PDA

View Full Version : Rừng pơmu tại xã A Xan, thị xã Tây Giang, Quảng Nam như một bảo bối giữa đại ngàn


thuytb9078
29-05-2017, 09:20 AM
Rừng pơmu tại xã A Xan, thị xã Tây Giang, Quảng Nam như một bảo bối giữa đại ngàn

Kinh Nghiệm Du Lịch Đà Nẵng Giá Rẻ Tự Túc Chi Tiết Nhất 2017 (http://dulichcanhdieu.com.vn/blog/du-lich-da-nang/kinh-nghiem-du-lich-da-nang-full-toan-tap/) có 1 khu rừng pơmu kỳ bí có quần thể hàng nghìn cây với thể chinh phục bất kỳ khách du lịch nào. Tiếng chim hót, tiếng suối chảy, tiếng hoang dã dội về. đầy đủ hòa thành đồ vật âm hưởng của ngẫu nhiên nguyên sơ.

Sau khi ngơi nghỉ, cả lực lượng thiết bị công cụ đi rừng, xịt thuốc diệt sâu bọ, khởi đầu theo chân ông Mia và anh Nhú tiến vào rừng. Vừa đến anh Nhú vừa giới thiệu pơmu ở đây đều được đánh số để bảo tàng. hai người dẫn tuyến phố cũng nói nơi nói lại 1 nguyên tắc bất di bất dịch là “không hút thuốc, ko bật hộp quẹt và không vác bất kỳ trang bị gì ra khỏi rừng”.

Đứng trong khoảng xa, cứ ngỡ như cây sẽ giăng kín lối tới nhưng ko, rừng vô cùng thoáng, các các con phố nhỏ rẽ về rộng rãi hướng ngay dưới những cây cổ thụ.

Thật choáng ngợp khi trông thấy khu rừng mà người Cơ Tu xem là khôn thiêng, kỳ bí này. những thân pơmu lớn lớn, dài cả trăm mét bị sét đánh trúng nằm khắp đến được giữ lại nguyên lành, mùi hương thơm của nhựa pơmu xộc vào mũi khi người nào đấy lấy dao gọt nhẹ lớp vỏ.

http://i1155.photobucket.com/albums/p543/maxthieuchu/lang-thang-giua-vuong-quoc-pomu-2_zps7tts7rya.jpg

Xem them: du lịch đà nẵng tự túc (http://dailytravelvietnam.blogspot.com/2017/02/kinh-nghiem-du-lich-nang-tong-hop-nhung.html)

Anh Mia cho biết năm 2014 có một đoàn nghiên cứu công nghệ vào khoan cây đo tuổi để hoàn thành thủ tục bảo tồn quần thể pơmu này và đã xác định mang cây già nhất tuổi đã hơn một.000 năm, còn toàn bộ tuổi 300-700 năm.

những bước chân của chúng tôi trở nên nặng nài nỉ khi leo các con dốc dựng ngược, nhất là lúc lớp mùn dày cả mét cứ lún nhún mình như một tấm đệm khổng lồ ngay dưới chân. Việc vận chuyển cũng khôn cùng chu đáo, bởi giả dụ trúng cần lớp mùn rỗng là khách du lịch sẽ “sập bẫy” của tự nhiên.

ở độ cao một.350m, một cây pơmu lớn ko kể sức hình dung. Sáu người tụm lại ôm ấp vẫn không hết thân cây. Anh Nhú bảo đây là cây khủng long. Qua hàng trăm năm, phần rễ khổng lồ lộ ra, tạo thành hình thù trông như một chú khủng long đang chồm mình về phía trước.

chinh phục rừng pơmu sở hữu 1 “đặc sản” chẳng thể thiếu là những loài bướm bay khắp rừng, mùi hương của nhựa pơmu đã thu hút chúng tới đây. Loài sinh vật nhỏ bé này vào thời gian hè tung cánh bay tràn cả đỉnh Zi Liêng. Chỉ bắt buộc 1 động tác rung cây nhẹ là số đông khiến cả đàn bướm nhao nhác bay về phía suối nhỏ giữa những quả đồi, đi những cây tầng rẻ đang thời điểm ra hoa.

