PDA

View Full Version : Có quyền thừa kế hay không?


keithng
28-07-2012, 08:45 AM
Có tình huống sau. Mọi người làm ơn giúp nha!

Anh Hải và chị Hà yêu nhau đã lâu. Họ quyết định tổ chức lễ cưới. Anh Hải là con cả, bố mẹ mất sớm. Vì bận tổ chức đám cưới vào dịp Tết nên hai anh chị chưa đến UBND Phường để đăng ký kết hôn. Đám cưới của hai người được tổ chức với sự có mặt của hai bên gia đình, bạn bè. Họ sống với nhau được 2 tháng thì anh Hải đột ngột từ trần do bị tai nạn. Sau tang lễ, chị Hà vẫn sống tại nhà chồng nhưng các em anh Hải cho rằng chị Hà không có quyền thừa kế gì đối với tài sản của anh Hải để lại.

a/ Việc kết hôn giữa chị Hà và anh Hải có trái pháp luật hay không?
b/ Chị Hà có quyền thừa kế tài sản của anh Hải hay không?

Mọi người giúp mình nha! Mình đang cần câu trả lời rất gấp! Cảm ơn nhiều!

thienphuong
28-07-2012, 08:45 AM
Xin cho biết thời điểm anh chị Hải, Hà tổ chức đám cưới và về sống với nhau như vợ chồng là năm nào?

Còn nếu sự việc xảy ra ở thời đểm hiện tại thì bạn tham khảo bài viết theo liên kết bên dưới
http://www.diendanphapluat.vn/4rum/showthread.php?t=1956

binhan
28-07-2012, 08:45 AM
Trong tình huống được ra không có nêu rõ vấn đế đó. Nếu như cần xác định thời điểm thì có yếu tố đó có vai trò thế nào? Bạn có thể nêu những trường hợp có thể xảy ra được không?

hlco
28-07-2012, 08:45 AM
Thật ra trường hợp này luật không đề cập một cách rõ ràng. Nhưng nếu sự việc xảy ra ở hiện tại thì việc giải quyết không mấy rắc rối. Tuy nhiên nếu xảy ra ở thời điểm trước ngày 03/01/1987 thì theo quy định tại nghị quyết 35 của quốc hội


Vì thế nếu thời điểm Hải, Hà tổ chức đám cưới và về sống với nhau như vợ chồng ở vào mốc thời gian nêu trên thì sẽ khá nhậy cảm trong việc có hay không công nhận cuộc hôn nhân của Hải, Hà là hợp pháp! Nếu cuộc hôn nhân được công nhận thì Hà vẫn có quyền hưởng di sản của Hải, còn nếu cuộc hôn nhân không được công nhận thì ngược lại (Khả năng được công nhận cuộc hôn nhân hợp pháp là nhiều và theo quan điểm của mình thì nếu cuộc hôn nhân diễn ra ở thời điểm đó thì vẫn được coi là hợp pháp mặc dù chưa đăng ký kết hôn). Ở đây là Toàn án thụ lý vụ việc là người quyết định cuối cùng.

chyngjeeng
28-07-2012, 08:45 AM
Thế cho em hỏi việc kết hôn của họ như vậy có trái pháp luật hiên hành hay không? (từ 2000 đến nay)

khanhgiaco
28-07-2012, 08:45 AM
Việc kết hôn của Hải, Hà sẽ không bị coi là trái pháp luật nếu không vi phạm các quy định sau đây:



Bởi vì theo quy định tại K3 điều 8 Luật hôn nhân và gia đình năm 2000


Nếu không vi phạm các quy định tại K9, 10 Luật HNGĐ Hải, Hà chỉ không được pháp luật công nhận là vợ chồng vì đã kết hôn mà không tiến hành đăng ký kết hôn.