PDA

View Full Version : Mấy anh chị giúp em cái này với


danglongco
28-07-2012, 08:45 AM
Giúp em giải bài này với :
Anh T được trao lại quuyền sở hữu căn nhà từ người cha trước lúc mất. Người anh trai của T( trước đây đã dọn ra ngoài ở được 15 năm, nay do cuộc sống khó khăn, muốn đưa gia đình quay về sống chung. Nhưng anh T từ chối, thì anh đòi bán nhà để chia. Người mẹ của T vẫn chưa mất.

----Hỏi anh T có được quyền từ chối anh trai của mình về sống chung không ? Và nếu từ chối, thì anh T có được quyền từ chối luôn việc bán nhà để chia tài sản hay k ?

accap
28-07-2012, 08:45 AM
vì bạn nói là bài tập nên tôi chỉ xin đưa ra những cơ sở để bạn tự giải quyết chứ không trả lời chi tiết. Trong khi tự giải quyết gặp vấn đề nào khó hiểu bạn hãy gửi câu hỏi lên diễn đàn, mọi người cùng thảo luận giúp đỡ bạn!

Để giải bài tập này bạn cần xác định được các vấn đề sau:
- Thứ nhất cần xác định chủ sở hữu của ngôi nhà (Tài sản chung hay tài sản riêng của bố, mẹ)
- Thứ hai: Khi bố T chết có để lại di chúc hay không? Và di chúc đó có hợp pháp hay không?

Sau đó căn cứ vào các quy định của pháp luật thừa kế (Từ điều 646 đến điều 680 Bộ Luật Dân Sự 2005 để giải quyết)

Ngoài ra vì trong trường hợp này người mẹ còn sống, và nếu mảnh đất và ngôi nhà đó là tài sản chung của vợ chồng thì bạn đọc thêm điều 31 Luật hôn nhân gia đình để có thêm cơ sở pháp lý giải quyết vụ việc.

Chúc bạn thành công!

qtuanfashion
28-07-2012, 08:45 AM
hi, em dựa theo đó để trả lời rồi. Nhưng em hỏi thêm, nếu đề bài này cho thêm 1 câu hỏi là : " Nếu hộ khẩu của anh trai T chưa tách ra và dọn ra ngoài sống riêng đã 20 năm thì dù anh T nhận được di chúc quyền sở hữu nhà do bố T chết ghi lại, thì khi anh trai T xin về sống chung, anh T có quyền từ chối không ?
Hihi.. đây là câu hỏi thêm do em tự đặt ra thôi, nhưng để đề phòng khi lên trả lời bài tập thầy hỏi.

hoangphuc174
28-07-2012, 08:45 AM
Nếu anh, em đã cạn tình, cạn nghĩa thế rồi, thì...
Bạn bám vào khái niệm quyền sở hữu: Quyền sở hữu bao gồm 3 quyền: Quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, và quyền định đoạt. Là người học luật nói thế chắc bạn đã hiểu rồi chứ?:violet_grin:

Cảm ơn bạn đã đến với diễn đàn!

eubia
28-07-2012, 08:45 AM
em cũng mới vào d.đ vài ngày thôi. Tại đứa bạn nói nếu có thắc mắc gì thì vào d.đ này hỏi thì sẽ có nhiều người giải đáp giùm. Thank ghost vn nhé