PDA

View Full Version : Coóng phù - món thức ăn sốt dẻo mua đông lạnh của bệnh nhân xứ Lạng


vemaybaygiare23
28-12-2016, 04:12 PM
Trong ngày đông lạnh ngắt của vùng núi xứ Lạng, không gì gợi cảm hơn khi ngồi xuýt xoa hít hà hương cay nồng của gừng, chất ngọt của đường, hòa trong cái dai sức của từng viên coóng phù.

Đến TP Lạng Sơn vào ngày lạnh, đừng quên ghé thăm [b] Vé máy bay China Eastern Airlines đi Bắc Kinh (http://dichvuhangkhong.com.vn/ve-may-bay-china-eastern-airlines-di-bac-kinh.html) chợ Kỳ Lừa để nhắm nháp một bát coóng phù sốt dẻo còn nguyên vị khói thơm. Thức quà đơn giản nhưng nồng ấm của xứ Lạng cũng đủ để xua đi cái không khí lạnh giá vùng núi miền cao.


có được cái tên khá lạ tai nhưng coóng phù khá gần giống như món bánh trôi nước của người miền xuôi. Loại bánh này có cỗi nguồn từ bè cánh người Tày tại Tỉnh Lạng Sơn. phương pháp làm coóng phù cũng với bánh trôi. nhân loại dùng gạo nếp xay thành bột nước, nhào cho dẻo. kì cục, bột càng lọc kỹ, bánh càng dẻo dai, không vỡ nát lúc sôi lửa.

quy trình nặn bánh yêu cầu sự tinh ranh của người làm. Từng viên tròn đều tăm tắp, to cỡ viên bánh trôi. Mỗi viên được in dẹt khúc đầu, chấm thêm chút vừng lên phía trên, rồi đặt ngay ngắn trong khay. giả dụ nhân bánh trôi của bệnh nhân dưới xuôi sẽ dùng đường phên đỏ, thì bên phía trong mỗi viên coóng phù là đỗ xanh băm nát trộn cùng đường cát trong trắng. Ngoài những viên coóng phù màu trắng, dân chúng còn trộn thêm gấc chín muốn tạo sắc đỏ cam quyến rũ.


https://dantri4.vcmedia.vn/thumb_w/640/c05a76d21c/2016/12/12/img20161212191329330-92b3e.jpgTừng viên nặn đều tăm tắp, được xếp ngay ngắn trên khay

Khi có khách vào ăn, người bán mới mở đầu thả những viên bánh vào trong nồi nước đường mật. Lửa được giữ ở mức riu riu cho tới lúc nước sủi tăm, bánh nổi lên trên mặt, tỏa mùi thơm của gừng và nếp mới, cũng chính là lúc coóng phù chín tới. Người bán múc từng viên đỏ trắng xen kẹt ra bát, chan thêm nước đường, chút dừa nạo rắc lên, đi kèm lạc rang và hương dầu chuối là thực khách có thể những hiểu biết.


https://dantri4.vcmedia.vn/c05a76d21c/2016/12/12/img20161212191330516-4dbf1.jpgBát coóng phù ấm nồng ngày đông xứ Lạng

Lẫn trong màu nước sệt quánh của mật đường là những viên coóng phù xinh xắn cam đỏ - trắng xen nhau, Đặc trưng cùng chút lạc vàng ruộm, trắng mởn của dừa. Miếng coóng phù dẻo dai đượm vị, hòa cùng chút ngọt mát của mật, mùi thơm ấm xực từ gừng tươi, lẫn nhân đậu xanh béo ngậy, quyện đường, tạo nên sự lôi kéo vi diệu. Miếng bánh trôi xuống cổ, vị nồng ấm cũng lan tỏa từ đầu đến chân, khiến cái rét sắc của vùng miền núi như trôi tuột từ khi nào.

Ngoài vị trí phiên chợ tối Kỳ Lừa, lang bạt khắp chốn trong thành phố Lạng Sơn, người ta lại thấy thấp thoáng biển bán coóng phù nằm tản mác. sẽ cực kỳ không mong muốn và khuyết điểm nếu như có dịp về với xứ Lạng mà lỡ mất thứ quà chỉ hiện ra trong mua đông.