PDA

View Full Version : Mấc sỏi thận nên làm gì


anhquan290196
19-05-2017, 03:08 PM
“Chào bác sĩ, cách đây vài tháng, tôi thường có cảm giác đau ở vùng bụng trái, cơn đau kéo dài, lan xuống cả bẹn nhưng tôi chủ quan, nghĩ là cơn đau đơn thuần nên không đi khám. Đến khi bị đau dữ dội nên tôi mới đi khám thì được chẩn đoán là có sỏi ở niệu quản trái. Tôi không biết phải làm như thế nào? Xin hỏi bác sĩ, bệnh sỏi niệu quản là gì, tôi bị sỏi niệu quản ăn gì tốt và sỏi niệu quản hạn chế ăn gì? Tôi xin cảm ơn bác sĩ.”[/SIZE]
(Vũ Tuấn Anh - Hà Nội)

Sỏi niệu quản là gì?

Niệu quản là một bộ phận quan trọng của cơ thể, đóng vai trò làm đường ống dẫn nước tiểu từ trên thận xuống dưới bàng quang. Niệu quản được cấu tạo thành 1 đường ống dài khoảng 25 cm, càng xuống cuối niệu quản càng hẹp lại.

https://baothanan.com/uploads/soi-than/soi-nieu-quan-la-gi.jpg
Sỏi niệu quản là gì?

Bệnh sỏi niệu quản ('https://baothanan.com/soi-nieu-quan') được hiểu là tình trạng sỏi hình thành và nằm trong lòng niệu quản, gây tắc nghẽn đường nước tiểu từ thận xuống bàng quang. Từ đó làm cho thận bị ứ đọng nước tiểu, dẫn đến suy giảm chức năng thận, gây tàn phá các tế bào tiểu cầu ở thận, giãn đài bể thận, thận giãn to, mỏng dần, gây ra biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây sỏi niệu quản là gì?
Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, có hai yếu tố gây ra sỏi niệu quản đó là do đường ăn uống và do nội tại. Các sỏi niệu quản thường gặp là sỏi vô cơ như canxi, photphat, oxalat; sỏi hữu cơ là dạng sỏi urat, xanthin. Nghiên cứu đã chứng minh rằng, những người bị sỏi thận ('https://baothanan.com/soi-than') đều mắc chứng sỏi niệu quản vì có đến 80% sỏi thận đều di chuyển xuống niệu quản. 20 % số còn lại là do sỏi được hình thành do nội tại cơ thể người bệnh từ lúc bẩm sinh hoặc từ các nguyên nhân khác như niệu quản bị phình to, niệu quản bị tách đôi, niệu quản sau tĩnh mạch chủ.

Sỏi niệu quản nên ăn gì?
Những người bị sỏi niệu quản nên uống nhiều nước hơn người bình thường để tiểu tiện tự nhiên, đẩy sỏi dần xuống dưới niệu đạo. Người bị sỏi niệu quản cần chú ý, chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị bệnh. Thực phẩm mà người bệnh có thể dùng còn phụ thuộc vào loại sỏi:

Sỏi axit oxalic: có thể ăn thịt gà, thịt vịt, nạc, trứng, cá...

Sỏi phospho canxi, axit cacbonic: nên ăn nhiều đồ chua để nước tiểu có tính axit, tiêu sỏi

Sỏi axit uric: Người bệnh nên ăn nhiều rau quả tươi, sữa...

https://baothanan.com/uploads/soi-than/soi-nieu-quan-han-che-an-gi.jpg
Sỏi niệu quản hạn chế ăn gì?[CENTER]

Sỏi niệu quản hạn chế ăn gì?
Những người bị sỏi niệu quản nên hạn chế ăn gì? Dưới đây là những đồ ăn mà người bị sỏi niệu quản nên chú ý.

Hạn chế thịt động vật
Người bệnh sỏi niệu quản nên hạn chế ăn thịt động vật. Nên ăn cá thay cho thịt. Bên cạnh đó, cũng nên ăn ít những loại thực phẩm chứa oxalate như đậu, củ cải đường, dâu, cam…

Tránh ăn nhiều thực phẩm chứa purin
Những thực phẩm chứa purin gây sỏi niệu quản như cá khô, thịt khô, các loại mắm nêm, mắm thái. Hạn chế ăn muối, tổng lượng muối không quá 3g/24h.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên hạn chế những món ăn chế biến từ nội tạng động vật. Trong đồ ăn này chứa nhiều chất đạm, không có lợi cho bệnh sỏi niệu quản.

