PDA

View Full Version : Chữa Trị đau Lưng ở Bà Bầu


thanlan185
08-08-2017, 09:49 PM
Nhớ lại thời kỳ mang bầu bé Kiến, chị Thúy Hạnh (Hà Nội) vẫn còn rùng mình về những cơn đau lưng như nứt đôi cột sống. Chia sẻ kinh nghiệm với những chị em văn phòng đang bầu bí chị kể: “Hồi đấy, mỗi lần đứng lên ngồi xuống là chị khóc thét vì đau đớn không chịu nổi. Tối đến ông béo nhà chị phải dành 30 phút phải xoa lưng, mát xa cho chị chứ không chắc không ngủ nổi mất. Sáng dậy lom kha lom khom mất gần 10 phút mới rời giường được. Cũng cùng cảnh ngộ với chị Thúy Hạnh, chị Lan Anh (Lạng Sơn) cũng phải đau đầu vì cái lưng “phản chủ” của mình: “Chẳng biết có mẹ nào giống em nữa không. Một ngày chỉ có mấy tiếng buổi sáng là em còn khỏe mạnh chứ không cứ đau hết chỗ này đến chỗ kia. Mỗi khi đau lưng em cứ thấy nhức nhức như con gì cắn ý. Để duy trì được tần suất như vậy, chân cơ hoành cần có những giây thư giãn, nghỉ ngơi; đó là lúc cơ hoành hạ xuống hoàn toàn. Như vậy, có khi căn nguyên của chứng đau lưng chính là loét dạ dày. Dạ dày bị loét có thể không đau nên người bệnh không muốn tin là bị bệnh này khi chưa có kết quả soi dạ dày. Phía trên của hai lá phổi được cố định vào các đốt sống cổ bằng cả một hệ dây chằng. Khi bị mắc các bệnh về phổi, phế quản, các dây chằng thường bị co thắt dẫn đến có cảm giác đau cổ. Ngay sau khi bị viêm phế quản, đau cổ có thể xuất hiện đột ngột với biểu hiện vẹo cổ vào buổi sáng ngủ dậy. Tất cả những kiểu đau đó đều có nguyên nhân không từ trạng thái cột sống. Việc chỉ chữa trị cổ sẽ không giải quyết được vấn đề, sớm hay muộn cơn đau cũng sẽ tái phát. Như vậy, chứng đau lưng nếu đau lưng không được xác định đúng nguyên nhân mà chỉ điều trị giảm đau tạm thời thì sẽ không giải quyết được bệnh. Cơn đau không những sẽ tái phát mà còn nặng hơn. Sự hư hại ngày càng tiến triển, các cơ chằng bị co và bị viêm, xơ hóa, rồi vôi hóa, dẫn đến chèn ép hoặc rối hệ thần kinh.
https://pbs.twimg.com/media/DFAuzmxVoAA549R.jpg

