PDA

View Full Version : kì dị món ăn đặc sản ba khía miền Tây


vemaybaygiare23
24-12-2016, 11:05 AM
Ba khía sống ở môi trường nước chè hai, nơi các cửa sông, cửa rạch đổ ra biển, có rất nhiều nhất ở các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu... Ba khía thuộc loài giáp xác, hình trạng và khuôn khổ Phòng vé máy bay đường Lý Thường Kiệt (http://tanphivantravel.com/phong-ve-may-bay-duong-ly-thuong-kiet/) cũng như con cua đồng, sống ở vùng nước mặn, lợ, ven sông rạch, đặc biệt là dưới chân rừng ngập mặn. Tên gọi của chính nó xuất phát điểm từ ba dấu gạch ở trên lưng. Cách bắt và chế tạo ba khía không cầu kỳ, nhưng đấy là các món ăn ghi sâu lễ nghi ẩm thực miền Tây.
https://dantri4.vcmedia.vn/thumb_w/640/2016/photo-1-1482280175224.jpg



Con ba khía giống cua nhưng có ba dấu gạch trên lưng.

Tháng 10 là mùa ba khía. Phải vào những trời mưa gió, thịt ba khía mới chắc và ngọt. Vào ngày nay, ba khía bu đen đặc gốc cây trong rừng ngập mặn. Người đi bắt ba khía mang theo căng thẳng, đèn... chèo xuồng lạng lách trong những mương xẻo, tìm bắt nơi các gốc đước khi chúng rời hang kiếm ăn hoặc thò tay vào hang, có khi câu hoặc dùng bẫy ắt ba khía. Theo kinh nghiệm của người miền Tây, mua ba khía chúng ta không nên mua con to xác mà nên chọn lựa con nhỏ, gạch nhiều vì loại này thịt chắc. Nếu gặp được những con đang ôm trứng thì hương vị sẽ càng hấp dẫn.

Ba khía có thể nấu thành rất là nhiều các món ăn. Người miền Tây ranh mãnh nên món thức ăn nào cũng chứa chan tình cảm, mang đậm khẩu vị không thể lẫn của vùng sông nước. người ta chọn những con có cặp càng to đem rang, rim mặn hoặc chiên bột ăn cùng với cơm. phức hợp hơn, quần chúng. # còn biến ba khía thành món nhậu hấp dẫn như rang me, hấp bia, trộn gỏi…






https://dantri4.vcmedia.vn/thumb_w/640/2016/photo-2-1482280175208.jpg
trái đất có thể dùng ba khía làm món gỏi hấp dẫn.

Một món khá bình thường đó là ba khía nấu món canh, vừa vừa thơm vừa ngon vừa giải nhiệt.Trước tiên, rửa ba khía sạch sẽ đất bùn, sau đó bóc yếm và bẻ đôi làm hai nửa, tách cả càng, gọng. cục bộ ướp cùng hành lá giã nhuyễn, thêm đường, chút nước mắm nam ngư, ít tiêu vào trộn lẫn đều. Bắc chảo dầu lên trên bếp, phi tỏi thật thơm và sẽ cho ba khía đã được ướp trước đó vào nấu sơ.



Canh chua ba khía

Khi mùi thơm của ba khía bốc lên cho ngay quả cà chua đã bổ miếng vào, đảo đều và hãy nhanh tay cùng với nước sôi chờ nguội với lượng vừa vị. Đợi canh sôi bùng lên, địa cầu thêm me chua, trái giác cùng một ít bắp chuối vào. Món canh tuy dễ dàng tuy vậy mang nhiều giá. đề nghị bát canh ba khía sau ngày làm việc bít tất tay, xác thật mọi mỏi mệt, nặng nhọc cũng tan biến hết.

Dường như, quần chúng. # còn đem ba khía muối trong những chiếc chum to để ăn dần. Ba khía khi đã bắt xong, người dân sinh sống sẽ xóc rửa sạch bùn đất rồi đổ vào lu, khạp có nước muối và đậy vung kín lại. từ đó muối và khi ăn được có thể 5-10 ngày. Chất lượng của ba khía nương tựa độ mặn của nước muối, bởi nếu nhạt quá thì ba khía sẽ hỏng, nhưng mặn quá sẽ rụng càng, đen da, chát thịt... Ba khía muối chính là món ăn ăn mà hầu hết không một hộ dân nào ở miền sông nước nào chần chờ đến, nổi trội đây còn được xem là món sở trường. Mắm ba khía khi đã chế tạo ăn với cơm, bún,... thường rất vừa thơm vừa ngon


Người miền Tây có câu “Đừng lo cưới vợ miệt đồng. Ba khía cơm nguội ăn ròng cả năm”.

Dường như, ba khía còn được tạo ra bằng phương pháp luộc sả ăn cho nước chấm. nước mắm chấm được tạo ra rất đơn giản nhưng không kém phần không giống nhau; gồm sả giã nát, trộn chung lẫn với cơm mẻ, cho ít ớt vào tạo vị cay rồi bỏ thêm chút gia vị cho vừa miệng. Với cách sử dụng này, thịt của ba khía rất ngọt, thơm do hòa với hơi cay của ớt, sả và chút chua, nồng của cơm mẻ. Ba khía luộc ăn cùng nước chấm được xem là một món ăn không thể quên đối với khách tham quan.