PDA

View Full Version : Bệnh gút thường sắm tới các đối tượng như thế nào


tungcic
01-07-2017, 09:35 AM
Chào bác sĩ, tôi năm nay 22 tuổi nhưng thường xuyên có những dấu hiệu nhức mỏi xương khớp đặc biệt là về đêm và khi thời tiết thay đổi. Có nhiều lúc tôi cảm nhận các khớp xương của tôi bị sưng phồng lên đặc biệt là khớp tay, khớp chân và mắt cá chân. Tôi tìm hiểu thì thấy có một số dấu hiệu giống với bệnh gút (https://phongkhamkhop.com/benh-gut), nhưng nghĩ rằng bệnh gút chỉ xuất hiện ở người trong độ tuổi trung niên hay bệnh gút là căn bệnh nhà giàu. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi bệnh gút thường xuất hiện ở những đối tượng nào. Tôi xin cảm ơn! (Quốc Huy, 22 tuổi).

Trả lời :

Bệnh gút là một dạng của bệnh viêm khớp, xuất hiện chủ yếu ở đầu gối, ngón chân, ngón tay, mắt cá chân, có khi là khớp vai và khớp cổ. Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gút đó là lượng axit uric trong cơ thể bị tăng. Tỷ lệ người mắc bệnh gút ở nam giới cao hơn nữ giới và tuổi càng cao càng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

https://phongkhamkhop.com/uploads/benhgut/dau-hieu-benh-gut-2.jpg

Những đối tượng thường hay mắc bệnh gút nhất
Dấu hiệu thường gặp của bệnh gút:

Viêm một khớp cấp chủ yếu ở ngón chân cái hay còn được gọi là cơn gút cấp.
Giữa các khớp xuất hiện các khoảng trống.
Xuất hiện các tophi ở khớp, quanh khớp, ở vành tai.
Có hiện tượng bị sỏi thận, suy thận mạn.

Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh gút

Người ăn nhiều thịt, đặc biệt là thịt đỏ, hải sản, đồ ăn có chứa nhiều đường sẽ làm tăng mức axit uric trong máu, nguy có có dấu hiệu bệnh gút (https://phongkhamkhop.com/cac-dau-hieu-nhan-biet-trieu-chung-benh-gut-ban-nen-biet) hơn người bình thường. Người thường xuyên uống rượu bia, người bị thừa cân, béo phì sẽ khiến cơ thể tạo ra nhiều lượng axit uric hơn và thận bị ảnh hưởng vì cần nhiều thời gian hơn để loại trừ đi lượng axit uric.

Ngoài ra, bệnh gút cũng xuất hiên nhiều ở bị cao huyết áp, người đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa và người bệnh thận, người trong gia đình có tiền sử bị mắc bệnh gút, người có tiền sử phẫu thuật hoặc chấn thương các khớp.
Bệnh gút tồn tại ở 3 nhóm chính:

Bệnh gút bẩm sinh: bệnh gút bẩm sinh thường rất hiếm gặp, thường do người bị thiếu men bẩm sinh nên axit uric tăng cao, những người này khi mắc bệnh có biểu hiện toàn thân rất nặng.

https://phongkhamkhop.com/uploads/benhgut/dau-hieu-benh-gut-1.jpg

Những đối tượng thường hay mắc bệnh gút nhất

>> Những nguyên nhân bệnh gút (https://phongkhamkhop.com/nguyen-nhan-benh-gut-la-gi-va-hinh-anh-benh) hiện nay

Bệnh gút tự phát chiếm đa số: tình trạng này có liên quan đến các yếu tố di truyền và cơ địa của người bệnh, khi có thể bị tăng tổng hợp purin nội sinh gây tăng axit uric.

Bệnh gút thứ phát: trường hợp này ít gặp hơn, lượng axit uric trong cơ thể tăng thứ phát do người ăn nhiều thức ăn có chứa nhiều nhân purin, tăng thoái giáng purin nội sinh hoặc người sử dụng một số thuốc giúp giảm thải axit uric qua thận đối với người mắc bệnh thận.

Nguồn: https://phongkhamkhop.com/nhung-doi-tuong-thuong-hay-mac-benh-gut-nhat