Đau lưng hay đau lưng mãn tính là một bệnh lý rất thường gặp, nó xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân chủ yêu là do làm việc, ngồi, va chạm, hay do những hành động cũng như tư thế nghỉ ngơi hàng ngày sai tư thế. Cơn đau lưng có thể biến mất trong vài ngày, nhưng cũng có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề và gây tàn phế. Căn bệnh này đang không ngừng gia tăng trong khi chi phí điều trị rất tốn kém. Bệnh đau lưng không những gây ảnh hưởng đến sinh hoạt đời thường mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng…Chính vì thế chúng ta không nên coi thường bệnh đau lưng. Một số nguyên nhân gây ra bệnh đau lưng nhiều nhất. Đau lưng mạn tính do tuổi tác và nhiều nguyên nhân khác. Đau lưng ở vùng giữa, hay gặp ở người trẻ tuổi, đặc biệt thấy xương sống có chỗ gồ lên, có thể làđau cột sống. Nếu trước khi có thai mà họ đã bị đau lưng vùng này thì khi mang thai sẽ bị nhiều hơn. Mang thai làm tăng nguy cơ đau lưng dưới vì bà bầu bị thay đổi trọng tâm cơ thể. Để tránh cảm giác bị ngã chúi về trước, các bà bầu có xu hướng ngửa nhẹ ra sau, dẫn đến đau hông lưng. Đau thắt lưng hông trong lúc mang thai sẽ ngày càng nhiều hơn về sau khi thai nhi lớn dần cũng như khi hoóc môn của bà bầu tăng dần. Các bà bầu thường tả những cơn đau này như đè nặng hay làm căng cơ và dây chằng vùng lưng và sau đó lan toả ra mỗi khi di chuyển. Đau thắt lưng hông thường làm giới hạn cử động của bà bầu vì mỗi lần chồm người ra trước thì rất đau. Khoảng 50-80% bà bầu bị đau lưng khi mang thai.
Những cơn đau lưng là thảm họa không ai muốn gặp phải. Tuy nhiên, thay vì nghỉ ngơi trên giường, vận động và tâp luyện mang lại cho bạn hiệu quả hồi phục cao hơn hẳn. Theo chuyên viên thể hình Jamie Costello, giám đốc trung tâm Pritikin Spa, những bài tập giãn cơ sở hữu lợi thế cực lớn bởi có thể tiến hành mọi úc mọi nơi. Đặc biệt hơn, một vài bài tập giãn cơ có tác dụng cực hữu hiệu với những cơn đau lưng. Theo cô, những bài tập này nên được thực hiện trong khoảng thời gian tối thiểu là 30 giây. Càng thực hiện lâu, hiệu quả giảm đau và ngăn ngừa những vấn đề tới cơ, khớp càng lớn. Tư thế yoga này sẽ giúp giãn hiệu quả nhóm cơ vùng lưng, giúp ích hiệu quả cho việc đẩy lùi những cơn đau tại khu vực này. Cuối cùng trở về vị trí khởi đầu. Thực hiện từ10 đến 15 lần. Bài tập mạnh cơ chéo bụng. Thực hiện trong tư thế nằm ngửa, hai bàn chân đặt trên giường. Từ từ nâng đầu lên, chạm tay phải vào đầu gối trái và trở về vị trí khởi đầu. Sau đó đổi bên tay trái chạm đầu gối phải. Lặp lại từ10 đến15 lần. Bài tập lắc xương chậu. Khởi đầu ở tư thế nằm ngửa, hai bàn chân đặt trên giường. Ưỡn cong thắt lưng lên, mông và phần lưng phía trên (lưng ngực) vẫn sát mặt giường. Sau đó ép sát thắt lưng xuống giường. Lặp lại từ10 đến15 lần. Tập kéo dãn cơ dựng sống thắt lưng. Nằm ngửa, hai chân thẳng. Sau đó co một chân lên, chân kia vẫn duỗi thẳng, hai tay đan lại trước gối, kéo từng chân ép sát đùi vào bụng, giữ lại 5 giây. Trở về tư thế khởi đầu. Làm lại động tác này cho chân kia. Có thể co hai chân cùng một lúc nếu không cảm thấy khó chịu. Lặp lại từ10 đến15 lần cho mỗi bên. Bài tập xoay cột sống khi nằm ngửa. Tư thế nằm ngửa, co hai chân, tay bám vào cạnh giường. Nghiêng hai đầu gối về một bên ở mức tối đa trong khi lưng vẫn nằm sát trên mặt giường, ngưng lại 5 giây. Sau đó đưa hai đầu gối về vị trí ban đầu và nghiêng sang bên đối diện. Lặp lại từ15 đến 20 lần..
Lý giải: Chữa bệnh bằng phương pháp nắn khớp xương nhằm điều chỉnh các khớp sai lệch, đặc biệt là cột sống, để giảm stress dây thần kinh và đẩy mạnh việc hồi phục khắp cơ thể. Theo các nhà nghiên cứu y khoa tại Thụy Điển, thao tác chăm sóc nắn xương đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị các chứng đau lưng liên quan trong thai kỳ. Và một nghiên cứu đăng tải năm 1998 trên tạp chí Obstetrics and Gynecology cho thấy có 70% phụ nữ mang thai đã đạt được hiệu quả giảm đau lâu dài sau khi điều trị. Thực hiện:Các chuyên gia về xương khớp sẽ dùng tay tạo áp lực để nhẹ nhàng điều chỉnh các sai lệch cột sống. Lý giải:Công việc văn phòng có khiến bạn phải ngồi hàng giờ liền? Tư thế tốt cũng quan trọng lúc ngồi xuống như khi bạn đứng thẳng. Giữ đầu và vai thẳng hàng và dùng một chiếc gối trợ lưng (một chiếc gối nhỏ được đặc biệt thiết kế vừa với phần lưng dưới) và giữ lưng của bạn đúng vị trí và loại bỏ cơn đau..
Nguyên nhân đau cơ ở lưng còn do hệ cơ – lưng – bụng không đủ mạnh, gây mất cân bằng. Cơ thể mệt mỏi cũng khiến người bệnh bị đau mỏi lưng. Người bệnh thấy đau âm ỉ trong lưng. Một cơ tổn thương có thể “thắt lại” gây co cứng khiến cho vùng lưng bị tổn thương bất động, khó thực hiện các động tác xoay phải, xoay trái. Nếu người bệnh bị căng cơ sau khi tập luyện thể thao thì sẽ có cảm giác đau đột ngột, đau nhói vùng thắt lưng. Đau tăng khi vận động mạnh, khi đứng, chạy nhảy và giảm khi nghỉ ngơi. Đau tăng khi vận động mạnh, khi đứng, chạy nhảy và giảm khi nghỉ ngơi. Bệnh nếu tiến triển lâu dài thì có thể đau lanh xuống mông, háng, đùi và chân khiến người bệnh phải đi ưỡn, khó khăn trong các hoạt động hàng ngày. Khi bị đau cơ ở lưng, người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi, thả lỏng người để cơ thể được thư giãn. Tập thể dục, thể thao nhẹ nhàng, vừa sức.