PDA

View Full Version : Hiệp hội BĐS Tp.HCM: Thị trường bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro


phongkhamkt1
22-07-2017, 01:25 PM
thời gian vừa rồi, trong các báo cáo và những văn bản kiến nghị gửi tới các cơ quan công dụng, Hiệp hội BĐS Tp.HCM liên tiếp đưa ra các cảnh báo về rủi ro của thị trường BĐS, đồng thời bày tỏ quan ngại với hơn 500 dự án đang bị dừng khai triển tại Tp.HCM. Ông Lê Hoàng Châu, chủ toạ Hiệp hội BĐS Tp.HCM đã có các chia sẻ về vấn đề này.
http://hoanthiennhadep.net/Images/image/shop-showroom/mau-thiet-ke-cua-hang-thoi-trang/mau-cua-hang-thoi-trang-dep.png
Theo đánh giá của Hiệp hội BĐS Tp.HCM, mảng tối của thị trường BĐS Tp.HCM là hơn 500 dự án đang bị dừng khai triển. Vậy theo ông, có biện pháp nào cho tình hình này không?

các cơ quan hiệu năng thống kê, tại Tp.HCM, tồn kho BĐS hiện vào khoảng 5.000 tỷ đồng. tuy nhiên, mới chỉ có 40/1200 dự án trên địa bàn đô thị được thăm khám để thống kê.

các dự án bị ngừng khai triển vốn là tảng băng chìm của tồn kho, gây lãng phí tài nguyên đất đai và nguồn vốn đầu tư thì lại chưa được tính đến. các dự án bị dừng triển khai đa số là do vướng mắc trong phóng thích mặt bằng, giảm thiểu về năng lực của chủ đầu tư và thế chấp ngân hàng. nhìn thêm: mẫu cửa hàng thời trang đẹp (http://hoanthiennhadep.net/thiet-ke-noi-that-shop-showroom/mau-thiet-ke-cua-hang-thoi-trang.html)

Trước thực trạng này, Hiệp hội BĐS Tp.HCM đã nhiều lần yêu cầu sửa đổi Luật marketing BĐS, coi việc chuyển nhượng một phần hay đầy đủ dự án là vận động kinh doanh thông thường giữa những nhà đầu tư.
Một thông tin tích cực là nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng vừa được Quốc hội thông qua. quyết nghị có hiệu lực từ ngày 15/8/2017 sẽ đóng góp giúp hoạt động tín dụng thêm lành mạnh, xử lý hiệu quả tài sản bảo đảm mà phần lớn là BĐS, giúp tái khởi động những dự án đã bị thế chấp, ngừng khai triển trong nhiều năm qua và tạo thêm nguồn lực cho nền ngân sách.

bên cạnh những dự án bị đình trệ, Hiệp hội cũng liên tiếp cảnh báo về những rủi ro của thị trường BĐS. Vậy ông có thể cho biết cơ sở để đưa ra những cảnh báo này?
xem tổng thể, thị trường vẫn tiềm ẩn những rủi ro như tình trạng lệch pha cung - cầu, lệch về phân khúc BĐS cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng; nguồn vốn xã hội (chủ yếu là của người mua nhà) và nguồn vốn tín dụng của những ngân hàng đổ vào thị trường BĐS siêu to, có thiên hướng lệch vào vào phân khúc BĐS cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng và vào một số cao ốc lớn; song song số nhà đầu tư kinh doanh vật dụng cấp có sự tăng cường nhiều; trong lúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại vừa túi tiền có tính thanh khoản cao thì cung không đủ cầu.
Vì đang còn vướng 5 “điểm nghẽn” nên thị trường BĐS vẫn chưa thực thụ minh bạch, lành mạnh và bền vững. Điểm nghẽn đầu tiên là tiền tiêu dùng đất đang còn là gánh nặng và là ẩn số tạo ra cơ chế “xin - cho”. Điểm nghẽn thiết bị hai là về công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến nhiều dự án bồi thường dở dang, chôn vốn của tòa nhà trong thời gian dài, chẳng thể khai triển. Điểm nghẽn vật dụng 3 thúc đẩy đến việc chuyển nhượng dự án BĐS. Điểm nghẽn thiết bị 4 là chính sách tín dụng chưa thích hợp, chưa tạo được nhiều nguồn vốn trung hạn, dài hạn cho thị trường BĐS. Điểm nghẽn đồ vật 5 là thủ tục hành chính kéo dài, nhiêu khê, ẩn chứa tiêu cực, nhũng nhiễu lúc tính tiền dùng đất, hoặc thông qua, tiến hành dự án có tiêu dùng đất.