PDA

View Full Version : Nhiều đối tượng còn hờ hững với bệnh cận thị


phongkhamkt1
30-07-2017, 01:50 PM
Khoa khúc xạ bệnh viện Mắt TP HCM đã tiến hành một cuộc nghiên cứu trên gần 5.200 Học đẻ lớp 1, 6 và 10. kết quả là 25% học sinh bị tật cận thị, tuy nhiên chỉ mắc 8% đeo kính, hoặc chỉ lây 30% trong tổng đài ấy được đeo kính đúng với tình huống của mắt.
Theo thạc sĩ, thầy thuốc Trần Hải Yến - Trưởng khoa khúc xạ của trung tâm y tế mắt TP HCM - hậu quả trên chứng tỏ rằng k chỉ rất nhiều em học sinh mà ngay cả một số bậc cha mẹ cũng tương đối ít quan tâm về tật cận thị hay ảnh hưởng của nó. Trên thực tế, nhiều học sinh mắc phải tật cận thị từ rất sớm, nhưng không biết. Còn phụ huynh lại cho thấy cận thị là thông qua di truyền, xem nên căn bệnh thường được nhận thấy muộn.
http://dauhieusuimaoga.info/wp-content/uploads/2017/04/dot-mun-thit-nhu-nao-1.jpg
Phụ huynh của em Huỳnh Kim Liên - học sinh lớp 6 - nhìn ra ra con mình nhiễm cận khi mắt cháu đã lên tới 3,5 diop. Chị xót xa nói: "Lúc thứ nhất tôi cũng k quan tâm lắm. Khi hình thành cháu đọc truyện cứ cho sách vào sát mắt lại tưởng cháu ước muốn xem kỹ nhữnh hình ảnh trong sách truyện. Vả lại họ hàng hai bên không mắc ai chứa cận thị. sau nhìn ra cháu cứ kêu mỏi mắt hoặc nhức thứ nhất tôi mới lấy tuân thủ lạ hay xếp vào đi khám".
"Điều này rất đáng lo ngại", bs Hải Yến nói. qua nếu không nhìn ra và nhiễm phương pháp ngăn chặn kịp thời từ khi mới bắt nguồn, tật cận thị có nguy cơ gây ra một vài di chứng như nhược thị, lé... người đã chứa nhược thị hay lé thì thị lực không thể hồi phục như cũ. Dù chứa áp dụng tất cả một vài biện pháp trị bệnh mới nhất đặc biệt, kể cả mổ thì thị lực chỉ có nguy cơ đạt tối đa ở mức 7/10. "Đáng nói là vài tình trạng mang lé, sẽ phải chịu cao thiệt thòi hơn khi tới tuổi trưởng thành. Mà ́một vài hiện tượng chứa tác động tiêu cực thì tương đối nhiều", thầy thuốc nhấn mạnh.
Cũng theo hệ lụy điều tra trên của trung tâm y tế mắt TP HCM, phần trăm học đẻ nhiễm bị tật cận thị ở một số trường chuyên là rất nhiều, nhiễm trường lên tới gần 80%. Ở những trường ko chuyên tỷ lệ là gần 48%. Còn theo số điện thoại liệu thống kê của ngành giáo dục, cả nước bị 15% đứa bé trong lứa tuổi đi học mang cận thị. hoặc phần trăm cận thị gia tăng theo cấp học. điều kiện học tập, hoạt động càng tốt phần trăm học sinh mang tật cận thị càng tăng, bằng đường dây học đẻ nội thành mang tật cận thị chiếm 30%, gấp hơn 2 lần học sinh ngoại thành. cho rằng thêm: đốt mụn thịt có ảnh hưởng gì không (http://dauhieusuimaoga.info/2017/04/25/dot-mun-thit-nhu-nao/)
Trung tâm tính mạng công tác và Môi trường trực thuộc Sở Y tế TP HCM cùng bệnh viện Mắt từng phát động chương trình "Chăm sóc mắt học đường", với một vài hoạt động như dán panô, áp phích, tổ chức một vài buổi dạy ngoại khóa về các kỹ thuật chăm nom điển hình về mắt... nhưng theo chuyên gia Trần Quốc Hưng - cán bộ y tế học con đường của Trung tâm - thì công việc chỉ mới ngưng lại ở mức tuyên lây lan và đây cũng chỉ là phương pháp "hy vọng phụ huynh, học sinh và thầy cô để ý hơn tới các kiến thức về mắt". Cũng theo ông Hưng thì: "Bên giáo dục không chủ động được vì không rõ về y tế. Ngay cả quy chuẩn kiểm tra mắt định kỳ, cũng có trường thực hành được, bị trường không vì thiếu kinh phí". Thậm chí ngay cả "Ủy ban Dân số, Gia đình & trẻ em cũng chưa để tâm tới kiến thức này", bà Trương Ngọc Hoa, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban, cũng thừa nhận.