Kiêng những thực phẩm chứa oxalat
Những thực phẩm chứa oxalat như trà đặc, bột ngũ cốc, rau muống, dưa chuột, hạt tiêu… cần phải hạn chế khi lượng oxalat bài tiết trong nước tiểu gia tăng hơn bình thường khoảng 45mg / 24h.

Những thực phẩm chứa nhiều canxi
Đồ ăn chứa nhiều canxi như sữa, phomai, chocolate, tôm, cua, trứng… thì cần phải ăn uống điều độ. Cũng không nên kiêng cữ quá mức những thực phẩm chứa canxi khiến cơ thể hấp thu nhiều hơn oxalat từ ruột và sẽ tạo thành sỏi niệu quản.

Chất kích thích, đồ uống có gas
Người bệnh sỏi niệu quản cần tránh uống bia rượu, những đồ uống có gas, nó không có lợi cho sức khỏe của người bệnh. Bên cạnh đó, cũng cần hạn chế những chất kích thích như thuốc lá, caffeine… nó có thể gây rối loạn lipit máu, rất nguy hiểm cho người bệnh thận.

Làm gì khi bị sỏi niệu quản?
Điều đầu tiên bạn cần chú ý đến những dấu hiệu của cơ thể mình để có thể phát hiện bệnh sỏi niệu quản ở giai đoạn sớm, để tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Khi có những dấu hiệu bất thường thì bạn nên đi khám sớm để có cách điều trị sỏi niệu quản hiệu quả. Trong quá trình điều trị thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, kiên trì theo liệu trình điều trị của bác sĩ.

Trong khi điều trị thì bạn nên duy trì một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để có thể hỗ trợ cho việc chữa trị được nhanh chóng và có hiệu quả.

[CENTER]https://baothanan.com/uploads/banner/san-pham-bao-than-an.jpg
Sản phẩm Bảo Thận An

Ngoài việc sử dụng thuốc điều trị thì bạn có thể bổ sung thêm sản phẩm hỗ trợ Bảo Thận An. Đây là sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, được bào chế từ nhiều vị thuốc lành tính, nhưng lại có tác dụng rất tốt. Cùng tìm hiểu câu chuyện của anh Phạm Minh Quân sau đây:

“Chào các bạn, tôi tên là Quân, năm nay 30 tuổi. Thời gian trước đây, tôi có bị sỏi thận lâu năm. Sau đó, sỏi thận di chuyển xuống niệu quản khiến tôi còn bị cả sỏi niệu quản. Tôi cũng đã tìm nhiều bài thuốc chạy chữa từ thuốc dân gian, thuốc tây y mà hiệu quả không đáng kể. Tôi bị bệnh tật hoành hành làm cho cuộc sống của tôi rất khổ cực. Tình cờ, một người bạn giới thiệu cho tôi sản phẩm Bảo Thận An. Tôi tìm hiểu thấy đây là sản phẩm được bào chế từ thiên nhiên, lành tính. Tôi cũng kiên trì sử dụng khoảng hơn 2 tháng thì thấy người đỡ hẳn, những cơn đau cũng không còn nữa. Tôi rất vui mừng và đi kiểm tra lại thì nhận được kết quả tốt, các viên sỏi đang tiêu nhỏ và mất dần. Tôi cảm thấy rất may mắn vì đã tìm được đúng loại sản phẩm hỗ trợ điều trị. Sau đó tôi còn uống thêm 1 tháng nữa cho sỏi tiêu hoàn toàn. Cuộc sống lại mỉm cười với tôi. Tôi chia sẻ câu chuyện này với hy vọng các bạn cũng có thể tìm được sản phẩm hỗ trợ tốt như tôi. Xin cảm ơn.”

(Phạm Minh Quân - Hà Nội)

Trên đây là bài viết về bệnh sỏi niệu quản, hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và ủng hộ Bảo Thận An ('http://baothanan.com/'). Chúc các bạn và gia đình mạnh khỏe.[/B]