Suối tại đây lúc nào cũng đầy nước và ổn định nói quanh nói quẩn năm bất kể thời điểm nắng hay mưa. Lớp mùn của rừng già và những tán pơmu to to đã góp phần điều hòa cho các dòng suối.

Dù rất mệt vì chưa quen việc leo núi cả ngày nhưng sức lôi cuốn của rừng pơmu kỳ bí này làm cho đôi chân du khách chẳng thể ngừng lại được.

chinh phục độ cao 1.500m cái mệt được xua tan, lúc “thành quả” của chúng tôi là một cây pơmu lớn, tán lá rộng đến cả mấy chục mét như một ông bố che chắn cho những cây pơmu nhỏ hơn bên cạnh.

Đây là cây pơmu được đặt tên voi. Tên gọi ấy đúng cả về kích tấc lẫn hình thù được tạo hóa ban cho. khách du lịch mang thể thấy rõ hình một chú voi có vòi, ngà và chân.

Chiều đổ xuống, tiếng tự nhiên rền vang báo hiệu 1 trận mưa rừng sắp tới. Anh Nhú dẫn mọi người băng qua một lối khác dọc bờ suối, đi cũng với hàng trăm cây pơmu đứng ấy tự bao giờ. khách du lịch như lạc nơi cảnh thần tiên lúc bước vào khu rừng pơmu nhỏ tuổi nhất quần thể này dù với tuổi đời hơn 100 năm. Khác hẳn với các quả đồi pơmu cạnh ấy sở hữu rộng rãi tuổi khác nhau.

Ông Mia gọi là cánh rừng cổ tích mà chính ông mỗi lần vào cũng không muốn bước ra “Người Cơ Tu chúng tôi gọi pơmu là khu rừng kỳ bí, mà đã kỳ bí thì khó lý giải lắm. Ngay cả các già làng cũng ko trả lời được tại sao tại đây chỉ có cây bằng tuổi” – ông Mia nói.

Trở về khu làng nhà sàn khi trời nhập nhoạng tối, tiếng các loài động vật sống về đêm bắt đầu âm vang. Chúng tôi lục ảnh lại xem mà cứ ngỡ như mình vừa trải qua 1 giấc mơ quá đẹp.

Quyết giữ rừng bằng tất cả giá

huyện Tây Giang và Nam Giang trước kia cộng 1 thị xã Hiên, nhưng sau khi tách ra, rừng pơmu ở Nam Giang bị tàn phá hiểm nguy, gần đây nhất 66 cây pơmu trăm tuổi bị đốn hạ làm cho cả nước thịnh nộ.

Ông B’ríu Liếc, bí thơ thị xã ủy Tây Giang, cũng nhớ tiếc khi hay tin này. có ông, giữ rừng là giữ lại vốn quý nhất của núi rừng để bà con với cuộc sống phong lưu. Chính bởi thế, các câu khẩu hiệu dọc những con đường chỉ vỏn vẹn “Rừng còn Tây Giang vững mạnh, Rừng mất Tây Giang suy vong”.

Cũng theo ông Liếc, cây còn sống hay cây đã chết, muốn tiêu dùng nên với đơn gửi kiểm lâm, chính quyền phường công nhận rồi gửi lên thị xã phê duyệt. giả dụ thấy nhu cầu chính đáng sẽ cho khẩn hoang với số lượng đủ dùng. các người Cơ Tu sống ở đây bao đời cũng ý thức việc giữ rừng. Chỉ nên phát hiện ai vào rừng là tức thì báo chính quyền.

Và trong trải nghiệm khi làm cho tuyến phố vào vương quốc pơmu, quận đã chỉ đạo không đụng tới bất kỳ cây pơmu nào.

“Tây Giang là thị xã miền núi, muốn phát triển bắt buộc dựa vào núi rừng. sở hữu thể bỏ bất kỳ thiết bị gì nhưng một tấc rừng cũng ko được xâm phạm. quận chúng tôi vẫn còn nguyên các quần thể rừng đặc chủng như rừng hồi, lim, thông, pơmu…, ấy là điểm mạnh to để tăng trưởng du lịch” – ông Liếc khẳng định.

Nguon: https://www.linkedin.com/pulse/mercure-da-nang-french-village-ba-na-hills-la-khach-san-van-nam-vu?published=t