PDA

View Full Version : BỆNH VIỆN QUỐC TẾ MINH ANH


bernicero132
07-09-2017, 08:40 AM
Bệnh lao phổi là gì? Bệnh lao phổi là một bệnh truyền nhiễm, do vi trùng lao (Mycobacterium tuberculosis) gây ra. Lao phổi là bệnh lao thường gặp nhất, chiếm tới 80% trong tổng số bệnh lao.Lao phổi là thể lao gây lây nhiễm cho người khác. Bệnh lao hình thành như thế nào? Nguồn lây: người bị lao phổi có vi trùng lao trong đàm khi ho khạc, hắt hơi, nó to,… sẽ tạo ra các hạt nhỏ có chứa vi trùng lao. Người khác hít những hạt này vào phổi sẽ bị nhiễm lao. Đang dùng thuốc ức chế miễn dịch như Prednisone, Dexamethasone,…kéo dài. Suy dinh dưỡng và trọng lượng cơ thể à10% trọng lượng lý tưởng. Trẻ em 1 tuổi (43% trở thành bệnh lao nếu nhiễm lao không điều trị so với 24% ở trẻ 1-5 tuổi, 15% ở trẻ 11-15 tuổi, 5-10% ở người trưởng thành). Gia giảm: nếu nhức trong xương thêm địa cốt bì 12g, miết giáp 20g; ra mồ hôi trộm thêm long cốt 16g; ngủ ít thêm táo nhân 12g, bá tử nhân 12g. Sắc uống ngày 1 thang. Cháo gạo hòa nước sinh địa: nước ép sinh địa hoàng 300ml hòa vào cháo gạo vừa chín khuấy đều cho ăn khi đói. Dùng cho các bệnh nhân khái huyết (ho ra máu) do lao phổi, giãn phế quản, ho khan ít đờm. Mướp tươi ép nước: mướp tươi ép lấy nước thêm mật ong hoặc mật mía khuấy đều cho uống. Dùng cho các bệnh nhân lao phổi, ho thành cơn dài ngày. Hoàng tinh chế đường phèn: hoàng tinh tươi 60g, đường phèn 30g. Nấu nhừ khuấy đều ăn. Dùng cho bệnh nhân lao phổi, khái huyết, khí hư, huyết trắng. Yến sào kỷ tử hấp đường: yến sào 10g, kỷ tử 15g, đường kính 100g. Yến sào ngâm rửa sạch, cho nước đun sôi cho nở ra, thái nhỏ. Cho yến sào, kỷ tử và đường kính với lượng nước thích hợp, đun cách thủy 30 phút.
http://image.baidu.com/search/http:%5C/%5C/img3.imgtn.bdimg.com%5C/it%5C/u=2616873056,3076533891&fm=214&gp=0.jpgGây viêm gan ứ mật, không có huỷ hoại tế bào gan, khi dùng phối hợp với INH làm tăng tác dụng độc của thuốc này và tăng huỷ hoại tế bào gan. Hội chứng ngoài da: ban sẩn đỏ hay gặp ở mặt. Hội chứng tiêu hóa: đau bụng, buồn nôn. Hội chứng giả cúm. Ban xuất huyết, có thể gặp thiếu máu huyết tán, suy thận. Hiếm găp, hay xảy ra ở người dùng ngắt quãng do làm tăng khả năng hình thành kháng thể gây phản ứng miễn dịch. Lưu ý: khi dùng thuốc phải giải thích cho BN thuốc sẽ làm cho nước tiểu, mồ hôi, nước mắt có màu vàng sẫm, hặoc màu đỏ. Cơ chế: Chưa rõ ràng, phụ thuộc nồng độ của thuốc tại tổ chức mà có tác dụng ức chế hoặc diệt BK, là thuốc tiệt BK mạnh nhất trong môi trường axit.
Các thuốc chống lao hàng đầu (first-Line medication ) Sốt nhẹ về chiều, đổ mồ hôi ban đêm Suy hô hấp mãn: khi có di chứng lan rộng làm phổi mất chức năng XÉT NGHIỆM ĐÀM TRỰC TIẾP (15/11/2011): Tham gia vào chương trình điều trị có quan sát trực tiếp ở các cơ sở y tế
Năm 1994 , sản xuất được Streptomyxin (S ), bắt đầu mở ra kỷ nguyên điều trị hoá chất trong lao: sửdụng đơn thuần S gây nhiều tác dụng phụ và kháng thuốc. Năm 1986, rifampixin ( R) ra đời , bắt đầu có hoá trị liệu ngắn ngày. Quần thể A: BK ngoại bào trong hang lao, pH trung tính, sinh sản rất mạnh, R, INH, S đều có tác dụng, song S mạnh hơn. Trong hang lao có 107 - 108 BK. Quần thể B: BK ngoại bào ở ổ bã đậu đặc. Số lượng 103-105 sinh sản chậm từng đợt, R và INH có tác dụng tốt với quần thể này. Quần thể C: BK trong đại thực bào, pH acid, số lượng 103-104 sinh sản chậm PZA, R, INH có tác dụng với quần thể này, mạnh nhất là PZA. Quần thể D: BK trong đại thực bào, nằm ngủ, không sinh sản, số lượng ít, không có thuốc nào tác dụng với BK ngủ.
