan185
07-09-2017, 01:44 PM
Viêm thanh quản là tình trạng bệnh lý ở thanh quản gây ra bởi virut, vi khuẩn, ký sinh trùng. Viêm thanh quản cấp thường gặp ở trẻ em, là loại viêm thanh quản tiến triển trong thời gian ngắn dưới 3 tuần. Thông thường, viêm thanh quản cấp xảy ra sau một đợt viêm mũi, xoang, họng cũng có khi bệnh xuất hiện ngay sau khi cảm lạnh với triệu chứng chính là khàn tiếng hay mất tiếng đột ngột. Ban đầu người bệnh thấy nhức đầu, mệt mỏi, sổ mũi, ngấy sốt sau đó đau họng, cảm giác nóng và khô hoặc rấm rứt như có dị vật trong cổ họng, kích thích ho. Tiếp đến giọng nói bị khàn, đôi khi khàn đặc, thậm chí mất tiếng. Nếu không được điều trị bệnh sẽ lan xuống gây viêm khí - phế quản. Dân gian thường sử dụng chanh tươi thái lát mỏng, nghệ tươi, đường phèn hấp cách thuỷ ngậm nhiều lần trong ngày. Những triệu chứng trên của bệnh thường kéo dài trong vài ngày. Sau đó, các triệu chứng giảm dần, khoảng sau 7 ngày thì khỏi. Tuy nhiên, cũng có thể chỉ khỏi cơn ho, sốt, chảy mũi nhưng khàn tiếng có thể kéo dài thêm một vài ngày nữa mới khỏi hẳn. Còn trong trường hợp viêm thanh quản cấp do virus cúm, sởi… gây nên, ở trẻ nhỏ thường bệnh lan tiếp theo đường hô hấp gây viêm khí - phế quản, nặng hơn có thể gây nên viêm phổi. Khi thấy dấu hiệu viêm thanh quản cấp, người bệnh cần tìm đến các cơ sở y tế, bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn chữa trị hiệu quả. Trường hợp viêm thanh quản cấp thì người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc. Các loại thuốc như kháng sinh và corticoid giúp giảm viêm, giảm phù nề. Người bệnh cần tuân thủ theo đúng thuốc chỉ định của bác sĩ để ngăn bệnh viêm thanh quản cấp tiến triển thành mạn tính. Uống nhiều nước, đặc biệt là nước trà ấm. Đeo khẩu trang để tránh bụi, sử dụng dụng cụ bảo vệ lao động khi làm việc trong mọi trường độc hại, quàng khăn ấm để tránh lạnh. Người bệnh viêm thanh quản cấp cần chú ý tới sức khỏe, uống nhiều nước và thường xuyên vệ sinh mũi họng.. Không nên uống nước đá, la hét, khạc nhổ gây ảnh hưởng tới thanh quản. Viêm thanh quản cấp tính nếu không được điều trị triệt để dễ dẫn tới viêm thanh quản mạn tính làm cho việc điều trị khó khăn, lâu dài hơn. Vì vậy, khi mắc viêm thanh quản cấp tính cần xác định đúng nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời tránh được các biến chứng nguy hiểm khác.

Nguyên nhân bị viêm thanh quản https://chuabenhphoi.com/cach-loai-bo-viem-day-thanh-quan-cap-man-tinh-hieu-qua.html
Điều trị toàn thân dùng kháng sinh phòng bội nhiễm: nhóm b lac-tam như amoxilin, taxetil dạng viêm hoặc siro với liều theo cân nặng. Thực tế, một số người bệnh hay mách nhau ngậm một vài viên biseptol (là một sulfamid đường uống) mỗi khi bị khàn tiếng. Điều trị hỗ trợ viêm mũi họng bằng cách nhỏ mũi, xúc họng bằng dung dịch kiềm nhẹ. Khí dung mũi họng cùng với làm thuốc thanh quản thực hiện bởi các thầy thuốc chuyên khoa tai mũi họng. Chườm nóng trước cổ, súc miệng nhiều lần bằng nước chè mạn pha nóng. Thở không khí ấm trong mùa đông. Đối với những bệnh nhân viêm thanh quản, điều quan trọng nhất trong điều trị là kiêng nói để dây thanh có thể phục hồi sớm nhất. Nếu thực hiện được kiêng nói trong vài ngày (thường khoảng 3-5 ngày) bệnh sẽ khỏi rất nhanh. Bệnh nhân nên tránh tắm lạnh. Cần bổ sung vitamin, ăn nhiều hoa quả tươi. Để phòng viêm thanh quản chú ý giữ ấm mũi họng, cổ ngực, gió lùa. Nếu sổ mũi, ngạt mũi phải chữa sớm.
