PDA

View Full Version : Trách nhiệm nuôi dạy con thuộc về ai trong gia đình?


kyubi24992
14-01-2017, 10:53 AM
Cách chia sẻ hiệu quả nhất là trước hết vợ chồng cần phải hiểu nhau, tôn trọng cách giáo dục con cái của nhau, sau đó, thống nhất quan điểm, phương pháp dạy con chung cho cả hai.
Hướng dẫn các bí quyết nuôi dạy con ngoan (https://mevietdaycon.blogspot.com), con khỏe, cách giáo dục con ngoan con giỏi, cách dạy trẻ phát triển trí thông minh , dạy trẻ cách phát triển tư duy, ...luôn được cập nhật nhanh nhất và mới nhất

Từ xưa, ông bà ta đã quan niệm người đàn ông trong gia đình là người lo tiền tài, danh vọng, còn phụ nữ phải có trách nhiệm chăm sóc và nuôi dạy con ngoan, đảm đang việc nhà. Thế nhưng, ngày nay xã hội đã tiến bộ, người phụ nữ trở nên được coi trọng hơn, trách nhiệm nuôi dạy con cái không còn là việc của riêng ai.

Làm thế nào để chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy con cái giữa bố và mẹ

Thực tế một số gia đình ở Việt Nam

Mặc dù xã hội đã có nhiều thay đổi, không còn quá hà khắc với người phụ nữ như ngày xưa, nhưng một số gia đình vẫn còn mang nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Người phụ nữ ngoài việc hỗ trợ chồng chăm lo kinh tế, về nhà còn quán xuyến việc gia đình, lại gánh thêm trách nhiệm nuôi dạy con cái.

Cái hình ảnh người phụ nữ vừa xong công việc là tất bật về nhà đón con, nội trợ, cơm nước, còn người đàn ông tụ tập bạn bè nhậu nhẹt trở nên khá quen thuộc. Ấy thế mà cái câu nói “con hư tại mẹ” vẫn được các ông chồng rỉ tai nhau.

Một thực tế trớ trêu đến buồn cười là các ông bố tự cho mình quyền không có trách nhiệm nuôi dạy con cái nhưng lại được quyền phán xét kết quả dạy dỗ con của vợ.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng vậy. Vợ chồng chia nhau những công việc trong nhà, kể cả việc chăm con cũng là điều dễ thấy.

Chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy con cái giữa bố và mẹ

Đối với một số gia đình cả bố và mẹ đều làm kinh tế bên ngoài thì chia sẻ việc nhà và trách nhiệm nuôi dạy con cái là điều cần thực hiện. Sự phát triển của con về nhận thức, tình cảm và nhân cách một cách hoàn thiện cần phải có sự dạy dỗ, giáo dục kết hợp cả từ bố và mẹ.

http://cachnuoidayconngoan.com/wp-content/uploads/2016/03/trach-nhiem-nuoi-day-con-cai-thuoc-ve-ai1-600x480.jpg

Theo bản năng, người mẹ có xu hướng dạy con lối sống nhẹ nhàng, tình cảm. Còn tư tưởng của các ông bố là khắt khe, nguyên tắc. Con trẻ cần có tính nhẫn nhục, yêu thương, có một trái tim giàu tình cảm của người mẹ. Chúng cũng cần phải có đức tính cứng rắn, mạnh mẽ để làm nên sự nghiệp từ người cha. Chính vì vậy, vợ chồng cần phải phân chia trách nhiệm nuôi dạy con cái một cách khoa học nhất.

http://cachnuoidayconngoan.com/wp-content/uploads/2016/03/trach-nhiem-nuoi-day-con-cai-thuoc-ve-ai.jpg

Tuy nhiên nếu vợ chồng chỉ dùng lại ở việc biết phải cùng nhau chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy con cái mà không biết chia sẻ như thế nào cho hợp lý thì cũng không thể mang lại kết quả tốt đẹp. Cách chia sẻ hiệu quả nhất là trước hết vợ chồng cần phải hiểu nhau, tôn trọng cách giáo dục con cái của nhau, sau đó, thống nhất quan điểm, phương pháp dạy con chung cho cả hai.

Theo đó, vợ chồng phân chia nhau công việc phù hợp với “chuyên môn” của mỗi người rồi cùng nhau thực hiện, hỗ trợ lẫn nhau trong trách nhiệm nuôi dạy con cái.