PDA

View Full Version : Nhận biết loại nhựa tái chế có an toàn cho sức khoẻ hay không


phamhuy3004
28-07-2017, 08:28 AM
Dưới đáy các vật dụng bằng nhựa đều có ký hiệu tái chế, cùng một chữ số dao dộng từ 1 đến 7 và có các chữ tắt như PETE, PP, PS,… Dựa vào những ký hiệu này, chúng ta sẽ biết được chừng độ an toàn của chúng và có thể tái chế được hay không, từ đó tuyển lựa cách sử dụng hợp lý, an toàn với sức khoẻ và góp phần bảo vệ môi trường. bán nhựa thông tại hà nội
(http://nhuathongquangninh.com/ban-nhua-thong.html)Nhựa số 1 – PETE hoặc PET (Polyethylene Terephthalate):

Nhựa số 1 an toàn cho thực phẩm và rất dễ tái chế. Bạn sẽ thấy ký hiệu số 1 ở đáy các chai nước ngọt, nước suối, dầu ăn, chai nước súc miệng, hoặc thực phẩm đóng hộp (bơ, nước sốt). Nhiều gia đình thường giữ các chai này lại để trữ nước lọc, nhưng ít ai để ý đến bề mặt gồ ghề của nó rất dễ tàng trữ vi khuẩn, đồng nghĩa với độ an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ giảm dần sau mỗi lần tái dùng.

Nhựa số 2 – HDPE (High Density Polyethylene):

Nhựa số 2 có màu đục, bề mặt trơn tru nên khó trữ vi khuẩn, ít bị thấm nước và được đánh giá an toàn với thực phẩm. Bạn sẽ tìm thấy ký hiệu của nhựa số 2 trên các bình sữa cho con trẻ, bình nước trái cây, hộp ngũ cốc, hộp sữa chua, chai chứa chất tẩy rửa, chai dầu động cơ, chai dầu gội,…


Nhựa số 2 dễ tái chế thành các loại bút, bàn, ghế, hàng rào, và chai đựng chất tẩy rửa.

Nhựa số 3 – V hoặc PVC (Vinyl):

Nhựa PVC có giá thành rẻ, độ dẻo cao, dễ nóng chảy và hiếm khi được dùng tái chế. Trong PVC có chứa một số chất độc như Phthalat, DEHA có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khoẻ người dùng. cho nên, chúng ta tuyệt đối không dùng các sản phẩm làm từ PVC để đựng thực phẩm nóng, thổi nấu và đốt.

Nhựa số 3 được dùng để làm màng bọc thực phẩm, áo mưa, thiết bị y tế, nguyên liệu xây dựng (ống nước, vỏ bọc dây điện), và một số loại chai, hộp. Nhiều hãng sinh sản trên thế giới đã tẩy chay PVC, nhưng trên thị trường vẫn xuất hiện đồ chơi trẻ thơ làm bằng loại nhựa này, do đó các bậc phụ huynh cần lưu tâm đến chất liệu khi chọn lọc đồ chơi cho con mình. bán nhựa thông tại hcm (http://nhuathongquangninh.com/ban-nhua-thong.html)

Nhựa số 4 – LDPE (Low Density Polyethylene):

Nhựa số 4 thường được dùng để sản xuất các loại túi nhựa, các loại chai có thể ép, áo quần, thảm, giấy gói thực phẩm, hộp đựng thực phẩm,… Tuy LDPE được cho là an toàn với sức khoẻ nhưng nó lại không được dùng để tái chế.


Nhựa số 5 – PP (Polypropylene):

PP được xem là người bạn thân thiện với con người và môi trường vì nó an toàn với thực phẩm và rất dễ tái chế. Hộp sữa chua, chai đựng nước lọc, lọ đựng thuốc, chai đựng nước si rô hoặc nước sốt cà chua, tương ớt, ống hút, chai thuốc… đều được sản xuất từ nhựa số 5.

Nhựa là hợp chất cao phân tử (polyme) cấu tạo từ các đơn phân tử như ethylene, propylene, styrene và vinyl chloride liên kết với nhau tạo thành chuỗi dài. Theo Business Inside, chúng ta nhận biết các loại nhựa duyệt mã nhận dạng là những con số ở dưới đáy sản phẩm nhựa.

Mã nhận dạng nhựa được đánh số từ 1 đến 7. Số 1 là nhựa PET (Polyethylene terephthalate). Số 2 là nhựa HDPE (nhựa polyethylene tỷ trọng cao). Số 3 là nhựa V (polyvinyl chloride). Số 4 là nhựa LDPE (nhựa polyethylene tỷ trọng thấp). Số 5 là nhựa PP (polypropylene). Số 6 là nhựa PS (polystyrene). Số 7 là loại nhựa hỗn hợp. Nhựa mang những con số này có thể được mang đi tái chế, tùy thuộc công nghệ tái chế ở mỗi địa phương.