Tỏi có đặc tính kháng khuẩn, do vậy nó được sử dụng để trị bệnh viêm thanh quản. Mỗi ngày, bạn chỉ cần ăn 2-3 tép tỏi đập dập hoặc cho thêm nhiều tỏi vào các món ăn, sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm họng, viêm thanh quản. Khi bạn bị viêm thanh quản, việc sử dụng giọng nói quá mức có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Nếu bạn nghỉ ngơi đầy đủ, giữ gìn giọng nói tốt, viêm thanh quản có thể sẽ giảm dần sau vài ngày mà không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác. Thời tiết hanh khô có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm thanh quản, đây cũng là lý do rất quan trọng để bạn tránh xa bầu không khí khô. Hãy sử dụng máy tạo độ ẩm để giữ cho bầu không khí luôn ẩm. Nếu bạn không có máy tạo độ ẩm, hãy để một bát nước trong phòng của bạn.

http://roiloanmomau.net/wp-content/uploads/2015/08/viem-thanh-quan.jpg
Giải phẫu thanh quản Tên khoa học Paris poluphylla Sm. Thuộc họ Hành tỏi (Liliaceae) Co lõm các hố thượng vị, thượng ức, thượng đòn và các cơ hô hấp Viêm đường hô hấp trên (viêm mũi, viêm xoang) Chỉnh hình vành tai, ống tai Mổ lấy u nang giáp lưỡi, rò giáp lưỡi
Mức độ trung bình: Trẻ thở rít cả khi nằm yên, khó thở, thở gấp và co lõm. Mức độ nghiêm trọng: Trẻ thở rít khi nằm yên, khó thở nặng, vật vã, người tím tái do tắc nghẽn hô hấp. Cho trẻ uống nhiều nước ấm, bồi dưỡng đầy đủ để cơ thể trẻ tránh bị suy nhược và tăng cường sức đề kháng. Dùng thuốc hạ sốt, chống viêm tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ nhi khoa. Nếu được chăm sóc tốt và theo dõi cẩn thận thì trong vòng 3 ngày, cơn khó thở thanh quản ở trẻ sẽ thuyên giảm và khỏi hẳn trong vòng 7-10 ngày. Sau khi đã khỏi bệnh, phụ huynh cũng cần phải giữ ấm cho trẻ và phòng bệnh tái phát. Nếu trẻ có những dấu hiệu trở nặng thì ngay lập tức đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ theo dõi kỹ càng và hỗ trợ kịp thời. Bệnh viêm thanh quản không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm phổi, hẹp đường hô hấp… ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc tính mạng của trẻ. Khi trẻ có dấu hiệu nghi ngờ viêm thanh quản cha mẹ cần cho trẻ đi kiểm tra tại cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra cha mẹ cần chú ý về chế độ ăn của trẻ nên chia nhỏ các bữa, chú ý vệ sinh và theo dõi trẻ.
