PDA

View Full Version : Kawasaki - bệnh tật lạ gây nên nguy hiểm cho rằng trẻ em


phongkhamkt1
01-08-2017, 01:35 PM
bắt đầu cấp tính, với triệu chứng sốt lớn, mắt đỏ, bong rộp ở khoang miệng, bong da ở thứ nhất ngón tay, chân... Nếu ́một vài hiện tượng này nhìn thấy ở trẻ dưới 5 tuổi tác thì khá có thể là bệnh lý kawasaki. bệnh lý có khả năng làm cho hậu quả nhồi máu cơ tim, gây nên đột tử tức thì.
bs Vũ Minh Phúc - Trưởng khoa Tim mạch, trung tâm y tế Nhi đồng I (TP HCM) - cho biết bệnh lý kawasaki vì một chuyên gia người Nhật nhiễm tên Kawasaki phân tích. bệnh mang ở trẻ dưới 5 lứa tuổi và rất hiếm gặp, bình quân mỗi năm cơ sở y tế Nhi đồng I chỉ tiếp nhận khoảng một số chục trường hợp. bệnh lý bắt đầu cấp tính, với những hội chứng cơ bản là: sốt nhiều kéo dài; phát ửng đỏ khắp cơ thể; hai mắt đỏ, môi đỏ, lưỡi đỏ rực; bong rộp ở miệng; bong rộp ở thứ nhất một vài ngón tay, ngón chân; nổi hạch ở cổ; có nguy cơ dẫn theo sưng và đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân... không những thế còn nhiễm những biểu hiện ít gặp hơn như: phức tạp tiêu hóa (tiêu chảy, ói mửa); trẻ có nguy cơ nhiễm đau quặn thắt bụng; vàng da; túi mật to; gan to... bệnh lý có thể dẫn đến di chứng lên tim mạch, dẫn đến tim to, nhịp tim nhanh, suy tim. tuy nhiên nguy hại đặc biệt là sự thay đổi tuân nhiễm khuẩn tắc hay giãn mạch vành, có khả năng dẫn đến nhồi máu cơ tim, dẫn đến đột tử tức thì cho rằng trẻ. không chỉ thế, trẻ cũng có khi chứa sưng khớp, nhiễm trùng màng não, và nhiễm khuẩn phổi, nhiễm trùng ruột. khám cho thấy bạch cầu trong máu tăng cao, siêu âm tim thấy mạch vành mắc giãn ra...
http://dauhieusuimaoga.info/wp-content/uploads/2017/04/gia-tien-dot-dien-sui-mao-ga-la-bao-nhieu-4.jpg
thầy thuốc Vũ Minh Phúc cho thấy, tới nay, thế giới vẫn chưa biết được lý do tạo ra bệnh lý kawasaki ở trẻ em. nhưng, rất nhiều giả thuyết cho thấy căn bệnh kawasaki chứa mối liên hệ đến tình trạng viêm nhiễm, chứa virus ở một số trẻ mắc cơ thể nhất.
thuốc tây đắt
Để chữa trị kawasaki, có chống sưng, chống nhiễm khuẩn bởi vì thuốc Aspirin, hay truyền nhiễm gamma globulin liên tục từ 10 đến 12 giờ. Đây là kiểu thuốc tây có giá thành khá cao, bình quân cứ một kg trọng lượng thân thể thì tốn 1 triệu đồng thuốc gamma globulin (trẻ 10 kg thì 10 triệu đồng, 20 kg thì 20 triệu đồng). Cũng lây những trường hợp phải dùng đến liều gamma globulin thứ hai, hay phải sử dụng tới các thuốc tây ức chế đề kháng. Mục đích của việc sử dụng gamma globulin là để ngăn chặn bệnh lý tạo nên sự khác thường lên tim mạch xem trẻ.
bs Tăng Chí Thượng - Giám đốc trung tâm y tế Nhi đồng I - cho rằng, việc dùng thuốc gamma globulin cho rằng trẻ mắc bệnh kawasaki được suy tính rất kỹ lưỡng, thường phải bởi Hội đồng thuốc và chữa trị của phòng khám, sau khi chứa xác định bệnh lý chính xác. Đây là một loại bệnh hiếm, rất khó chẩn đoán, đòi hỏi b.Sĩ phải mắc kinh nghiệm. cho rằng thêm: chi phí đốt sùi mào gà (http://dauhieusuimaoga.info/2017/04/13/gia-tien-dot-dien-sui-mao-ga-la-bao-nhieu/%20http://dauhieusuimaoga.info/2017/04/13/gia-tien-dot-dien-sui-mao-ga-la-bao-nhieu/)
Theo bác sĩ Minh Phúc, quan trọng là nhìn ra căn bệnh hoặc cho trẻ tới bệnh viện sớm, qua nếu được trị bệnh trong vòng 10 ngày kể từ khi trẻ mắc bệnh thì mới có nguy cơ ngăn chặn được những sự bất thường ở tim. sau 10 ngày thì chất lượng ngăn chặn sự khác thường sẽ làm giảm. Nếu bệnh tiến triển tốt, thì khoảng 48 giờ sau đây điều trị, bệnh lý sẽ lui dần, trẻ tận gốc sốt và có thể về nhà. nhưng, một khi trẻ đã có bệnh kawasaki thì cần có phải được tái khám vĩnh viễn. Đối với những trường hợp bệnh lý không tạo nên di chứng, thì dưới đây khi xuất viện về uống thuốc Aspirin trong khoảng 6 tuần thì dừng. Đối với những tình trạng bệnh lý dẫn đến Hậu quả, thì phải được chụp mạch vành để theo dõi dưới sự chỉ định của bs.
bác sĩ Minh Phúc lưu ý, đối với những trẻ sử dụng thuốc tây gamma globulin, cần có tạm dừng tiêm ngăn chặn văcxin phòng căn bệnh ít ra là 3 tháng, đặc biệt là các văcxin sống như: sởi, quai mắc, rubella, thủy đậu, qua gamma globulin đã giảm xuống tác dụng của văcxin.