PDA

View Full Version : Tham khảo các phương pháp sơ cứu gãy xương chuẩn nhất nhất


tungcic
14-07-2017, 09:35 AM
Trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta khi sinh hoạt lao động, chơi thể thao ... vô tình có khi gặp phải những tai nạn không đáng có, 1 trong những tai nạn đó là nguyên nhân chủ yếu gây ra gãy xương, lúc đó người bị gãy phải đến bệnh viện để các bác sĩ chăm sóc. nhưng trước khi được đưa đến bệnh viện bệnh nhân cần được sơ cứu trước, vậy phải sơ cứu khi gãy xương như thế nào? hôm nay phòng khám xin đưa ra một số trường hợp gãy xương hay gặp phải và cách xử lý những trường hợp đó.
Nguyên nhân khi bị gãy xương

https://phongkhamkhop.com/uploads/benhxuongkhop/so-cuu-khi-bi-gay-xuong-1.jpg

Sơ cứu gãy xương sao cho đúng?

Gãy xương được chia làm 2 nguyên nhân chính.

Gãy xương do bị chấn thương

- Xương bị gãy do chấn thương trực tiếp, loại chấn thương trực tiếp này hay gặp trong trường hợp tai nạn giao thông do phải chịu nhưng va đập mạnh.

- Xương bị gãy do chịu chấn thương gián tiếp.

Gay xương do bệnh lý

Bị gãy xương là do người bệnh bị bệnh lý về xương rồi bị gãy nguyên nhân là do bị u nang xương, viêm khớp (https://phongkhamkhop.com/viem-khop)... Một số trường hợp người bệnh bị ung thư ở những tổ chức khác rồi chúng di căn vào làm cho xương bị yếu đi dẫn đến bị gãy khi có va chạm nhẹ.
Cách sơ cứu khi bị gãy xương hay gặp

Gãy xương đốt sống cổ

https://phongkhamkhop.com/uploads/benhxuongkhop/so-cuu-khi-bi-gay-xuong-2.jpg

Sơ cứu khi bị gãy xương phải làm như thế nào?

Đây là 1 loại chấn thương thường gặp do tai nạn giao thông hay do tai nạn lao động, chấn thương này để lại hậu quả rất nghiêm trọng cho bệnh nhân và gia đình như bị liệt hay tử vong.

Cách sơ cứu:

Khi bị gãy xương bước đầu tiên là không được để nạn nhân cố vận động mà phải đỡ đầu mới cổ của bệnh nhân cho đến khi các bác sĩ đến cấp cứu, gúp bệnh nhân cởi bỏ những vật bị vướng như mũ bảo hiểm hay xe... khi chờ cấp cứu thì nên nới rộng cổ áo và lót 1 vòng đệm quanh cổ, vòng đệm này có thể làm bằng 1 tờ báo rộng khoảng 10cm, rồi sau đó dùng băng tam giác gói lại hay cho vào 1 chiếc tất đặt vào phần giữa đệm cổ và phía trước của cổ ở phía dưới cằm. lấy thêm quần áo đệm vào xung quanh cho êm và tạo thành 1 mảng nẹp. tiến hành quấn vòng đệm quanh cổ bệnh nhân rồi buộc nút ở phía trước, lúc quấn phải đảm bảo rằng vòng đệm cổ không gây cản trở đường thở, lúc vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện phải cho bệnh nhân nằm và tuyệt đối không được ngồi.

Gãy xương cột sống(xương sống)

sơ cứu khi gãy xương

Sơ cứu khi gãy xương có cần thiết không?

Cột sống chính là thành phần chính giúp nâng đỡ cơ thể chúng ta, xương cột sống chạy từ cùng lưng lên đến đáy hộp sọ, bên trong xương sống có chứa các tế bào thần kinh, những bó sợi thần king có nhiệm vụ kết nối tất cá các bộ phận trên cơ thể chúng ta với bộ não.

Cách sơ cứu:

Đầu tiên để bệnh nhân nằm yên vị trí, sau đó gấp vải hay chăn để dọc sát 2 bên thân, tiến hành đỡ vai và khung chậu của nạn nhân rồi đặt lên nền đệm và giữa 2 chân, khi buộc băng hình số tám ở quanh cổ của bệnh nhân hay bàn chân phải buộc các dải băng lớn ở đầu gối và đùi. Rồi khi đưa bệnh nhân tới bệnh viện cần đặt bệnh nhân nằm cố định bên trên đệm và duỗi thẳng trên 1 mặt phẳng, do vậy cần nhiều người để nâng với bệnh nhân gai cột sống cổ (https://phongkhamkhop.com/gai-cot-song-co-va-cach-dieu-tri).

Gãy xương khung chậu

sơ cứu khi gãy xương

Sơ cứu gãy xương cần lưu ý gì?

Xương khung chậu có hình dáng như 1 cái chậu thắt ở giữa gồm có 2 xương chậu, xương cụt và xương cùng. Do xương chậu có cấu tạo xốp nên khi bị gãy sẽ dẫn đến chảy máu nhiều, gây ra sốc hay bị thương đến nội tạng và gây ra nhiều tai biến có thể dẫn đến tử vong.

>> Tìm hiểu về bệnh đau cột sống (https://phongkhamkhop.com/tim-hieu-cac-trieu-chung-dau-cot-song-va-cach-dieu-tri)

Cách sơ cứu:

Tiến hành cho bệnh nhân nằm ngửa, cho chân duỗi thẳng, dùng gối hay chăn màn mỏng kê bên dưới gối bệnh nhân. Lấy vòng băng to buộc 2 vòng to bản ở khung chậu và băng số 8 xung quanh mắt cá chân hay bàn chân hay băng 1 bản rộng ở đầu gối. Nên khuyên bệnh nhân mằm bất động, giảm đau chống sốc rồi vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện bằng ván cứng để hỗ trợ điều trị.

Nguồn: https://phongkhamkhop.com/ban-co-biet-cach-so-cuu-khi-gay-xuong