PDA

View Full Version : Thói quen với những đồ chiên rán ngày Tết đang đe dọa sức khỏe người Việt


kyubi24992
23-01-2017, 10:35 AM
Việc nấu thức ăn bị cháy (khét) tương tự như việc đốt thuốc, và tạo ra lượng chất gây ung thư tương tự.
Trang chuyên cung cấp kiến thức về sức khỏe hay và bổ ích. Tư vấn những bí quyết sống khỏe mạnh (https://biquyetsongblog.wordpress.com) mỗi ngày để chăm sóc sức khỏe cho bạn và gia đình luôn hạnh phúc. Doanh ngôn cuộc sống hay.
Việc chế biến món ăn ngày Tết như thế nào cực kỳ quan trọng. Không ít người mua các đồ ăn sẵn về rồi chỉ chiên, rán lên là ăn. Tuy nhiên, những ngày Tết ăn quá nhiều dầu mỡ không hề tốt cho sức khỏe.
http://giadinh.vcmedia.vn/thumb_w/640/2017/photo-0-1484800630490.jpg
Nghiện đồ chiên rán

Ngày Tết nhu cầu ăn uống của mọi nhà đều giống nhau, coi những ngày này phải "xoã", nên việc thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt cũng như cách chế biến thực phẩm cũng thay đổi, phần lớn là không tốt cho sức khoẻ.

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh - Giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, đại học Bách khoa Hà Nội, việc chế biến thực phẩm hàng ngày của người dân đã có nhiều điều bất cập, nhưng việc chế biến thực phẩm trong ngày Tết còn đáng bàn hơn bởi tâm lý người Việt Nam "đói ngày giỗ cha, no ba ngày Tết".

Những ngày này, hầu như gia đình nào cũng mua thực phẩm cất sẵn trong tủ lạnh để dành vào ngày Tết như xúc xích, lạp xưởng, dăm bông, khoai tây chiên...

Có những gia đình mua cả chục kg khoai tây sẵn ở siêu thị về chiên rán cho cả nhà cùng ăn vì tính tiện lợi, dễ chế biến của nó. Nhưng cách làm đó tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh về sau.

Theo PGS Thịnh, điều mà bất cứ chuyên gia thực phẩm nào cũng lo ngại, không chỉ là vấn đề bảo quản thực phẩm mà còn là vấn đề chế biến như thế nào để tốt cho sức khoẻ.

Người dân Việt nghiện đồ rán. Hầu như đủ thứ cho vào chiên rán, khiến cho bữa ăn ngày Tết ngán, gây ậm ạch cho tiêu hoá và tiềm ẩn nguy cơ mang bệnh vào người.

PGS Thịnh cho biết, với bất kể thực phẩm nào, khi chiên rán bằng dầu ăn, càng rán vàng, càng giòn càng không tốt cho sức khoẻ. Dầu ăn khi chiên rán ở nhiệt độ cao tạo ra chất độc hại vì dầu sôi ở nhiệt độ cao thì sẽ gây ra biến đổi chất.

Nguy cơ ung thư cận kề

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Việt Hương, Bệnh viện K Trung ương, các nghiên cứu trên người vẫn chưa chỉ ra rõ ràng được bất cứ thành phần ăn uống nào gây ra hoặc chống lại ung thư. Nhưng thói quen nấu nướng chế biến lại có thể gây ung thư.

Cụ thể, việc nấu nướng ở nhiệt độ cao, như các món thịt nướng hoặc thịt quay, có thể tạo ra một lượng nhỏ nhiều chất có khả năng gây ung thư có thể so sánh ngang với những chất gây ung thư được tìm thấy trong khói thuốc lá (như benzoapyrene).

Việc nấu thức ăn bị cháy (khét) tương tự như việc đốt thuốc, và tạo ra lượng chất gây ung thư tương tự.

Có nhiều sản phẩm của sự nhiệt phân gây ung thư, như các hydrocarbon gốc thơm đa nhân, được chuyển hóa bởi các enzim người thành các epoxide, thành phần gắn liền vĩnh cửu với DNA.

Các sản phẩm thịt được chế biến sẵn trong lò vi sóng khoảng 2-3 phút trước khi đem lên nướng làm giảm thời gian quay trên vỉ nướng, và loại bỏ các amin vị vòng, giúp giảm thiểu sự hình thành các chất gây ung thư.

Các báo cáo từ cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm (FDA) cho biết, các acrylamide động vật gây ung thư có trong các sản phẩm chiên rán hoặc các thực phẩm carbohydrate quá nhiệt (Như khoai tây chiên).

Những nghiên cứu đang thực hiện tại FDA và các cơ quan tương đương của châu Âu đang xử lý các nguy cơ tiềm ẩn của chúng đối với con người.

Nghiên cứu dịch tễ so sánh chế độ ăn của người bị ung thư và người không ung thư đã chỉ ra rằng có sự khác biệt về thành phần thực phẩm trong chế độ ăn, kiểu chế biến món ăn của hai nhóm này.

Tuy nhiên những kết quả này chỉ liên quan đến thay đổi nguy cơ ung thư, chứ không thể chỉ ra được thành phần trong thức ăn chịu trách nhiệm, hoặc là nguyên nhân gây ung thư.

Theo Infonet.vn