PDA

View Full Version : BÍ QUYẾT GIÚP NGƯỜI CAO TUỔI CÓ MỘT GIẤC NGỦ NGON


nguoiduatin6578
13-08-2017, 07:38 PM
HẦU HẾT NGƯỜI CAO TUỔI THƯỜNG KHÓ NGỦ HOẶC NGỦ KHÔNG SÂU, KHÔNG ĐỦ GIẤC, ĐIỀU NÀY GÂY ẢNH HƯỞNG NGHIÊM TRỌNG ĐẾN TÌNH TRẠNG SỨC KHỎE. VẬY LÀM CÁCH NÀO ĐỂ NGƯỜI CAO TUỔI CÓ MỘT GIẤC NGỦ NGON? HÃY THAM KHẢO MỘT SỐ LỜI KHUYÊN DƯỚI ĐÂY.

1. Chế độ dinh dưỡng

Để người cao tuổi có một giấc ngủ ngon thì chúng ta nên đặc biệt chú ý vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Nên bổ sung các thực phẩm như trà tim sen, trà actiso, trứng vịt lộn, nhãn, táo tàu, nước yến…vào bữa ăn bởi đây là những thực phẩm có tác dụng an thần, dễ ngủ.

Người cao tuổi nên ăn những thức ăn dễ tiêu và có nhiều vitamin B1, thức ăn giàu chất khoáng như rau muống, mồng tơi; cam, quýt, đu đủ chín, đậu phụ, sữa đậu nành… Đặc biệt không nên uống rượu, bia và các chất kích thích gây tổn hại gan và gây mất ngủ như cà phê, bò húc, các loại nước có ga như pép si, coca-cola… Không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc lá vì nó sẽ làm tổn hại các tế bào gan, phổi, gây những biến chứng không tốt về đường hô hấp và là nguyên nhân gây chứng mất ngủ ở người già.

Hãy đảm bảo chế độ ăn uống của người cao tuổi đủ chất, giảm chất béo, chất ngọt, tăng cường vitamin, khoáng chất và chất xơ để nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. Một sức khỏe tốt sẽ là điều kiện quan trọng để có một giấc ngủ ngon. Nếu cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng, vi chất quan trọng thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ mỗi ngày.

2. Không gian ngủ

Không gian ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của người cao tuổi. Hãy tạo môi trường yên tĩnh, thư giãn trước khi đi ngủ, bao gồm các điều kiện tối ưu về ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ. Ánh sáng đèn ngủ vừa phải, nhẹ dịu. Phòng ngủ không để đồ đạc lộn xộn, tránh xa tiếng ồn, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp và kín gió về mùa đông.

Người lớn tuổi hay bị đau lưng chính vì thế nên sử dụng nệm nước mát mùa hè và nệm dày mùa đông để họ ngủ ngon hơn.

3. Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Người lớn tuổi nên tạo cho mình thói quen ngủ nghỉ điều độ. Ngủ sớm, đúng giờ, tận dụng thời gian sao cho ngủ đủ giấc mỗi ngày; buổi trưa nên ngủ từ 45-60 phút để phục hồi sức khỏe và tránh mệt mỏi.

4. Giữ tinh thần thoải mái

Trước khi đi ngủ, người lớn tuổi nên để tinh thần thật thoải mái, tránh lo lắng, bức xúc, nóng giận, stress… Những điều này dễ khiến người già khó ngủ hơn và giấc ngủ không được sâu.

Vì thế, vào mỗi buổi tối, người lớn tuổi nên dành một khoảng thời gian để suy nghĩ, tìm cách giải quyết những vấn đề mình còn quan tâm, lo lắng.

5. Tạo thói quen tốt trước khi đi ngủ

Người lớn tuổi chỉ nên đi ngủ khi đã cảm thấy buồn ngủ và sẵn sàng cho giấc ngủ. không nên ép mình phải ngủ vì điều này sẽ tạo ra những phản ứng không tốt.
https://thuocchuabenh.vn/thuoc/ensure-sua-bot-dinh-duong.html
Trước khi đi ngủ, người cao tuổi nên tắm bằng nước ấm, vì nước ấm sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và có thể giúp bắt đầu giấc ngủ dễ dàng hơn. Nếu có thể, hãy ngâm chân với nước muối ấm và một vài lát gừng để cơ thể thư giãn, thoải mái giúp người lớn tuổi ngủ ngon hơn.