Tên khoa học Paris poluphylla Sm. Thuộc họ Hành tỏi (Liliaceae). Theo YHCT: Bảy lá một hoa có vị đắng, tính hàn, quy kinh phế. Theo YHHĐ: Bảy lá một hoa có tác dụng: ức chế sự phát triển của vi khuẩn như tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn…gây viêm họng. Tiêu diệt virut cúm. Làm giãn phế quản, chống co thắt. Trừ đờm và giảm ho, giảm đau rát, chống viêm. Tên khoa học: Scrophularia spp. Thuộc họ Hoa mõm chó (Scrophulariaceae). Giảm nhanh các triệu chứng của bệnh, họng dễ chịu và thoải mái. Nhanh lành tổn thương vùng họng và phục hồi niêm mạc họng. Bảo vệ họng trước các nguy cơ gây bệnh, khả năng chống và diệt các tác nhân gây tổn thương vùng họng như: vi khuẩn, nấm,… tác dụng bền vững, phòng ngừa tái phát hiệu quả. THÀNH PHẦN: Cao Xạ can (Belamcanda chinensis): 100 mg. Cao Bồ công anh (Lactuca indica): 100 mg. Bảy lá một hoa (Paris polyphylla): 100 mg. Cao Kim ngân hoa (Lonicera spp): 100 mg. Cao Huyền sâm (Scrophularia spp): 100 mg. CÔNG DỤNG: Hỗ trợ tiêu đờm, giảm viêm trong các trường hợp bị viêm họng cấp và mạn tính, viêm amidan, viêm thanh quản. ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG: Người bị viêm họng cấp và mạn tính, viêm amidan, viêm thanh quản. CÁCH DÙNG: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 - 6 viên, tùy theo chứng bệnh, uống tốt nhất sau khi ăn no. Bảo quản: nơi khô mát, tránh ánh nắng mặt trời. QUY CÁCH: Hộp 30 viên nang x 500 mg.
Hút thuốc lá là thủ phạm chính của đa số các trường hợp Ung thư dây thanh. Nếu có yếu tố rượu kết hợp sẽ làm tăng nguy cơ Ung thư dây thanh.Ung thư dây thanh rất hiếm gặp ở những người không hút thuốc. Khả năng điều trị khỏi Ung thư dây thanh là cao nếu được chẩn đóan phát hiện sớm, tốt nhất là trước khi ung thư lan vào các tế bào sâu bên trong thanh quản. Phát hiện càng sớm thì càng có nhiều cơ hội không phải phẩu thuật cắt đi thanh quản (mất cả tiếng nói) một cách đáng tiếc. Việc chẩn đóan đánh giá mức độ khàn tiếng thường xuyên, đặc biệt đối với các bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá yếu tố tiên quyết trong việc điều trị thành công. Triệu chứng của Ung thư dây thanh (Ung thư thanh quản) là gì? Tùy theo vị trí của khối u mà triệu chứng sẽ khác nhau. Nếu trên dây thanh gây ra khàn tiếng. Viêm họng thanh quản là tình trạng tổn thương do viêm nhiễm niêm mạc vùng hầu họng, thanh quản. Có nhiều nguyên nhân khác nhau như ô nhiễm môi trường, thời tiết thay đổi bất thường, cơ thể không thích nghi kịp thời gây đau rát khó chịu vùng hầu họng, thậm chí làm mất tiếng. Tuy nhiên, viêm họng thanh quản hoàn toàn có thể phòng và trị được. Xin giới thiệu bài thuốc kinh nghiệm chữa viêm họng, thanh quản từ lá xương sông để độc giả tham khảo áp dụng khi cần thiết. Lá xương sông bánh tẻ 5 - 10 lá. Giấm ăn 20 - 30ml (giấm nuôi bằng chuối là tốt nhất). Lá xương sông rửa sạch để ráo nước, đập nhẹ cho ra tinh dầu nhúng giấm. Súc miệng bằng nước muối nhạt (0,9%) rồi ngậm nuốt nướcdần ngày 2 – 3 lần cho tới khi khỏi, thường là 5 – 7 ngày bệnh sẽ tiến triển rõ rệt. Tại sao xương sông kết hợp với giấm lại trị được viêm hầu họng, thanh quản? Theo YHHĐ, lá xương sông chứa tinh dầu (0,24%), methylthymol(94,96%), p-cymen (3,28%), limonene (0,12%). Theo Đông y, xương sông vị cay, tính bình, có tác dụng khu phong trừ thấp; tiêu thũng chỉ thống, thông kinh hoạt lạc.