Lấy dịch phế quản xét nghiệm tìm trực khuẩn lao, xét nghiệm PCR - BK, nuôi cấy vi khuẩn lao. Thấy tổn thương lao hoặc vi khuẩn lao trong bệnh phẩm sinh thiết. Đám mờ không đồng đều ở vùng đỉnh hoặc vùng dưới xương đòn hai phổi (một hoặc hai bên). Hình hang: Có thể một hoặc nhiều hang (lao hang). Những nốt, chấm mờ nhỏ như hạt kê, đường kính 1mm lan toả cả hai phổi (lao kê). Bóng mờ đặc tròn hoặc bầu dục ở góc ngoài hạ đòn hoặc hạ phân thuỳ 6 (thâm nhiễm Assman). Những bóng mờ ở rốn phổi và trung thất do hạch lympho sưng to. Có một vài nốt hoặc nhiều nốt to nhỏ khác nhau đường kính 3 – 10mm đậm độ không đều, thường gặp ở hạ đòn và đỉnh phổi một hoặc hai bên (lao nốt). Đám mờ hình thuỳ phổi (tam giác) có thể ở bất kỳ vị trí nào nhưng thông thường thấy ở thuỳ trên và thuỳ giữa.
Hàng triệu người mẹ Việt Nam đã chờ con trở về khi đất nước hòa bình. Và sau lời chúc mừng của ngày đại thắng, những người mẹ ấy nén lau nước mắt, lặng im, rồi trong đêm thâu chợt thảng thốt gọi tên con. Cụ Lương Thị Khai, ở đội 6, xóm La Cút, xã La Bằng (Đại Từ) là một trong những người mẹ như thế. Cụ Khai có 6 người con, 4 gái, 2 trai, 2 người con trai của cụ đều tình nguyện vào quân đội. Khi người con trai lớn là Lê Mạnh Khoát vào chiến trường miền Nam được 2 năm, thì người con trai thứ hai là Lê Quang Đạt cũng tình nguyện nhập ngũ. Sau giải phóng miền Nam năm 1975, người con trai lớn trở về mang trên mình vết sẹo đạn bom. Anh Khoát là thương binh hạng 4/4. Theo anh Khoát về với mẹ là tấm giấy báo tử ghi tên em trai mình là liệt sĩ Lê Quang Đạt. Mẹ đã không khóc nổi vì thương con. Nhưng hình ảnh người con trai hy sinh ngoài trận mạc luôn chập chờn làm mẹ trắng đêm không ngon giấc.
Trường hợp của chị Nguyễn Oanh ở xã Ký Phú (Đại Từ, Thái Nguyên) bị miếng sắt rơi xuống ngón chân cái đứt gần tới xương. Được người dân giới thiệu, chị Oanh tìm đến nhà cụ Khai lấy thuốc, đắp thuốc của cụ chỉ một tuần sau vết thương đã liền. Nhiều người đi phát chè trên núi, không may phát vào tay đứt cũng đều tìm đến cụ, nhưng cụ chẳng bao giờ lấy tiền của ai cả. Ở cái tuổi gần đất xa trời cụ tiếp tôi rồi trăn trở. Trước đây còn trẻ khỏe thì còn lên núi kiếm thuốc, nhưng giờ già rồi nên mang cây về vườn gây giống. Nhưng đấy chưa phải là nỗi lo lớn nhất của tôi, sợ nhất vẫn là sau khi tôi mất đi bài thuốc sẽ bị thất truyền”. Để có thể trị được bệnh cho người bị ho lao, cụ Khai cần 5 vị thuốc. Nếu chỉ dùng riêng một trong năm loại lá trên thì không có tác dụng nhưng khi sử dụng 5 vị lá đó thì tác dụng lại rất cao. Đặc biệt có 1 vị lá trong số 5 loại lá đó có công hiệu tổng hợp của bốn vị lá còn lại. Cũng vì lo cho sức khỏe của tôi nên con cháu khuyên tôi nghỉ ngơi, không cho tôi leo núi hái thuốc. Nhưng “Lương y như từ mẫu”, cứu sống được một người đó mới là hạnh phúc, nếu vì đồng tiền thì tôi nhiều tiền lắm rồi.